Tổng thống Putin khẳng định, Nga và Trung Quốc không thiết lập liên minh quân sự

0
0

 - Nga và Trung Quốc không tạo ra một liên minh quân sự và sự hợp tác giữa các lực lượng vũ trang của hai nước là "minh bạch", Tổng thống Vladimir Putin cho biết trong các phát biểu vừa được phát sóng vào ngày hôm qua (26/3), vài ngày sau khi Nhà lãnh đạo Nga tiếp đón Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình tại Điện Kremlin.

 

Tổng thống Putin và Chủ tịch Tập Cận Bình đã tuyên bố tình hữu nghị và cam kết các mối quan hệ chặt chẽ hơn, bao gồm cả trong lĩnh vực quân sự, trong hội nghị thượng đỉnh diễn ra vào hai ngày 20 và 21/3, trong bối cảnh Nga đang đấu tranh để giành được lợi ích trên chiến trường trong cái mà họ gọi là "chiến dịch quân sự đặc biệt" ở Ukraine.

"Chúng tôi sẽ không thiết lập ra bất kỳ liên minh quân sự nào với Trung Quốc", Tổng thống Putin đã nhấn mạnh như vậy trên truyền hình nhà nước Nga. "Vâng, chúng tôi có hợp tác trong lĩnh vực tương tác kỹ thuật quân sự. Chúng tôi không che giấu điều này Mọi thứ đều minh bạch. Không có gì bí mật ở đây.

Trung Quốc và Nga đã ký thỏa thuận hợp tác "không giới hạn" vào đầu năm 2022, chỉ vài tuần trước khi chính quyền của Tổng thống Putin đưa hàng chục nghìn quân tiến vào Ukraine. Bắc Kinh đã kiềm chế không chỉ trích quyết định của ông Putin và đã đề xuất một kế hoạch hòa bình cho Ukraine. Phương Tây đã bác bỏ các đề xuất của Bắc Kinh, coi đây là một “câu giờ” cho chính quyền của Tổng thống Putin có thêm thời gian xây dựng lại các lực lượng quân sự của Nga.

Gần đây, Washington đã bày tỏ rằng họ lo ngại Bắc Kinh có thể trang bị vũ khí cho Nga, điều mà Trung Quốc phủ nhận hoàn toàn.

Trong bài phát biểu trên truyền hình, Tổng thống Putin đã bác bỏ những ý kiến ​​cho rằng việc Moscow tăng cường quan hệ với Bắc Kinh trong các lĩnh vực như năng lượng và tài chính có nghĩa là Nga đang trở nên phụ thuộc quá nhiều vào Trung Quốc. Ông Putin cho rằng, đây là quan điểm của "những người đang ghen tị".

 “Trong nhiều thập kỷ, nhiều người đã mong muốn Trung Quốc quay ra chống lại Liên Xô và Nga, và ngược lại. Chúng tôi hiểu thế giới chúng ta đang sống. Chúng tôi thực sự coi trọng các mối quan hệ chung của chúng ta và mức độ mà các mối quan hệ đó đã đạt được trong những năm gần đây", ông chủ điện Kremlin nhấn mạnh.

Tổng thống Putin cũng cáo buộc Mỹ và NATO đang tìm cách xây dựng một "trục" toàn cầu mới mà ông cho là có một số điểm tương đồng với liên minh trong Thế chiến thứ hai giữa Đức Quốc xã, Ý và Nhật Bản.

Ông Putin nêu tên Australia, New Zealand và Hàn Quốc là những nước đang xếp hàng để gia nhập liên minh "NATO toàn cầu" và đề cập đến một thỏa thuận quốc phòng được Anh và Nhật Bản ký hồi đầu năm nay.

"Đó là lý do tại sao các nhà phân tích phương Tây... đang nói về việc phương Tây bắt đầu xây dựng một trục mới tương tự như trục được tạo ra vào những năm 1930 bởi chế độ phát xít Đức, Ý và quân phiệt Nhật Bản," ông Putin nói.

Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg đã đến thăm Nhật Bản và Hàn Quốc trong năm nay, đồng thời nhấn mạnh tầm quan trọng của việc liên minh Đại Tây Dương hợp tác chặt chẽ với các đối tác ở khu vực Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương. Ông Stoltenberg cũng nói về căng thẳng gia tăng giữa phương Tây và Trung Quốc, đồng thời kêu gọi hỗ trợ quân sự nhiều hơn cho Ukraine.

Tổng thống Putin đã miêu tả các hành động của Nga ở Ukraine như một sự đẩy lùi phòng thủ chống lại một phương Tây thù địch hiếu chiến, tương đồng với cuộc chiến của Moscow chống lại lực lượng Đức Quốc xã xâm lược trong Thế chiến thứ hai.

Kiev và các đồng minh phương Tây bác bỏ quan điểm nói trên, miêu tả đó là điều vô lý đồng thời cáo buộc rằng Moscow đang tìm cách chiếm lãnh thổ và làm tê liệt khả năng hoạt động như một quốc gia độc lập của Ukraine.

 

Kiệt Linh

Ý kiến bạn đọc


Cảnh báo: Giả mạo website Bộ TT&TT để lừa người dân cài ứng dụng chứa mã độc

(VnMedia) - Khi truy cập vào trang web ‘vietgcv [.] cc’ giả mạo website Bộ Thông tin và Truyền thông, người dùng bị dụ cài ứng dụng có chứa mã độc...

Giá vàng đột ngột giảm sâu, rơi xuống mức thấp

(VnMedia) - Chốt phiên làm việc rạng sáng nay (1/5), giá vàng giao ngay tại thị trường New York tiếp tục giảm sâu tới hơn 41 USD/ounce. Đây là phiên đi xuống thứ 2 liên tiếp trên thị trường kim loại quý này.

Nhiệt độ Hà Nội trưa 30/4 cao hơn hôm qua 6 độ C, ngày mai đón không khí lạnh

(VnMedia) - Nhiệt độ đo được tại Hà Nội trưa ngày 30/4 cao hôm hôm qua (29/4) tới 6 độ C. Tuy nhiên, khoảng gần sáng 01/5, không khí lạnh sẽ ảnh hưởng đến khu vực phía Đông Bắc Bộ…

TOP 10 lỗ hổng đáng chú ý trong tuần

(VnMedia) - Trong tuần từ 15/4 đến 21/4/2024, các tổ chức quốc tế đã công bố và cập nhật ít nhất 1.013 lỗ hổng, trong đó có 220 lỗ hổng mức Cao, 370 lỗ hổng mức Trung bình, 32 lỗ hổng mức Thấp và 391 lỗ hổng chưa đánh giá...

Nắng nóng khủng khiếp, cao hơn 42- 43 độ C ở nhiều khu vực

(VnMedia) - Nhiệt độ lúc 13h chiều ngày 28/4 có nơi trên 41 độ như: Yên Châu (Sơn La) 41.8 độ, Hương Khê (Hà Tĩnh) 42.4 độ, Đồng Hới (Quảng Bình) 42.0 độ, Đông Hà (Quảng Trị) 43.2 độ, Ba Tơ (Quảng Ngãi) 41.0 độ