Trung Quốc tuyên bố cứng rắn về vấn đề Đài Loan

0
0

 - Bắc Kinh khẳng định rằng Đài Loan là một phần lãnh thổ của Trung Quốc và sẽ tiếp tục nỗ lực để thống nhất với hòn đảo tự trị này thông qua các biện pháp hòa bình, Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường cho biết.

Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường
Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường

“Chúng ta nên thúc đẩy sự phát triển hòa bình của các mối quan hệ xuyên eo biển và thúc đẩy quá trình thống nhất hòa bình của Trung Quốc,” Thủ tướng Lý Khắc Cường đã phát biểu như vậy trong một báo cáo trước khoảng 3.000 đại biểu của Kỳ họp thứ nhất Quốc hội Trung Quốc khóa XIV vừa khai mạc ngày hôm qua (5/3) ở thủ đô Bắc Kinh.

Thủ tướng Lý Khắc Cường nhắc lại rằng, chính phủ ở Bắc Kinh vẫn cam kết với “nguyên tắc Một Trung Quốc”, trong đó nêu rõ Đài Loan là một phần của Trung Quốc.

Ông Lý Khắc Cường nhấn mạnh cam kết của chính quyền Trung Quốc là “thực hiện các bước đi kiên quyết để phản đối ‘sự độc lập của Đài Loan’.”

Hội đồng các vấn đề đại lục của Đài Loan đã đáp lại những bình luận của Thủ tướng Lý Khắc Cường bằng một tuyên bố ngắn gọn trong đó nhấn mạnh rằng hòn đảo này không phụ thuộc vào Bắc Kinh và kêu gọi Trung Quốc “xử lý các vấn đề xuyên eo biển một cách thực tế với thái độ hợp lý, bình đẳng và tôn trọng lẫn nhau”.

Trung Quốc và vùng lãnh thổ (VLT) Đài Loan đã bị chia cắt năm 1949, sau một cuộc nội chiến và kể từ đó đến nay Bắc Kinh luôn khẳng định mục tiêu kiên quyết thống nhất Đài Loan vào Trung Quốc. Bắc Kinh công khai ý định sẵn sàng dùng vũ lực đối với VLT Đài Loan nếu khu vực này tìm cách đòi độc lập với Trung Quốc. Vì thế, Đài Loan vẫn luôn canh cánh cái gọi là “mối đe dọa từ Trung Quốc” đối với hòn đảo này. Kể từ khi bà Tsai Ing-wen lên cầm quyền, tình hình Eo biển Đài Loan bắt đầu leo thang căng thẳng do Nhà lãnh đạo mới của Đài Loan áp dụng lập trường cứng rắn với Trung Quốc.

Trong những năm gần đây, bất chấp sự phản đối mạnh mẽ của Trung Quốc, Mỹ liên tiếp làm sâu sắc hơn quan hệ với Đài Loan bằng các chuyến thăm của giới chức Mỹ đến Đài Loan, bằng các hoạt động hợp tác kinh tế, quân sự và cung cấp vũ khí. Ngoài ra, lực lượng quân sự Mỹ cũng nhiều lần được huy động đến vùng Eo biển Đài Loan để thách thức Trung Quốc. Washington cũng đã hứa sẽ bảo vệ Đài Loan nếu Trung Quốc sử dụng vũ lực chống lại họ.

Căng thẳng xung quanh vấn đề Đài Loan đã tăng cao kể từ tháng 8 năm ngoái khi Chủ tịch Hạ viện Mỹ khi đó là bà Nancy Pelosi đến thăm Đài Loan bất chấp những lời cảnh báo mạnh mẽ từ chính quyền Trung Quốc. Bắc Kinh đã đáp trả cái mà họ gọi là “sự khiêu khích nghiêm trọng” bằng cách tiến hành các cuộc tập trận quân sự lớn nhất từ ​​trước đến nay ở eo biển Đài Loan và áp đặt các hạn chế thương mại đối với hòn đảo này.

Nhà lãnh đạo Trung Quốc Tập Cận Bình năm ngoái nói rằng Bắc Kinh sẽ “tiếp tục phấn đấu để thống nhất hòa bình với Đài Loan”, nhưng nói thêm rằng họ “sẽ không bao giờ cam kết từ bỏ việc sử dụng vũ lực và chúng tôi bảo lưu lựa chọn thực hiện mọi biện pháp cần thiết” để thống nhất Đài Loan.

Vào cuối tháng 1 đầu năm nay, người đứng đầu Bộ Tư lệnh Lưu động Không quân Mỹ - Tướng Mike Minihan, đã cảnh báo cấp dưới của mình trong một bản ghi nhớ rằng một cuộc xung đột vũ trang giữa Washington và Bắc Kinh về Đài Loan có thể nổ ra sớm nhất là vào năm 2025.

Kiệt Linh

Ý kiến bạn đọc


Ngày mai (25/4), Ngân hàng Nhà nước tiếp tục đấu thầu bán vàng miếng SJC

(VnMedia) - Ngân hàng Nhà nước đã có thông báo tiếp tục đấu thầu 16.800 lượng vàng miếng gửi các tổ chức tín dụng doanh nghiệp tham gia đấu thầu vàng.

Lạm phát được dự báo sẽ tăng nhẹ lên 3,5% vào năm 2024

(VnMedia) – Ngân hàng Thế giới dự báo, lạm phát sẽ tăng nhẹ từ mức bình quân 3,2% năm 2023 lên 3,5% vào năm 2024. Trong khi đó, lạm phát CPI sẽ chững lại còn 3% trong năm 2025 và 2026, dựa trên kỳ vọng giá năng lượng và nguyên liệu sẽ ổn đinh.

4 thay đổi quan trọng về BHYT có hiệu lực từ 1/7/2024 người dân cần biết

(VnMedia) - Do liên quan đến sự điều chỉnh trong cải cách tiền lương nên có một số thay đổi về chính sách trong đó có BHYT kể từ ngày 1/7/2024.

Giải pháp an toàn thông tin toàn diện - Lá chắn trong kỷ nguyên số

(VnMedia) - Đây là chủ đề của buổi hội thảo vừa được VNPT VinaPhone Thành phố Hồ Chí Minh tổ chức với sự tham gia của các diễn giả là những chuyên gia hàng đầu trong lĩnh vực an toàn thông tin, an ninh mạng…

Hướng dẫn thí sinh đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT 2024 trực tuyến

(VnMedia) - Hướng dẫn thí sinh đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT 2024 trực tuyến trên Hệ thống quản lý thi của Bộ Giáo dục và Đào tạo.