Đến lượt Đức cảnh báo Trung Quốc

0
0

 - Thủ tướng Đức Olaf Scholz mới đây đã lên tiếng cảnh báo rằng Trung Quốc sẽ phải hứng chịu “hậu quả” nếu nước này cung cấp vũ khí cho Nga để phục vụ cuộc chiến của chính quyền Tổng thống Putin ở nước láng giềng Ukraine. Tuy nhiên, Nhà lãnh đạo của Đức bày tỏ rằng ông khá lạc quan về việc Bắc Kinh sẽ kiềm chế để không làm như vậy.

Thủ tướng Đức Olaf Scholz và Tổng thống Mỹ Biden
Thủ tướng Đức Olaf Scholz và Tổng thống Mỹ Biden

Những phát biểu trên được Thủ tướng Đức Scholz đưa ra trong một cuộc trả lời phỏng vấn với hãng tin CNN và cuộc trả lời phỏng vấn này đã được phát sóng trong ngày hôm qua (5/3), hai ngày sau khi ông Scholz có cuộc gặp với Tổng thống Mỹ Joe Biden ở thủ đô Washington. Tại cuộc gặp này, hai nhà lãnh đạo của Đức và Mỹ đã thảo luận về vấn đề Ukraine.

Các quan chức Mỹ gần đây đã cảnh báo rằng Trung Quốc có thể sẽ không còn đứng ngoài cuộc trong cuộc chiến của Nga ở Ukraine và có thể bắt đầu cung cấp vũ khí, đạn dược cho Moscow. Trước chuyến công du của Thủ tướng Scholz, Nhà lãnh đạo Đức đã kêu gọi Bắc Kinh kiềm chế, không được cung cấp vũ khí cho Nga mà thay vào đó hãy sử dụng ảnh hưởng của nước này để gây sức ép buộc Nga phải rút quân ra khỏi nước láng giềng.

Khi được phóng viên CNN hỏi liệu ông có thể hình dung việc sẽ tiến hành các biện pháp trừng phạt nhằm vào Trung Quốc nếu cường quốc Châu Á hỗ trợ cho Nga hay không, Thủ tướng Scholz đã trả lời rằng: “Tôi nghĩ điều đó sẽ dẫn đến hậu quả, nhưng chúng ta đang ở giai đoạn làm rõ rằng điều này không nên xảy ra và tôi tương đối lạc quan về việc chúng ta sẽ thành công với yêu cầu của mình trong trường hợp này, nhưng chúng ta sẽ phải xem xét tình  hình và chúng ta phải rất, rất thận trọng.”

Thủ tướng Scholz đã không nói rõ về bản chất của hậu quả mà ông này cảnh báo Trung Quốc. Đức có nền kinh tế lớn nhất châu Âu và Trung Quốc là đối tác thương mại lớn nhất của nước này trong những năm gần đây.

Trở lại Đức vào cuối tuần vừa rồi, sau khi Nội các của Đức có cuộc gặp với Chủ tịch Ủy ban Châu Âu Ursula von der Leyen, Thủ tướng Scholz đã được về việc liệu ông có nhận được bằng chứng cụ thể từ Mỹ rằng Trung Quốc đang cân nhắc việc cung cấp vũ khí cho Nga hay không và liệu ông có ủng hộ các biện pháp trừng phạt chống lại Bắc Kinh nếu nước này giúp cung cấp vũ khí cho Nga hay không.

 “Tất cả chúng tôi đều nhất trí rằng sẽ không được có việc cung cấp vũ khí cho Nga, và chính phủ Trung Quốc đã tuyên bố rằng họ sẽ không chuyển giao bất kỳ thứ gì,” Thủ tướng Đức đã trả lời như vậy. “Đó là những gì chúng tôi đang yêu cầu và chúng tôi đang theo dõi”, ông Scholz nói thêm.

Nhà lãnh đạo Đức không trả lời câu hỏi về vấn đề trừng phạt Trung Quốc.

Trong khi đó, Chủ tịch Ủy ban Châu Âu Ursula von der Leyen cho biết, “chúng tôi không có bằng chứng về việc Trung Quốc cân nhắc cung cấp vũ khí cho Nga cho đến thời điểm này, nhưng chúng tôi phải theo dõi chuyện đó hàng ngày.”

Bà Ursula von der Leyen nói thêm rằng việc Liên minh châu Âu (EU) có trừng phạt Trung Quốc vì viện trợ quân sự cho Nga hay không “là một câu hỏi mang tính giả định và chỉ có thể trả lời nếu nó trở thành hiện thực và sự thật”.

Trước Đức, giới chức Mỹ cũng liên tiếp lên tiếng cảnh báo Trung Quốc về “những tác động và hậu quả” nếu nước này cung cấp viện trợ vũ khí sát thương cho Nga trong cuộc xung đột với Ukraine.

“Chúng tôi đã cảnh báo rất rõ ràng với Trung Quốc về những tác động và hậu quả của việc cung cấp sự hỗ trợ” về vũ khí cho Nga, Ngoại trưởng Blinken tuần trước cho biết tại một cuộc họp báo ở Astana, sau các cuộc gặp với Ngoại trưởng Kazakhstan Mukhtar Tileuberdi và Tổng thống Kassym-Jomart Tokayev.

Cố vấn An ninh Quốc gia Nhà Trắng Jake Sullivan hôm 26/2 tuyên bố: "Chúng tôi đang gửi một thông điệp rõ ràng, cũng như các đồng minh châu Âu của chúng tôi, rằng việc cung cấp vũ khí sát thương cho Nga sẽ là một sai lầm thực sự vì những vũ khí đó sẽ được sử dụng để bắn phá các thành phố và giết hại thường dân, và Trung Quốc không nên trở thành một phần của điều đó."

Tổng thống Joe Biden cảnh báo Washington sẵn sàng đáp trả nếu Bắc Kinh thúc đẩy việc cung cấp vũ khí cho đồng minh Moscow để giúp họ chiến đấu trên chiến trường Ukraine.

 

Kiệt Linh

Ý kiến bạn đọc


Ngày mai (25/4), Ngân hàng Nhà nước tiếp tục đấu thầu bán vàng miếng SJC

(VnMedia) - Ngân hàng Nhà nước đã có thông báo tiếp tục đấu thầu 16.800 lượng vàng miếng gửi các tổ chức tín dụng doanh nghiệp tham gia đấu thầu vàng.

Lạm phát được dự báo sẽ tăng nhẹ lên 3,5% vào năm 2024

(VnMedia) – Ngân hàng Thế giới dự báo, lạm phát sẽ tăng nhẹ từ mức bình quân 3,2% năm 2023 lên 3,5% vào năm 2024. Trong khi đó, lạm phát CPI sẽ chững lại còn 3% trong năm 2025 và 2026, dựa trên kỳ vọng giá năng lượng và nguyên liệu sẽ ổn đinh.

4 thay đổi quan trọng về BHYT có hiệu lực từ 1/7/2024 người dân cần biết

(VnMedia) - Do liên quan đến sự điều chỉnh trong cải cách tiền lương nên có một số thay đổi về chính sách trong đó có BHYT kể từ ngày 1/7/2024.

Giải pháp an toàn thông tin toàn diện - Lá chắn trong kỷ nguyên số

(VnMedia) - Đây là chủ đề của buổi hội thảo vừa được VNPT VinaPhone Thành phố Hồ Chí Minh tổ chức với sự tham gia của các diễn giả là những chuyên gia hàng đầu trong lĩnh vực an toàn thông tin, an ninh mạng…

Hướng dẫn thí sinh đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT 2024 trực tuyến

(VnMedia) - Hướng dẫn thí sinh đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT 2024 trực tuyến trên Hệ thống quản lý thi của Bộ Giáo dục và Đào tạo.