Hàng ngàn sinh viên Hungary biểu tình phản đối việc giáo viên bị sa thải

0
0

Hàng ngàn giáo viên, học sinh và phụ huynh hôm qua đã biểu tình ở Thủ đô Budapest của Hungary để bày tỏ tình đoàn kết với các giáo viên bị sa thải vì thực hiện hành động đình công mà chính phủ cho là bất hợp pháp.

Tại cuộc biểu tình, những người tham gia đã giương cao các biểu ngữ “Thả giáo viên của chúng tôi” và “Thật xấu hổ cho Orban”... trong khi một số sinh viên khác đã tổ chức một buổi cầu nguyện 24 giờ trước Bộ Nội vụ, cơ quan chịu trách nhiệm về giáo dục của Hungary.

Sinh viên biểu tình ở Budapest phản đối việc sa thải giáo viên (Ảnh: Finance.yahoo.com)
Sinh viên biểu tình ở Budapest phản đối việc sa thải giáo viên (Ảnh: Finance.yahoo.com)

Trước đó, ngày 30/11, một số giáo viên từ ba trường trung học hàng đầu Budapest đã bị sa thải theo lệnh của Bộ Nội vụ vì tham gia biểu tình và không tổ chức các lớp học. Những giáo viên này đã tham gia biểu tình để đòi mức lương cao hơn, yêu cầu Chính phủ đưa một giải pháp cho tình trạng thiếu giáo viên trầm trọng và quyền đình công.

Theo Bộ Nội vụ, các giáo viên bị sa thải đã vi phạm nghiêm trọng nghĩa vụ với tư cách là công chức và động thái này phục vụ lợi ích của học sinh. Sau cuộc đình công của giáo viên trên toàn quốc vào tháng 1/2022, Chính phủ của Thủ tướng Viktor Orban đã hạn chế hành động đình công.

Chính phủ Thủ tướng Orban đang phải đối mặt với thách thức ngày càng lớn khi lạm phát đang ở mức trên 20% trong khi vẫn đang đàm phán với Liên minh châu Âu về việc tài trợ bị đóng băng trong bối cảnh tranh chấp về luật pháp. Mặc dù Chính phủ cho biết, sẽ tăng lương cho giáo viên sau khi Ủy ban Châu Âu giải ngân khoản tài trợ phục hồi của EU, với các đợt tăng lương sẽ diễn ra trong khoảng thời gian 3 năm nhưng điều này vẫn chưa làm hài lòng những người biểu tình/.

(theo VOV)

https://vov.vn/the-gioi/hang-ngan-sinh-vien-hungary-bieu-tinh-phan-doi-viec-giao-vien-bi-sa-thai-post988258.vov

 


Ý kiến bạn đọc


VNPT và hành trình bền bỉ vì Nhân tài Việt Nam

(VnMedia) - Nhân tài Đất Việt là Giải thưởng duy nhất do một Tập đoàn Kinh tế Nhà nước đồng tổ chức và tài trợ chính trong suốt gần 20 năm qua - Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam (VNPT).

Chỉ số ít tổ chức tại Việt Nam sẵn sàng đối phó với rủi ro về an ninh mạng ngày càng gia tăng

(VnMedia) - Chỉ có 6% tổ chức tại Việt Nam đạt được mức độ sẵn sàng ‘trưởng thành’ cần thiết để đối phó với những rủi ro về an ninh mạng ngày nay, theo Chỉ số Sẵn sàng An ninh mạng 2024 của Cisco.

Chuyển đổi số trong chi trả an sinh xã hội: Nhiều lợi ích thiết thực cho người dân

(VnMedia) - Ngân hàng Nhà nước đã chỉ đạo các tổ chức cung ứng dịch vụ thanh toán thường xuyên nâng cấp hệ thống, tiện ích để cung ứng các nền tảng thanh toán liên thông, cho phép xử lý tức thời và vận hành 24/7 để đáp ứng nhu cầu của người dân, doanh nghiệp...

Bài học quan trọng từ vụ hack mật khẩu của Microsoft: Bảo mật mọi tài khoản!

(VnMedia) - Vụ hack vào Microsoft như một lời cảnh tỉnh cho các tổ chức ưu tiên triển khai bảo mật cho mọi tài khoản người dùng, nó cũng chỉ ra sự cần thiết của các biện pháp bảo vệ mật khẩu.

Thủ tướng: Có cơ sở dữ liệu lớn thì mới có trí tuệ nhân tạo

(VnMedia) - Trao đổi, đối thoại với thanh niên về giải pháp thể chế, công nghệ để thực hiện đồng bộ cải cách thủ tục hành chính và chuyển đổi số, Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh: Cơ sở dữ liệu rất quan trọng với chuyển đổi số, có cơ sở dữ liệu lớn thì mới có trí tuệ nhân tạo.