Bóng hồng quyền lực nhất Triều Tiên tung cảnh báo đanh thép với Mỹ, Hàn

0
0

 - Người em gái đầy ảnh hưởng của Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un – bà Kim Yo Jong hôm nay (7/3) cảnh báo rằng đất nước của bà sẵn sàng tung “đòn chớp nhoáng và áp đảo” nhằm vào Mỹ và Hàn Quốc. Lời cảnh báo đanh thép này được đưa ra một ngày sau khi Washington điều máy bay ném bom B-52 có khả năng mang vũ khí hạt nhân đến bán đảo Triều Tiên để phô trương sức mạnh nhằm răn đe Bình Nhưỡng.

Em gái Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un – bà Kim Yo Jong
Em gái Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un – bà Kim Yo Jong

Cuộc tập trận chung diễn ra ngày hôm qua (6/3) giữa quân đội Mỹ và Hàn Quốc liên quan đến máy bay ném bom B-52 trên bán đảo Triều Tiên là cuộc tập trận mới nhất trong một loạt cuộc tập trận giữa hai nước đồng minh trong những tháng gần đây. Quân đội của Mỹ và Hàn Quốc cũng đang chuẩn bị khôi phục các cuộc tập trận lớn nhất hàng năm vào cuối tháng này.

Bà Kim Yo Jong không nói chi tiết về bất kỳ hành động nào được lên kế hoạch để trả đũa Mỹ, Hàn trong tuyên bố của mình nhưng Triều Tiên thường thực hiện các vụ phóng thử tên lửa để đáp trả những cuộc tập trận quân sự chung giữa Mỹ và Hàn Quốc vì họ coi đó là một cuộc diễn tập cho một cuộc xâm lược nhằm vào Triều Tiên.

“Chúng tôi đang theo dõi chặt chẽ các động thái quân sự không ngừng nghỉ giữa lực lượng Mỹ với quân đội bù nhìn Hàn Quốc và luôn sẵn sàng tung ra các đòn đáp trả chớp nhoáng, áp đảo và thích đáng vào bất cứ lúc nào theo phán đoán của chúng tôi,” bà Kim Yo Jong cảnh báo trong tuyên bố được đăng tải trên các hãng truyền thông nhà nước.

“Các động thái quân sự mang tính phô trương và đủ loại phát ngôn của Mỹ và Hàn Quốc, diễn ra cực kỳ điên cuồng đến mức không thể bỏ qua, chắc chắn sẽ khiến Triều Tiên buộc phải làm điều gì đó để đối phó với họ,” em gái của Chủ tịch Kim Jong Un đã nhấn mạnh như vậy.

Sau cuộc tập trận chung ngày hôm qua, Bộ Quốc phòng Hàn Quốc cho biết hoạt động triển khai máy bay ném bom B-52 đã thể hiện sự kiên quyết của lực lượng đồng minh trong việc ngăn chặn các hành vi gây hấn của Triều Tiên. Mỹ đã triển khai một máy bay ném bom tầm xa B-1B và nhiều chiếc B-1B tới bán đảo Triều Tiên một vài lần vào đầu năm nay. Tháng trước, Mỹ và Hàn Quốc cũng đã tổ chức một cuộc tập trận mô phỏng ở Washington nhằm tăng cường phản ứng của họ đối với các mối đe dọa hạt nhân từ Triều Tiên.

Hồi cuối tuần trước, quân đội Hàn Quốc và Mỹ tuyên bố họ sẽ tiến hành một cuộc huấn luyện chỉ huy mô phỏng trên máy tính từ ngày 13 đến 23/3 và khôi phục các cuộc tập trận mùa xuân lớn nhất của họ - một cuộc tập trận được tổ chức lần gần đây nhất là vào năm 2018.

Hai nước Mỹ và Hàn Quốc đã hủy bỏ hoặc giảm quy mô một số cuộc tập trận thường xuyên của họ kể từ năm 2018 để ủng hộ cho tiến trình ngoại giao nhằm tháo gỡ cuộc khủng hoảng hạt nhân trên bán đảo Triều Tiên. Tuy nhiên, tiến trình ngoại giao đó đã bị đình trệ. Mỹ và Hàn Quốc đã khôi phục các cuộc tập trận chung sau khi Triều Tiên vào năm ngoái tiến hành số lượng kỷ lục các vụ thử tên lửa và công khai đe dọa sử dụng vũ khí hạt nhân trong các cuộc xung đột tiềm ẩn với các đối thủ.

Trong một tuyên bố riêng được phát đi ngày hôm nay, Bộ Ngoại giao Triều Tiên gọi việc máy bay ném bom B-52 của Mỹ bay ngang qua bán đảo Triều Tiên là một hành động khiêu khích liều lĩnh, đẩy tình hình trên bán đảo “sâu hơn vào vũng lầy không đáy”. Tuyên bố của phía Bình Nhưỡng nhấn mạnh, "không có gì đảm bảo rằng sẽ không có xung đột vũ trang" nếu các hành động khiêu khích quân sự kiểu như vậy của Mỹ và Hàn Quốc vẫn tiếp tục diễn ra.

 

Kiệt Linh

Ý kiến bạn đọc


Tận hưởng các chương trình giải trí đặc sắc với mức giá hấp dẫn khi thanh toán trên VNPT Money

(VnMedia) - Khách hàng tạo tài khoản và mua gói cước Ứng dụng MyTV (gói cước sử dụng với mọi nhà mạng Internet/4G/5G tại VN) sẽ được giảm ngay 50% giá cước vào các ngày thứ 6 và thứ 7 hàng tuần từ nay đến ngày 27/4, khi thanh toán trên ứng dụng VNPT Money.

Cẩn trọng với trend “đi tìm kho báu của bà Trương Mỹ Lan”

(VnMedia) - Những ngày qua, cộng đồng mạng “dậy sóng” với trào lưu truy tìm 673 ngàn tỷ của bà Trương Mỹ Lan ngoài biển, chuyên gia an ninh mạng cảnh báo người dùng mạng xã hội nên cẩn trọng với trend này...

Giá vàng đột ngột giảm sâu

(VnMedia) - Chốt phiên làm việc rạng sáng nay (23/4), giá vàng giao ngay tại thị trường New York đã đột ngột giảm tới hơn 55 USD/ounce. Trong khi đó, giá vàng nhẫn tròn trơn của Bảo Tín Minh Châu vẫn duy trì ở mức dưới 77 triệu đồng/lượng ở chiều bán ra lúc cuối phiên làm việc hôm qua.

Tái diễn thủ đoạn mạo danh công an thực hiện cuộc gọi rác yêu cầu đăng ký, cập nhật định danh điện tử

(VnMedia) - Nhiều người dân phản ánh lại nhận được cuộc gọi từ các số điện thoại lạ, mạo danh cơ quan công an yêu cầu tải, cài đặt ứng dụng khác với ứng dụng VneID hay cung cấp thông tin cá nhân để yêu cầu đăng ký, cập nhật định danh điện tử với mục đích lừa đảo.

HOSE sẽ triển khai hệ thống giao dịch mới KRX từ ngày 2/5

(VnMedia) – HOSE sẽ chính thức triển khai hệ thống giao dịch mới KRX vận hành ngày 2/5. Dữ liệu giao dịch là cuối ngày 26/4, dựa vào kết quả kiểm thử cuồi cùng là ngày 30/4.