Nhật Bản “sẽ biến mất” nếu người dân không sinh thêm con

0
0

 - Bà Masako Mori – trợ lý của Thủ tướng Fumio Kishida vừa lên tiếng cảnh báo rằng, Nhật Bản có nguy cơ không còn tồn tại như một quốc gia nếu vấn đề tỷ lệ sinh cực thấp không được giải quyết. Bà Mori là một nhà lập pháp trong Thượng viện và là một cựu bộ trưởng. Hiện tại, bà đang làm cố vấn cho Thủ tướng Nhật Bản về vấn đề tỷ lệ sinh.

 

Vị quan chức cấp cao của Nhật Bản đã đưa ra lời cảnh báo nói trên trong một cuộc trả lời phỏng vấn ngay sau khi Bộ Y tế nước này công bố số liệu thống kê hàng năm về tỷ lệ tử vong và tỷ lệ sinh, vẽ nên một bức tranh khá ảm đạm. Số người chết nhiều gấp đôi số người được sinh ra ở nước này, với 799.728 ca sinh được ghi nhận so với 1,58 triệu ca tử vong.

"Nếu chúng ta tiếp tục như thế này, đất nước sẽ biến mất", bà Mori nói.

Các số liệu được công bố cho thấy xu hướng giảm dân số tiếp tục kéo dài một thập kỷ của Nhật Bản. Tỷ lệ sinh lần đầu tiên giảm xuống dưới mốc 800.000 vào năm 2022. Dân số Nhật Bản cũng tiếp tục già đi, với độ tuổi trung bình được báo cáo là 49 tuổi. Số người trên 65 tuổi đạt hơn 29%, khiến Nhật Bản trở thành quốc gia có dân số già thứ hai trên thế giới, chỉ sau Monaco của châu Âu.

Nếu xu hướng tiêu cực tiếp tục, Nhật Bản có nguy cơ sụp đổ hoàn toàn xã hội, ông Mori nói đồng thời cho biết thêm rằng tình hình tỷ lệ sinh ngày càng đáng báo động hơn mỗi năm. “Nó không giảm dần, nó đang lao thẳng xuống,” bà nói.

Trước đó hồi cuối tháng Hai, Thủ tướng Nhật Bản Kishida cũng đã miêu tả tình hình tỷ lệ sinh ở Nhật Bản là một nguy cơ cấp bách đối với xã hội. Ông Kishida cam kết chi nhiều hơn để kích thích sinh con, tăng trợ cấp cho trẻ em là biện pháp chính.

"Nhật Bản đang đứng trước bờ vực của việc liệu chúng ta có thể tiếp tục hoạt động như một xã hội hay không", Thủ tướng Kishida nói vào thời điểm đó. “Tập trung quan tâm đến các chính sách liên quan đến trẻ em và nuôi dạy trẻ em là vấn đề không thể chờ đợi, không thể trì hoãn”.

 

Kiệt Linh

Ý kiến bạn đọc


MyTV và câu chuyện doanh nghiệp Việt vượt khó để làm chủ công nghệ

(VnMedia) - Chỉ trong một thời gian ngắn, truyền hình MyTV của VNPT đã đạt được sự tăng trưởng thần tốc 1 năm bằng tích lũy cả 10 năm và vẫn duy trì triển vọng tăng trưởng mạnh trong thời gian tới.

Bộ Công Thương nói gì về đề xuất thí điểm thuốc lá điện tử?

(VnMedia) - Trong thời gian chưa ban hành chính sách, Bộ Công Thương đề xuất chỉ quản lý thí điểm thuốc lá nung nóng, chưa cho phép lưu hành sản phẩm thuốc lá điện tử.

Thế Vận hội Paris 2024 sẵn sàng đối mặt với mối đe dọa an ninh mạng chưa từng có

(VnMedia) - Thế Vận hội Paris 2024 đang chuẩn bị sẵn sàng có thể để đối mặt với một thách thức chưa từng có về mặt an ninh mạng, trong bối cảnh các nhà tổ chức sự kiện dự kiến ​​​​sẽ phải chịu áp lực rất lớn đối với Thế vận hội diễn ra vào mùa hè này.

Ngăn chặn nhiều vụ giả danh Công an gọi điện hướng dẫn cài đặt ứng dụng VNeID

(VnMedia) - Lực lượng công an đã phát hiện, ngăn chặn nhiều vụ lừa đảo giả mạo Công an tiến hành cài đặt ứng dụng VneID để chiếm quyền điều khiển điện thoại, nhằm lấy các thông tin cá nhân, chiếm đoạt tiền trong tài khoản...

Đức triệt phá 12 trung tâm cuộc gọi lừa đảo, bắt giữ 21 nghi phạm

(VnMedia) - Cơ quan thực thi pháp luật của Đức đã triệt phá 12 trung tâm cuộc gọi lừa đảo qua điện thoại đứng sau hàng nghìn cuộc gọi lừa đảo hàng ngày ở Albania, Bosnia và Herzegovina, Kosovo và Lebanon.