Mỹ tung tàu sân bay, Triều Tiên phóng tên lửa đáp trả

0
0

 - Triều Tiên hôm nay (27/3) đã bắn hai tên lửa đạn đạo tầm ngắn vào vùng biển phía đông của nước này, tiếp tục phô diễn sức mạnh để đáp trả việc Mỹ điều một nhóm tác chiến tàu sân bay tới vùng biển lân cận để tập trận quân sự với Hàn Quốc.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Tham mưu trưởng liên quân Hàn Quốc cho biết, hai tên lửa vừa được bắn từ một khu vực nội địa phía tây phía nam thủ đô Bình Nhưỡng của Triều Tiên từ khoảng 7h47 sáng đến 8 giờ sáng nay theo giờ địa phương. Hai tên lửa của Bình Nhưỡng đã di chuyển khoảng 370 km (229 dặm) trước khi rơi xuống biển. Quân đội Nhật Bản cho biết các tên lửa bay theo quỹ đạo "bất thường" và đạt độ cao tối đa 50km (31 dặm) trước khi rơi xuống vùng biển bên ngoài vùng đặc quyền kinh tế của Nhật Bản.

Nhật Bản trước đây đã sử dụng thuật ngữ "bất thường" để miêu tả một tên lửa nhiên liệu rắn của Triều Tiên – một loại tên lửa dường như được mô phỏng theo hệ thống đạn đạo di động Iskander của Nga, được thiết kế để có thể cơ động trong chuyến bay ở độ cao thấp nhằm trốn tránh hệ thống phòng thủ tên lửa của Hàn Quốc tốt hơn. Triều Tiên cũng sở hữu một hệ thống tên lửa tầm ngắn khác có đặc điểm tương tự Hệ thống tên lửa chiến thuật lục quân MGM-140 của Mỹ.

Vụ phóng tên lửa mới nhất của Triều Tiên diễn ra đúng một ngày trước khi tàu sân bay USS Nimitz và nhóm tấn công của nó cập cảng Busan của Hàn Quốc. Bộ Quốc phòng Hàn Quốc cho biết trong một tuyên bố rằng nhóm tàu sân bay tấn công Nimitz sẽ tham gia cuộc tập trận với các tàu chiến Hàn Quốc trong ngày hôm nay tại vùng biển quốc tế gần đảo nghỉ mát Jeju của Hàn Quốc trước khi đến Busan.

Vụ phóng tên lửa ngày hôm nay là vụ phóng tên lửa thứ bảy của Triều Tiên chỉ trong tháng này và diễn biến đó đã nhấn mạnh tình trạng căng thẳng leo thang trong khu vực khi tốc độ của cả các vụ thử vũ khí của Triều Tiên cũng như các cuộc tập trận quân sự chung giữa Mỹ và Hàn Quốc đã tăng tốc trong những tháng gần đây trong một chu kỳ đáp trả ăn miếng trả miếng không khoan nhượng giữa hai bên.

Chánh văn phòng Nội các Nhật Bản Hirokazu Matsuno cho biết Triều Tiên có thể tăng cường hoạt động thử nghiệm với nhiều vụ phóng tên lửa hơn hoặc thậm chí tiến hành vụ thử hạt nhân đầu tiên kể từ tháng 9/2017.

Quân đội Hàn Quốc và Nhật Bản lên án các vụ phóng tên lửa mới nhất của Bình Nhưỡng, miêu tả đó là hành động khiêu khích nghiêm trọng, đe dọa hòa bình khu vực và vi phạm các nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc, đồng thời cho biết hai nước này đang hợp tác với Mỹ để phân tích thêm về các tên lửa vừa được phóng đi.

Mỹ và Hàn Quốc đã hoàn thành cuộc tập trận mùa xuân lớn nhất trong nhiều năm vào tuần trước, bao gồm cả mô phỏng trên máy tính và các cuộc tập trận bắn đạn thật. Tuy nhiên, các đồng minh vẫn tiếp tục huấn luyện thực địa nhằm phô trương lực lượng trong một bước đi nhằm đối phó lại kho vũ khí hạt nhân đang ngày càng được mở rộng của Triều Tiên và các nguy cơ về xung đột hạt nhân.

Ông Jang Do Young - phát ngôn viên của Hải quân Hàn Quốc, cho biết trong một cuộc họp báo ngắn rằng các cuộc tập trận chung của các đồng minh liên quan đến nhóm tàu sân bay tấn công Nimitz nhằm mục đích tăng cường khả năng hoạt động chung và tái khẳng định độ tin cậy của cam kết của Mỹ trong việc bảo vệ đồng minh của mình trước sự những mối đe dọa tên lửa và hạt nhân leo thang từ Triều Tiên.

Triều Tiên cũng đã tiến hành một vụ phóng tên lửa tầm ngắn khi tàu sân bay USS Ronald Reagan và nhóm chiến đấu của nó đến tập trận chung với Hàn Quốc vào tháng 9 năm ngoái. Đây là lần gần đây nhất Mỹ cử một tàu sân bay đến vùng biển gần Bán đảo Triều Tiên.

 

Kiệt Linh

Ý kiến bạn đọc


Nắng nóng khủng khiếp, cao hơn 42- 43 độ C ở nhiều khu vực

(VnMedia) - Nhiệt độ lúc 13h chiều ngày 28/4 có nơi trên 41 độ như: Yên Châu (Sơn La) 41.8 độ, Hương Khê (Hà Tĩnh) 42.4 độ, Đồng Hới (Quảng Bình) 42.0 độ, Đông Hà (Quảng Trị) 43.2 độ, Ba Tơ (Quảng Ngãi) 41.0 độ

Nhóm tấn công FIN7 sử dụng mã độc backdoor tấn công ngành công nghiệp ô tô tại Mỹ

(VnMedia) - Nhóm tấn công FIN7, nổi tiếng với các chiến dịch spear-phishing, đã nhằm vào ngành công nghiệp ô tô ở Mỹ để phát tán mã độc Carbanak (hay Anunak).

Mách bạn cách thanh toán nhanh chóng và tiện lợi cùng VNPT Money

(VnMedia) – Với 2 nguồn tiền chính bao gồm ví điện tử và tiền di động Mobile Money, khách hàng có thể dễ dàng dùng VNPT Money để thanh toán, nạp, nhận, chuyển tiền mọi lúc, mọi nơi nhưng vẫn đảm bảo an toàn tuyệt đối cho giao dịch.

Giá vàng tiếp tục tăng, vàng nhẫn tròn trơn vươn lên mức cao

(VnMedia) - Chốt phiên làm việc rạng sáng nay (27/4), giá vàng giao ngay tại thị trường New York tiếp tục tăng hơn 7 USD/ounce. Trong khi đó, giá vàng nhẫn tròn trơn đã tăng vọt qua mốc 76 triệu đồng/lượng khi khép lại phiên làm việc cuối ngày hôm qua (26/4).

Tập trung xử lý vi phạm nồng độ cồn, chạy quá tốc độ dịp nghỉ lễ 30/4-01/5

(VnMedia) - Trong dịp nghỉ lễ 30/4 và 01/5/2024, Cảnh sát giao thông thành phố Hà Nội sẽ tập trung kiểm tra, xử lý vi phạm nồng độ cồn, ma tuý; Chở hàng quá tải trọng, quá khổ giới hạn, “cơi nới” thùng xe và chở quá vạch dấu mớn nước an toàn...