Chủ tịch Tập Cận Bình sẽ có cuộc nói chuyện với Tổng thống Ukraine

0
0

 - Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình có kế hoạch nói chuyện với người đồng cấp Ukraine Vladimir Zelensky lần đầu tiên kể từ khi bắt đầu cuộc xung đột đang diễn ra giữa Moscow và Kiev hồi tháng 2 năm ngoái, tờ Thời báo Phố Wall (Wall Street Journal) hôm qua (13/3) dẫn các nguồn tin giấu tên nắm rõ vấn đề này cho biết.

Tổng thống Ukraine
Tổng thống Ukraine

“Cuộc gặp gỡ trực tuyến” với Tổng thống Ukraine Zelensky có thể sẽ diễn ra sau chuyến thăm của Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình tới Moscow để hội đàm với Tổng thống Nga Vladimir Putin, dự kiến ​​diễn ra vào đầu tuần tới, tờ Thời báo Phố Wall cho hay. Chuyến thăm sắp tới của Nhà lãnh đạo Trung Quốc tới Nga cũng đã được Reuters xác nhận trước đó trong ngày. Đây sẽ trở thành chuyến công du nước ngoài đầu tiên của ông Tập Cận Bình kể từ khi ông được bầu làm Chủ tịch nước Trung Quốc nhiệm kỳ thứ ba.

Các cuộc gặp tiềm năng nói trên dự kiến ​​sẽ thúc đẩy hơn nữa nỗ lực của Bắc Kinh trong việc trở thành nước đóng vài trò trung gian hòa giải trong cuộc xung đột giữa Nga và Ukraine, vốn đã kéo dài hơn một năm qua.

Vào cuối tháng 2, Trung Quốc đã công bố lộ trình 12 điểm của riêng mình để mở đường cho hòa bình ở Ukraine. Bắc Kinh đã kêu gọi cộng đồng quốc tế khuyến khích các nỗ lực giải quyết tình hình một cách hòa bình và thúc giục cả hai bên trong cuộc xung đột “giữ lý trí và kiềm chế”.

Kế hoạch hòa bình của Bắc Kinh đã nhận được sự đón nhận lạnh nhạt ở phương Tây. Giới chức hàng đầu của phương Tây trên thực tế đã phớt lờ nó. Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg tuyên bố rằng Bắc Kinh thiếu “sự tin cậy” để đưa ra bất kỳ đề xuất nào về cuộc chiến Ukraine do nước này không “lên án” Nga. Chủ tịch Ủy ban châu Âu Ursula von der Leyen cũng đưa ra lập trường tương tự, cáo buộc Bắc Kinh “đã chọn bên” trong cuộc xung đột bằng cách ủng hộ Moscow.

Trong khi phương Tây tích cực hỗ trợ vũ khí cho Ukraine và áp đặt các biện pháp trừng phạt chưa từng có đối với Moscow, thì Bắc Kinh lại từ chối lên án hoạt động quân sự của Nga cũng như từ chối tung ra các biện pháp trừng phạt Nga. Thay vào đó, Trung Quốc đã nhiều lần kêu gọi tất cả các bên trong cuộc xung đột tìm kiếm một giải pháp hòa bình càng sớm càng tốt.

Kiệt Linh

Ý kiến bạn đọc


Chuẩn bị đấu thầu 16.800 lượng vàng miếng SJC

(VnMedia) - Ngày 19/4, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) đã có thông báo đấu thầu vàng miếng gửi các tổ chức tín dụng doanh nghiệp tham gia đấu thầu vàng. 

Hà Nội: Cấp Phiếu lý lịch tư pháp trên ứng dụng VNeID từ ngày 22/4/2024

(VnMedia) - Theo Sở Tư pháp Hà Nội, từ ngày 22/4/2024, công dân Việt Nam có tài khoản định danh điện tử mức độ 2 có thể thực hiện yêu cầu cấp Phiếu lý lịch tư pháp trên ứng dụng VNeID...

Bị lừa gần 3 tỷ đồng khi tham gia đầu tư cho website giả mạo trang Thương mại điện tử

(VnMedia) - Mới đây, anh N (trú tại Hà Nội) đã bị chiếm đoạt hơn 2,7 tỷ đồng khi tham gia đầu tư cho website giả mạo trang Thương mại điện tử Carousel có đường link www.carousell888.com...

Trực tiếp Bán kết FA Cup: Đại chiến Man City - Chelsea trên MyTV

(VnMedia) - Chính thức bị loại khỏi Champions League, Man City sẽ phải tập trung vào cuộc so tài rất được chờ đợi trước Chelsea tại Bán kết cúp FA. Trận cầu hấp dẫn giữa 2 đối thủ nhiều duyên nợ  sẽ được truyền hình MyTV trực tiếp gửi tới khán giả cuối tuần này.

Những gói cước 4G VinaPhone trả trước hấp dẫn không nên bỏ lỡ

(VnMedia) - Với gói cước 4G của VinaPhone, bạn sẽ thỏa sức lướt web, gọi điện nội mạng và ngoại mạng mà không lo về giá cả. Đặc biệt, chi phí rất hợp lý và phù hợp với mọi đối tượng.