Mỹ cảnh báo 'lằn ranh đỏ' cho Trung Quốc trong cuộc chiến Ukraine

0
0

 - Đặc phái viên Mỹ tại Liên Hợp Quốc - bà Linda Thomas-Greenfield hôm qua (19/2) đã công khai cảnh báo rằng bất kỳ quốc gia nào cung cấp hỗ trợ sát thương cho Nga trong cuộc xung đột đang diễn ra với Ukaine đều sẽ là hành động vượt qua "lằn ranh đỏ" của Washington. Trước đó cùng ngày, Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken đã trực tiếp cảnh báo một nhà ngoại giao hàng đầu của Trung Quốc - ông Vương Nghị không nên xem xét một lựa chọn về việc cung cấp vũ khí cho đồng minh thân thiết là Nga.

 

“Chúng ta… phải làm rõ rằng nếu có bất kỳ suy nghĩ và nỗ lực nào của người Trung Quốc và những nước khác nhằm cung cấp sự hỗ trợ sát thương cho người Nga trong cuộc tấn công tàn bạo của họ nhằm vào Ukraine thì điều đó là không thể chấp nhận được,” Đại sứ Mỹ tại Liên Hợp Quốc Thomas-Greenfield đã nói như vậy trên chương trình 'State of the Union' của đài CNN ngày hôm qua. Bà này cũng nhấn mạnh thêm rằng, việc cung cấp vũ khí cho Nga "sẽ là một lằn ranh đỏ."

Những lời cảnh báo trên được bà Linda Thomas-Greenfield đưa ra trong bối cảnh Ngoại trưởng Mỹ Blinken đang có cuộc gặp với Chủ nhiệm Văn phòng Ủy ban công tác ngoại sự Trung ương Đảng Cộng sản Trung Quốc Vương Nghị bên lề Hội nghị An ninh Munich ở Đức. Tại cuộc gặp này, nhà ngoại giao hàng đầu của Mỹ đã công khai bày tỏ với vị quan chức cấp cao của Trung Quốc rằng Mỹ “rất lo ngại về việc Trung Quốc đang xem xét cung cấp sự hỗ trợ sát thương cho Nga,” Ngoại trưởng Blinken nói với phóng viên Chuck Todd của đài NBC sau cuộc họp.

“Tôi đã nói rõ ràng rằng điều đó sẽ gây ra những hậu quả nghiêm trọng cho mối quan hệ của chúng ta,” Ngoại trưởng Mỹ nói thêm. Ông Blinken cũng tuyên bố rằng Washington đã biết về việc Bắc Kinh cung cấp cho Moscow sự hỗ trợ phi sát thương “trong những tháng qua”, đồng thời nói thêm rằng khoản viện trợ này được cho là “trực tiếp hỗ trợ và tiếp tay cho nỗ lực chiến tranh của Nga” ở Ukraine.

Ngoại trưởng Blinken cũng nói rằng Washington đã nhận được một số thông tin “cho thấy” Trung Quốc cũng “đang tích cực cân nhắc việc cung cấp hỗ trợ vũ khí sát thương cho Nga”. Nhà ngoại giao hàng đầu của Mỹ không cung cấp bất kỳ chi tiết nào về bản chất thông tin mà Mỹ có được nói trên cũng như chính xác loại viện trợ mà Trung Quốc được cho là đang xem xét để cung cấp cho Nga. Thay vào đó, ông Blinken chỉ nói rằng một số chi tiết sẽ được tiết lộ trong tương lai.

Ngoại trưởng Mỹ con nói thêm rằng, đến thời điểm này, Bắc Kinh “chưa vượt qua ranh giới đỏ đó”.

Bộ Ngoại giao Trung Quốc hôm qua cũng đưa ra một tuyên bố về cuộc gặp giữa hai quan chức cấp cao Blinken và Vương Nghị. Tại đó, Trung Quốc đã kêu gọi Mỹ hướng tới một giải pháp chính trị cho cuộc xung đột ở Ukraine thay vì “thổi bùng ngọn lửa” trong cuộc đối đầu quân sự giữa Moscow với Kiev và “trục lợi” từ tình hình ở đó.

Bản thân Trung Quốc “cam kết thúc đẩy các cuộc đàm phán hòa bình”, tuyên bố của phía Bắc Kinh cho hay đồng thời nói thêm rằng quan hệ đối tác chiến lược giữa Moscow và Bắc Kinh là “quyền chủ quyền của… hai quốc gia độc lập”. Bộ Ngoại giao Trung Quốc cảnh báo nước này sẽ “không chấp nhận việc Mỹ chỉ tay hoặc thậm chí là là có hành động dọa dẫm nhằm vào quan hệ Trung Quốc-Nga”.

Nhà ngoại giao cấp cao của Trung Quốc - ông Vương Nghị cũng nói với Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken bên lề Hội nghị An ninh Munich rằng việc bắn hạ một khinh khí cầu của Trung Quốc chẳng qua là một sự “lạm dụng vũ lực” của Washington. Bắc Kinh cảnh báo Washington sẽ phải gánh chịu "hậu quả" nếu cố tình khuấy động căng thẳng hơn nữa sau vụ việc.

Kiệt Linh

Ý kiến bạn đọc


Nắng nóng bao trùm khắp 3 miền

(VnMedia) - Ngày hôm nay (26/4), ở hầu hết các khu vực thuộc Bắc Bộ, Trung Bộ, Tây Nguyên và Nam Bộ đều có nắng nóng. Tại Hà Nội, nhiệt độ cao nhất hôm nay có thể trên 36 độ C…

Giá vàng bật tăng cao sau 3 phiên giảm liên tiếp

(VnMedia) - Chốt phiên làm việc rạng sáng nay (26/4), giá vàng giao ngay tại thị trường New York đã bất ngờ đảo chiều đi lên sau 3 phiên giảm sâu trước đó. Trong khi đó, giá vàng nhẫn tròn trơn đang duy trì ở mức trên 75 triệu đồng/lượng khi khép lại phiên làm việc cuối ngày hôm qua (25/4).

Mượn danh quyên góp tiền từ thiện trên mạng xã hội để chiếm đoạt hàng chục tỷ đồng

(VnMedia) - Đối tượng Lê Đình Hải lập hàng loạt tài khoản Facebook rồi mạo danh Tỳ Kheo Ni Thích Nữ Tường Phúc (sinh sống tại Huế) và sử dụng hình ảnh của các nạn nhân điều trị ở các bệnh viện lớn trên địa bàn thành phố Đà Nẵng kêu gọi quyên góp nhằm mục đích lừa đảo chiếm đoạt tài sản...

Vai trò, sứ mệnh mới của truyền thông trong ASEAN

(VnMedia) - Trọng tâm hợp tác ASEAN về thông tin bao gồm các lĩnh vực cụ thể: Tin giả, Tin sai, Tin xấu - độc; Truyền thông về ASEAN và Tăng cường "Bản sắc ASEAN".

Hủy phiên đấu thầu vàng lần thứ hai trong tuần

(VnMedia) - Ngân hàng Nhà nước (NHNN) đã có thông báo hủy đấu thầu phiên đấu thầu vàng sáng 25/4 do chỉ có một đơn vị nộp phiếu dự thầu.