Nga nói gì sau khi bắn rơi máy bay không người lái của Mỹ?

0
0

 - Một máy bay do thám không người lái MQ-9 Reaper của Không quân Mỹ đã bị bắn hạ vào sáng ngày hôm qua (14/3) trên Biển Đen sau khi xảy ra vụ việc mà Bộ Tư lệnh Châu Âu (EUCOM) miêu tả là "một vụ đánh chặn không an toàn và thiếu chuyên nghiệp" của hai máy bay Nga.

 

EUCOM cho biết trong một tuyên bố rằng máy bay “Tình báo, Giám sát và Trinh sát” của họ đang “hoạt động trong không phận quốc tế” thì các máy bay của Nga tiếp cận đến gần. Một trong những chiếc Su-27 của Nga đã “đâm vào cánh quạt của MQ-9”, vì vậy những người điều khiển đã cho chiếc máy bay không người lái này rơi xuống biển.

“Nhiều lần trước khi xảy ra cuộc va chạm, những chiếc Su-27 đã đổ nhiên liệu và bay phía trước chiếc MQ-9 một cách liều lĩnh, không thân thiện với môi trường và thiếu chuyên nghiệp”, quân đội Mỹ chỉ trích đồng thời cáo buộc người Nga “thiếu năng lực”.

Tướng James Hecker - Chỉ huy Lực lượng Không quân Mỹ ở Châu Âu và Châu Phi, cho biết máy bay không người lái của họ đang "tiến hành các hoạt động thường lệ trong không phận quốc tế" và vụ đối đầu trên không đã dẫn đến việc Mỹ "mất mát hoàn toàn" chiếc máy bay MQ-9.

EUCOM cho biết Mỹ “thường xuyên” thực hiện các chuyến bay không người lái trong không phận quốc tế để “tăng cường quốc phòng và an ninh chung của châu Âu” đồng thời “hỗ trợ các mục tiêu quốc gia, các mục tiêu của đồng minh cũng như của các đối tác của Mỹ”. Tướng Hecker cho hay, các chuyến bay kiểu này sẽ còn tiếp tục và kêu gọi người Nga “hành xử một cách chuyên nghiệp và an toàn”.

Lầu Năm Góc thường sử dụng cụm từ "không an toàn và không chuyên nghiệp" để mô tả các sự cố khi các máy bay đánh chặn đuổi theo máy bay không người lái, máy bay do thám hoặc máy bay chiến đấu của Mỹ đến quá gần biên giới Nga.

Đại sứ Nga: “Chúng tôi coi vụ việc đó là một sự khiêu khích"

Sau khi được triệu tập tới Bộ Ngoại giao Mỹ ở thủ đô Washington, Đại sứ Nga Anatoly Antonov nhấn mạnh Moscow coi vụ việc một máy bay không người lái của Mỹ bị rơi ở Biển Đen có liên quan đến một hành động khiêu khích.

Ông Antonov đã có cuộc gặp với Trợ lý Bộ trưởng Ngoại giao phụ trách các vấn đề châu Âu và Á-Âu Karen Donfried. Trong cuộc gặp này, ông Donfried đã phản đối "hành động đánh chặn không an toàn và không chuyên nghiệp" của Nga đối với máy bay không người lái của Mỹ, dẫn đến việc chiếc máy bay này bị phá hủy hoàn toàn.

“Chúng tôi coi vụ việc đó là một sự khiêu khích,” Đại sứ Antonov đã nói như vậy với các phóng viên sau cuộc gặp nói trên. Vị quan chức ngoại giao Nga cũng tiết lộ ông ấy đã trực tiếp nói thẳng với ông Donfried rằng máy bay không người lái, máy bay và các tàu của Mỹ không có việc gì để phải đến gần biên giới của Nga.

“Bạn có tưởng tượng được phản ứng của giới truyền thông Mỹ hay Lầu Năm Góc sẽ ra sao nếu một chiếc máy bay không người lái như vậy xuất hiện gần New York hoặc San Francisco không?” Đại sứ Antonov đặt câu hỏi.

Ông Antonov miêu tả cuộc đối thoại với ông Donfried là "mang tính xây dựng" và cho biết cả hai bên đều chia sẻ mối quan tâm của họ. Đại sứ Antonov nói thêm rằng Mỹ và Nga cần phải "cực kỳ thận trọng" trong cách hành động của họ, trong bối cảnh tình hình hiện tại ở Đông Âu. Ông Antonov cũng nói với ông Donfried rằng Moscow đang tìm kiếm “các mối quan hệ thực tế” chứ không phải xung đột với Mỹ.

 

Kiệt Linh

Ý kiến bạn đọc


Hà Nội: Cấp Phiếu lý lịch tư pháp trên ứng dụng VNeID từ ngày 22/4/2024

(VnMedia) - Theo Sở Tư pháp Hà Nội, từ ngày 22/4/2024, công dân Việt Nam có tài khoản định danh điện tử mức độ 2 có thể thực hiện yêu cầu cấp Phiếu lý lịch tư pháp trên ứng dụng VNeID...

Bị lừa gần 3 tỷ đồng khi tham gia đầu tư cho website giả mạo trang Thương mại điện tử

(VnMedia) - Mới đây, anh N (trú tại Hà Nội) đã bị chiếm đoạt hơn 2,7 tỷ đồng khi tham gia đầu tư cho website giả mạo trang Thương mại điện tử Carousel có đường link www.carousell888.com...

Giá vàng thế giới tiếp tục tăng cao, tiến gần mốc 2.400 USD/ounce

(VnMedia) - Chốt phiên giao dịch rạng sáng nay (20/4) tại thị trường New York, giá vàng giao ngay đã tiếp tục tăng hơn 10 USD/ounce. Trong nước, giá vàng nhẫn tròn trơn cũng vượt mốc 77 triệu đồng/lượng.

Trực tiếp Bán kết FA Cup: Đại chiến Man City - Chelsea trên MyTV

(VnMedia) - Chính thức bị loại khỏi Champions League, Man City sẽ phải tập trung vào cuộc so tài rất được chờ đợi trước Chelsea tại Bán kết cúp FA. Trận cầu hấp dẫn giữa 2 đối thủ nhiều duyên nợ  sẽ được truyền hình MyTV trực tiếp gửi tới khán giả cuối tuần này.

Những gói cước 4G VinaPhone trả trước hấp dẫn không nên bỏ lỡ

(VnMedia) - Với gói cước 4G của VinaPhone, bạn sẽ thỏa sức lướt web, gọi điện nội mạng và ngoại mạng mà không lo về giá cả. Đặc biệt, chi phí rất hợp lý và phù hợp với mọi đối tượng.