Trung Quốc thẳng thừng tố Mỹ “đổ dầu vào lửa” ở chiến trường Ukraine

0
0

 - Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Wang Wenbin vừa lên tiếng phản bác mạnh mẽ cáo buộc của Washington cho rằng Bắc Kinh đang cân nhắc khả năng cung cấp “sự hỗ trợ gây sát thương” cho Moscow ở chiến trường Ukraine. Nhà ngoại giao này gay gắt nói rằng Mỹ không có quyền bảo Trung Quốc phải làm gì.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Wang Wenbin
Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Wang Wenbin

“Chính Mỹ, chứ không phải Trung Quốc, mới là nước rót vũ khí vào chiến trường,” nhà ngoại giao cấp cao của Trung Quốc đã thẳng thừng cho biết như vậy trong cuộc họp báo thường kỳ diễn ra ngày hôm qua (20/2). Ông Wang nói thêm rằng, không giống như Washington, Bắc Kinh đã “ủng hộ các cuộc đàm phán vì hòa bình” kể từ khi cuộc xung đột ở Ukraine bắt đầu nổ ra.

 “Cộng đồng quốc tế hoàn toàn nhận thức được ai đang kêu gọi đối thoại và nỗ lực vì hòa bình, và ai đang thổi bùng ngọn lửa cũng như châm ngòi cho sự đối đầu. Chúng tôi kêu gọi phía Mỹ hãy nghiêm túc suy nghĩ về vai trò của mình, làm điều gì đó để thực sự giúp giảm leo thang tình hình và thúc đẩy các cuộc đàm phán hòa bình, đồng thời ngừng đổ lỗi cũng như lan truyền các thông tin sai lệch”, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc cho hay.

Những phát biểu gay gắt trên của phía Bắc Kinh được đưa ra sau khi Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken hồi cuối tuần vừa rồi đã tuyên bố trong một cuộc phỏng vấn với hãng tin CBS rằng Washington có thông tin về việc Trung Quốc đang “cân nhắc cung cấp hỗ trợ sát thương” cho Nga. Ông Blinken nhấn mạnh rằng một quyết định như vậy sẽ gây ra “hậu quả nghiêm trọng” đối với quan hệ giữa Washington với Bắc Kinh.

Tiếp theo đó là một bình luận từ Đại sứ Mỹ tại Liên Hợp Quốc Linda Thomas-Greenfield - người đã nói với hãng tin CNN rằng Washington sẽ coi việc Trung Quốc gửi vũ khí cho Nga là một “lằn ranh đỏ”.

Trong khi đó, Mỹ đã cung cấp cho Ukraine hàng tỷ đô la viện trợ quân sự, bao gồm cả xe tăng chiến đấu chủ lực.

Tuần trước, Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị đã phát biểu tại Hội nghị An ninh Munich rằng nước ông đang nỗ lực đưa ra một đề xuất hòa bình cho cuộc xung đột Ukraine – một đề xuất mà “một số lực lượng” có thể phản đối, ông nói thêm. Ông Vương Nghị cảnh báo những người kêu gọi tiếp tục chiến đấu là những người “không quan tâm đến sự sống chết của người dân Ukraine”.

Phát ngôn viên Wang hôm qua (20/2) nói thêm rằng Bắc Kinh tuân thủ các nguyên tắc của mình và “cam kết thúc đẩy tiến trình đàm phán hòa bình” với “vai trò mang tính xây dựng”.

Mối quan hệ giữa Bắc Kinh và Washington đã giảm sút đáng kể kể từ khi Mỹ bắn hạ thứ mà họ cho là “khí cầu do thám” của Trung Quốc trong không phận Mỹ vào ngày 4/2. Trung Quốc cho rằng hành động bắn hạ khinh khí cầu của Mỹ là phản ứng “lố bịch” và “thái quá”. Bắc Kinh cũng bác bỏ mạnh mẽ những cáo buộc cho rằng khinh khí cầu của họ làm nhiệm vụ do thám. Trung Quốc khẳng định khinh khí cầu bị Mỹ bắn hạ hoàn toàn là một phương tiện dân sự, chủ yếu được sử dụng cho mục đích khí tượng. Nó đã bị thổi lạc vào không phận Mỹ.

Ngoài ra, Đài Loan vẫn là một vấn đề nóng bỏng giữa Washington và Bắc Kinh, với việc cả hai bên tiến hành các cuộc tập trận quân sự thường xuyên và dần dần lớn hơn trong khu vực. Chỉ huy của các lực lượng quân sự Mỹ ở Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương - Đô đốc John Aquilino đã thừa nhận với tờ Washington Post hồi cuối tuần vừa rồi rằng tình hình ở Biển Đông “có lẽ là nguy hiểm nhất trong 30 năm qua”.

 

Kiệt Linh

Ý kiến bạn đọc


Những gói cước 4G VinaPhone trả trước hấp dẫn không nên bỏ lỡ

(VnMedia) - Với gói cước 4G của VinaPhone, bạn sẽ thỏa sức lướt web, gọi điện nội mạng và ngoại mạng mà không lo về giá cả. Đặc biệt, chi phí rất hợp lý và phù hợp với mọi đối tượng.

Giá vàng lại đảo chiều tăng cao 

(VnMedia) - Chốt phiên giao dịch rạng sáng nay (19/4) tại thị trường New York, giá vàng giao ngay đã bật tăng hơn 12 USD/ounce sau phiên giảm sâu trước đó. Trong nước, giá vàng nhẫn tròn trơn vẫn đang duy trì ở dưới mức 77 triệu đồng/lượng.

Đẩy mạnh chuyển đổi số, hạn chế tiếp xúc giữa người dân, doanh nghiệp với hải quan

(VnMedia) - Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký văn bản yêu cầu các bộ ngành, địa phương tiếp tục đẩy mạnh, nâng cao hơn nữa hiệu quả công tác chuyển đổi số trong lĩnh vực hải quan.

U23 Việt Nam khởi đầu thuận lợi tại giải châu Á 2024

(VnMedia) - Cú đúp của Vĩ Hào và pha lập công của Văn Tùng đã giúp U23 Việt Nam đánh bại U23 Kuwait với tỷ số 3-1 ở trận ra quân tại bảng D, giải U23 châu Á 2024.

Giá vàng bất ngờ giảm sâu sau nhiều phiên tăng cao

(VnMedia) - Chốt phiên giao dịch rạng sáng nay (18/4) tại thị trường New York, giá vàng giao ngay đã bất ngờ giảm sâu tới hơn 16 USD/ounce. Trong khi đó, giá vàng nhẫn tròn trơn cũng rơi xuống dưới mức 77 triệu đồng/lượng.