Cựu Đại sứ Mỹ lo ngại Ukraine sẽ không thể cầm cự trong thời gian dài

0
0

Cựu Đại sứ Mỹ tại Nga Michael McFaul lo ngại về tình hình xung đột hiện nay ở Ukraine, đồng thời cho biết tình trạng bế tắc có thể làm dấy lên mối lo ngại về khả năng cầm cự của Ukraine trên chiến trường.

"Tình hình bế tắc này về cơ bản đã diễn ra trong một vài tháng qua và điều đó khiến tôi lo ngại về khả năng cầm cự cũng như khả năng chiến đấu của Ukraine về lâu dài", ông McFaul nhận định ngày 9/3.

Đã hơn 1 năm kể từ khi Nga tiến hành chiến dịch quân sự ở Ukraine và trong khi Kiev vẫn đang cố gắng phòng thủ trước đà tiến công của Moscow thì điện Kremlin gần đây đã đạt được một số thành quả quân sự ở Bakhmut.

Binh lính Ukraine đào chiến hào ở Bakhmut ngày 4/3. Ảnh: Reuters
Binh lính Ukraine đào chiến hào ở Bakhmut ngày 4/3. Ảnh: Reuters

Ngày 9/3, Nga tiến hành tấn công tên lửa siêu thanh với 81 tên lửa - đánh dấu một trong những cuộc không kích lớn nhất trong nhiều tuần qua. Hơn một nửa số tên lửa này nhắm trúng mục tiêu, cho thấy Moscow đã cải thiện mức độ chính xác của các tên lửa Kinzhal tầm xa mới.

Kinzhal ban đầu được phát triển để hỗ trợ Nga chọc thủng hệ thống phòng thủ tên lửa của Mỹ. Washington hiện đang chạy đua để sản xuất và triển khai các tên lửa siêu thanh tương tự.

Mặc dù ủng hộ phản ứng của chính quyền Tổng thống Biden trước cuộc khủng hoảng ở Ukraine nhưng ông McFaul cảnh báo, xung đột vẫn chưa kết thúc.

"Không ai nhớ người chiến thắng trong năm đầu tiên nhưng họ sẽ nhớ người chiến thắng năm cuối cùng", ông McFaul nói, đồng thời cho rằng Ukraine cần nhanh chóng giải quyết xung đột.

"Ukraine không nghĩ rằng thời gian đang đứng về phía họ. Họ không muốn một cuộc xung đột kéo dài bởi họ không cho rằng mình có thể duy trì trong cuộc xung đột đó - một là bởi họ sẽ cạn kiệt binh lính và hai là họ lo ngại sẽ cạn kiệt sự ủng hộ từ phương Tây.

Giữa bối cảnh đó, ông McFaul cho rằng chính quyền Tổng thống Biden nên làm nhiều hơn để hỗ trợ Ukraine tự vệ./.

(theo VOV)

https://vov.vn/the-gioi/cuu-dai-su-my-lo-ngai-ukraine-se-khong-the-cam-cu-trong-thoi-gian-dai-post1006519.vov

 


Ý kiến bạn đọc


Giá vàng tiếp tục tăng, vàng nhẫn tròn trơn vươn lên mức cao

(VnMedia) - Chốt phiên làm việc rạng sáng nay (27/4), giá vàng giao ngay tại thị trường New York tiếp tục tăng hơn 7 USD/ounce. Trong khi đó, giá vàng nhẫn tròn trơn đã tăng vọt qua mốc 76 triệu đồng/lượng khi khép lại phiên làm việc cuối ngày hôm qua (26/4).

Tập trung xử lý vi phạm nồng độ cồn, chạy quá tốc độ dịp nghỉ lễ 30/4-01/5

(VnMedia) - Trong dịp nghỉ lễ 30/4 và 01/5/2024, Cảnh sát giao thông thành phố Hà Nội sẽ tập trung kiểm tra, xử lý vi phạm nồng độ cồn, ma tuý; Chở hàng quá tải trọng, quá khổ giới hạn, “cơi nới” thùng xe và chở quá vạch dấu mớn nước an toàn...

Thua Kyrgyzstan, tuyển Futsal Việt Nam mất vé dự World Cup!

(VnMedia) - Tuyển Futsal Việt Nam đã không thể có lần thứ 3 liên tiếp dự World Cup, sau khi để thua tuyển Kyrgyzstan với tỉ số 2-3.

Triệt phá nhóm đối tượng sản xuất, phát tán mã độc chiếm đoạt tài khoản, dữ liệu người dùng

(VnMedia) - Các lực lượng phối hợp đã tổ chức đấu tranh chuyên án, triệt phá nhóm đối tượng sản xuất, phát tán mã độc chiếm đoạt tài khoản, dữ liệu người dùng trên mạng xã hội, bắt giữ 22 đối tượng, thu giữ nhiều tài liệu, vật chứng liên quan...

Nắng nóng bao trùm khắp 3 miền

(VnMedia) - Ngày hôm nay (26/4), ở hầu hết các khu vực thuộc Bắc Bộ, Trung Bộ, Tây Nguyên và Nam Bộ đều có nắng nóng. Tại Hà Nội, nhiệt độ cao nhất hôm nay có thể trên 36 độ C…