Phương Tây được kêu gọi vượt qua 'lằn ranh đỏ' về Ukraine

0
0

 - Tổng thống Litva Gitanas Nauseda cho rằng những nước phương Tây ủng hộ Ukraine nên từ bỏ mọi giới hạn về viện trợ quân sự và nhanh chóng cung cấp vũ khí cần thiết cho Kiev trong cuộc xung đột với Moscow.

Tổng thống Litva Gitanas Nauseda
Tổng thống Litva Gitanas Nauseda

“Điều rất quan trọng là chúng ta phải vượt qua những lằn ranh đỏ đó. Những lằn ranh đó này nằm trong tâm trí chúng ta và chúng không thực sự tồn tại trong thực tế. Có thể, đôi khi Nga cố gắng thiết lập những lằn ranh đỏ đó thay vì chúng ta,” Tổng thống Nauseda mới đây đã nói như vậy với hãng tin CNN.

Ông Nauseda cho biết “thông điệp” mà ông muốn nhắn gửi đến phương Tây là: “Đừng để lãng phí thời gian. Hãy quyết đoán, đoàn kết và đưa ra quyết định càng nhanh càng tốt” trong việc cung cấp vũ khí cho chính quyền Kiev.

Nhà lãnh đạo Litva, quốc gia thành viên của cả NATO và EU, đã hoan nghênh chuyến thăm bất ngờ của Tổng thống Mỹ Joe Biden tới thủ đô Kiev của Ukraine vào đầu ngày 20/2, nói rằng chuyến thăm đó đã phát đi một thông điệp đoàn kết mạnh mẽ tới các đồng minh và là bằng chứng cho thấy Ukraine sẽ không bị phương Tây bỏ rơi.

Trong khi ở thủ đô Kiev, Tổng thống Biden đã hứa sẽ công bố viện trợ quân sự thêm “nửa tỷ đô la” cho Ukraine vào cuối tuần này. Gói viện trợ quân sự mới này sẽ bao gồm “đạn cho lựu pháo, nhiều tên lửa chống tăng javelin hơn, các hệ thống chống bọc thép, radar giám sát trên không” và nhiều thứ khác, Nhà lãnh đạo Mỹ cho biết.

Sau khi được đảm bảo về việc quân đội Ukraine sẽ nhận được xe tăng chiến đấu chủ lực từ những nước đồng minh phương Tây vào tháng trước, chính phủ của Tổng thống Vladimir Zelensky tiếp tục tăng cường kêu gọi các nước cung cấp máy bay chiến đấu, bao gồm cả F-16 do Mỹ sản xuất, và tên lửa tầm xa.

Cho đến nay, Washington và các đồng minh khác vẫn chần chừ chưa muốn cung cấp những vũ khí mà Kiev đòi hỏi ở trên vì lo ngại việc này có thể dẫn đến một sự leo thang xung đột lớn và một cuộc đụng độ trực tiếp giữa NATO và Nga.

Moscow đã từng cảnh báo rằng 'lằn ranh đỏ' của chính họ sẽ là việc phương Tây cung cấp vũ khí tầm xa hơn và mạnh hơn cho Ukraine để giúp nước này thực hiện các cuộc tấn công sâu vào bên trong lãnh thổ Nga.

Nga từ lâu đã chỉ trích việc Mỹ, Liên minh Châu Âu (EU), Anh và các nước khác cung cấp vũ khí cho Kiev, cho rằng hành động đó chỉ khiến cuộc chiến ở Ukraine kéo dài thêm chứ không thể làm thay đổi kết quả của cuộc chiến. Theo Moscow, những động thái cung cấp vũ khí cũng như chia sẻ thông tin tình báo và huấn luyện cho quân đội Ukraine trên thực tế đã khiến các quốc gia phương Tây trở thành bên tham gia vào cuộc xung đột.

Trong một diễn biến liên quan đến vấn đề cung cấp vũ khí, tờ La Repubblica mới đây đưa tin, chính phủ Italia được cho là đang bí mật xem xét các phương án gửi máy bay quân sự tới cho Kiev.

Theo tờ báo này, một thỏa thuận liên quan đến 5 chiếc máy bay có thể được ký kết trong chuyến thăm sắp tới của Thủ tướng Italia Giorgia Meloni đến thủ đô của Ukraine.

Lô hàng có thể bao gồm máy bay tấn công mặt đất AMX A-11 Ghibli cũ cũng như máy bay phản lực Tornado, La Repubblica cho biết trong một bài báo khác được đăng tải hôm 20/2. Tuy nhiên, tờ báo này tỏ ra hoài nghi về tác dụng của hành động cung cấp vũ khí của Italia, nhấn mạnh rằng một số lượng nhỏ máy bay phản lực như vậy khó có thể thay đổi tình hình trên bầu trời Ukraine.

Theo La Repubblica, những chiếc máy bay ném bom chiến đấu AMX Ghibli dự kiến ​​​​sẽ được Không quân Italia cho ngừng hoạt động hoàn toàn vào cuối năm nay. “Việc cung cấp các máy bay Tornado hoặc Eurofighter phức tạp hơn,” tờ La Repubblica cho hay.

Kiệt Linh

Ý kiến bạn đọc


Lãnh đạo Đảng, Nhà nước vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh

(VnMedia) - Nhân kỷ niệm 49 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024), sáng 26/4, Đoàn đại biểu Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Chủ tịch nước, Quốc hội, Chính phủ, Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam đã đặt vòng hoa, vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh và dâng hương, tưởng niệm các Anh hùng liệt sĩ tại Đài Tưởng niệm các Anh hùng liệt sĩ trên đường Bắc Sơn.

Triệt phá nhóm đối tượng sản xuất, phát tán mã độc chiếm đoạt tài khoản, dữ liệu người dùng

(VnMedia) - Các lực lượng phối hợp đã tổ chức đấu tranh chuyên án, triệt phá nhóm đối tượng sản xuất, phát tán mã độc chiếm đoạt tài khoản, dữ liệu người dùng trên mạng xã hội, bắt giữ 22 đối tượng, thu giữ nhiều tài liệu, vật chứng liên quan...

Nắng nóng bao trùm khắp 3 miền

(VnMedia) - Ngày hôm nay (26/4), ở hầu hết các khu vực thuộc Bắc Bộ, Trung Bộ, Tây Nguyên và Nam Bộ đều có nắng nóng. Tại Hà Nội, nhiệt độ cao nhất hôm nay có thể trên 36 độ C…

Giá vàng bật tăng cao sau 3 phiên giảm liên tiếp

(VnMedia) - Chốt phiên làm việc rạng sáng nay (26/4), giá vàng giao ngay tại thị trường New York đã bất ngờ đảo chiều đi lên sau 3 phiên giảm sâu trước đó. Trong khi đó, giá vàng nhẫn tròn trơn đang duy trì ở mức trên 75 triệu đồng/lượng khi khép lại phiên làm việc cuối ngày hôm qua (25/4).

Mượn danh quyên góp tiền từ thiện trên mạng xã hội để chiếm đoạt hàng chục tỷ đồng

(VnMedia) - Đối tượng Lê Đình Hải lập hàng loạt tài khoản Facebook rồi mạo danh Tỳ Kheo Ni Thích Nữ Tường Phúc (sinh sống tại Huế) và sử dụng hình ảnh của các nạn nhân điều trị ở các bệnh viện lớn trên địa bàn thành phố Đà Nẵng kêu gọi quyên góp nhằm mục đích lừa đảo chiếm đoạt tài sản...