Nước Pháp hỗn loạn vì hàng loạt cuộc biểu tình

0
0

 - Các dịch vụ xe lửa, trường học, chuyến bay và nhiều doanh nghiệp ở Pháp đã bị gián đoạn vào ngày hôm qua (19/1) khi các liên đoàn lao động tổ chức một loạt cuộc biểu tình quy mô lớn chống lại kế hoạch nâng tuổi nghỉ hưu lên 64 của Tổng thống Emmanuel Macron - một động thái bị công chúng Pháp phản đối gay gắt.

 

Các cuộc tuần hành lớn nhất diễn ra ở thủ đô Paris, nơi tổ chức công đoàn CGT ước tính rằng 400.000 người đã xuống đường. Liên minh này tuyên bố rằng hai triệu người biểu tình đã tuần hành trên toàn quốc, mặc dù Bộ Nội vụ Pháp đưa ra con số 1,2 triệu người biểu tình trên toàn quốc và 80.000 người biểu tình ở Paris.

Giữa những cuộc biểu tình, các sĩ quan cảnh sát đã đụng độ với lực lượng vô chính phủ mặc áo đen - những người thường xuyên xuất hiện tại các cuộc biểu tình ở Pháp để đối đầu với cảnh sát. Đoạn video cho thấy các sĩ quan mặc áo giáp sử dụng hơi cay và dùi cui nhằm vào lực lượng mặc đồ đen và những người biểu tình khác ở gần đó.

Các cuộc biểu tình tương tự đã được tổ chức tại các thành phố Nantes, Lyon, Bordeaux, Marseille và Toulouse, cũng như tại hơn 200 địa điểm khác trên cả nước. Tám tổ chức công đoàn lớn nhất của Pháp đã tham gia. Điều này có nghĩa là các trường học, đường sắt, sân bay, nhà máy điện và các tiện ích quan trọng khác đang hoạt động với công suất giảm mạnh vào ngày hôm qua.

Công ty điều hành đường sắt SNCF cho biết chỉ có một trong năm tuyến tàu TGV tốc độ cao đang chạy, trong khi Eurostar cho biết một số tuyến đường sắt kết nối với Vương quốc Anh đã bị hủy bỏ. CNN dẫn lời Bộ Giáo dục Pháp đưa tin hơn 40% giáo viên tiểu học không đi làm.

Chính phủ của Tổng thống Macron đang thúc giục quốc hội thông qua dự luật nâng tuổi nghỉ hưu của hầu hết người lao động Pháp từ 62 lên 64, kết quả là những người lao động này vẫn nhận được lương hưu sớm hơn ba năm so với hầu hết những người đồng cấp ở châu Âu.

Trong khi chính phủ khẳng định rằng cải cách này là cần thiết để ngăn chặn hệ thống lương hưu của đất nước rơi vào tình trạng thâm hụt, các công đoàn lập luận rằng thay vào đó, hệ thống này nên được hỗ trợ bằng cách tăng thuế đối với những người giàu có hơn là vắt kiệt năng suất của những người lao động già.

Lãnh đạo CGT Philippe Martinez hôm qua đã nói với France24 rằng: “Thật hiếm khi tất cả các công đoàn Pháp đồng ý về một điều gì đó, vì vậy thực tế này cho thấy mức độ nghiêm trọng của vấn đề”.

Tổng thống Macron - người đã cố gắng và thất bại trong việc tăng tuổi nghỉ hưu vào năm 2019, nói với các phóng viên rằng cuộc cải cách là “công bằng và có trách nhiệm”. Công chúng, tuy nhiên, không đồng ý với lập trường của Nhà lãnh đạo Pháp. Một cuộc thăm dò được thực hiện vào tuần trước cho thấy 68% người dân Pháp “phản đối cải cách lương hưu này”, mặc dù chỉ có 51% ủng hộ chiến dịch biểu tình và đình công của công đoàn.

 

Kiệt Linh

Ý kiến bạn đọc


Chuyển đổi số đã “đến từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng người”

(VnMedia) - "Chuyển đổi số đã 'đến từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng người', chúng ta phải tiếp tục thúc đẩy chuyển đổi số trên tất cả các lĩnh vực, các cấp, các ngành, mang lại lợi ích thiết thực cho người dân và doanh nghiệp", Thủ tướng nhấn mạnh.

Hàng loạt doanh nghiệp lớn là nạn nhân của các cuộc tấn công ransomware

(VnMedia) - Công an TP Hà Nội cho biết, hàng loạt doanh nghiệp lớn như VNDirect, PVOIL… là nạn nhân của các cuộc tấn công ransomware với hình thức, thủ đoạn giống nhau là tấn công mã hóa dữ liệu nhằm mục đích đòi tiền chuộc...

Giá vàng tiếp đà giảm phiên thứ 3 liên tiếp

(VnMedia) - Chốt phiên làm việc rạng sáng nay (25/4), giá vàng giao ngay tại thị trường New York đã tiếp tục giảm thêm gần 6 USD/ounce. Đây là phiên đi xuống thứ 3 liên tiếp trên thị trường kim loại quý này.

Lỗ hổng nghiêm trọng ảnh hưởng đến hơn 300 nghìn trang web WordPress

(VnMedia) - CERT của Nhật Bản mới đây đã cảnh báo về lỗ hổng nghiêm trọng (CVE-2024-28890, CVSS v3: 9.8) trong Forminator có thể cho phép tin tặc từ xa tải phần mềm độc hại lên các trang web bằng cách sử dụng plugin.

Lạm phát được dự báo sẽ tăng nhẹ lên 3,5% vào năm 2024

(VnMedia) – Ngân hàng Thế giới dự báo, lạm phát sẽ tăng nhẹ từ mức bình quân 3,2% năm 2023 lên 3,5% vào năm 2024. Trong khi đó, lạm phát CPI sẽ chững lại còn 3% trong năm 2025 và 2026, dựa trên kỳ vọng giá năng lượng và nguyên liệu sẽ ổn đinh.