Tổng thống Ukraine từng ở trong hầm trú ẩn suốt gần hai tháng

0
0

 - Tổng thống Ukraine Vladimir Zelensky và các cộng sự của ông này từng ở trong hầm trú ẩn trong gần hai tháng thay vì hai tuần như kế hoạch ban đầu sau khi cuộc xung đột giữa Nga với Ukraine bùng nổ. Và trong thời gian này, ông Zelensky đã trải qua những khó khăn đáng kể, tờ The Times đưa tin.

Tổng thống Ukraine Vladimir Zelensky
Tổng thống Ukraine Vladimir Zelensky

Chính phủ Ukraine đã “ngay lập tức” xuống một nơi trú ẩn an toàn dưới văn phòng tổng thống trên Phố Bankovaya ở trung tâm thủ đô Kiev khi chiến dịch quân sự của Nga được phát động vào ngày 24/2/2022, tờ báo của Anh hồi cuối tuần vừa rồi đưa tin.

Tính bí mật xung quanh hầm trú ẩn nơi Tổng thống Zelensky ở cao đến mức những người tháp tùng nguyên thủ quốc gia dưới lòng đất phải ký một thỏa thuận không tiết lộ đặc biệt. Theo tài liệu, họ bị cấm tiết lộ bất kỳ chi tiết nào về thiết kế, vị trí, tiện nghi của nơi trú ẩn hoặc thậm chí là thức ăn mà họ được cung cấp.

Với việc các lực lượng Nga đóng ngay ở ngoại ô thủ đô Kiev, đó là thời kỳ đau thương và kinh hoàng đối với các Bộ trưởng và phụ tá của Tổng thống Zelensky, tờ báo The Times cho biết. “Chúng tôi không nói nhiều về điều đó nữa,” Bộ trưởng phụ trách lương thực và chính sách nông nghiệp của Ukraine – ông Nikolay Solsky đã trả lời như vậy khi được yêu cầu nhớ lại những tuần đầu của cuộc giao tranh.

Một quan chức trong nội bộ chính phủ đã tiết lộ với tờ The Times rằng việc ở trong boongke là một sự tồn tại khó khăn vì "bạn không nhìn thấy mặt trời và bạn cũng không biết thời gian."

Theo tờ báo The Times, đội ngũ của Tổng thống Zelensky đã phải trải qua cuộc xung đột thông qua iPhone của họ. Họ luôn bận rộn, và giấc ngủ của họ “không yên và thường xuyên bị quấy rầy,” tờ The Times cho biết thêm.

Một số quan chức Ukraine “ngày càng chán cuộc sống trong hầm trú ẩn” và một trong số họ thú nhận rằng ông ta đã từng trốn khỏi hầm trú ẩn để đi ăn ở một nhà hàng, tờ báo của Mỹ cho hay.

Do lo ngại thủ đô Kiev có thể thất thủ trước các lực lượng Nga, thời gian ẩn náu trong lòng đất đã bị kéo dài đối với giới lãnh đạo đất nước, một nguồn tin chính phủ cho tờ The Times biết.

Theo tờ báo, Tổng thống Ukraine Zelensky chỉ thỉnh thoảng ra khỏi nơi trú ẩn để ghi hình các thông điệp nhằm “trấn an mọi người rằng ông ấy không bỏ trốn”.

Đầu tháng này, cựu Thủ tướng Israel Naftali Bennett, người làm trung gian liên lạc giữa Moscow và Kiev vào thời điểm đầu nổ ra cuộc chiến, đã tiết lộ rằng Tổng thống Zelensky chỉ bắt đầu đưa ra các bài phát biểu của mình sau khi được đảm bảo rằng Tổng thống Nga Vladimir Putin không có kế hoạch loại bỏ ông.

Cựu Thủ tướng Bennett tuyên bố rằng ông đã nhận được lời hứa như vậy từ Tổng thống Putin trong các cuộc hội đàm ở thủ đô Nga và đã gọi điện cho Tổng thống Zelensky ngay sau khi ông này rời Điện Kremlin. Hai giờ sau, Nhà lãnh đạo Ukraine đăng một đoạn video từ văn phòng của ông ở thủ đô Kiev, giải thích rằng ông ấy "không trốn tránh" và "không sợ bất kỳ ai", ông Bennett cho hay.

Tổng thống Ukraine Vladimir Zelensky nhiều lần thề rằng đất nước của ông sẽ không nhượng bộ hay thỏa hiệp về lãnh thổ với Nga. Ông Zelensky nhấn mạnh rằng các lực lượng của Kiev sẽ kìm hãm các cuộc tấn công của Moscow cho đến khi họ có thể phát động cuộc phản công của riêng mình. Nhà lãnh đạo Ukraine liên tục đề nghị các đồng minh cung cấp vũ khí cho quân đội nước ông để có thể tiếp tục cuộc chiến với Nga.

 

Kiệt Linh

Ý kiến bạn đọc


VNPT và hành trình bền bỉ vì Nhân tài Việt Nam

(VnMedia) - Nhân tài Đất Việt là Giải thưởng duy nhất do một Tập đoàn Kinh tế Nhà nước đồng tổ chức và tài trợ chính trong suốt gần 20 năm qua - Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam (VNPT).

Chỉ số ít tổ chức tại Việt Nam sẵn sàng đối phó với rủi ro về an ninh mạng ngày càng gia tăng

(VnMedia) - Chỉ có 6% tổ chức tại Việt Nam đạt được mức độ sẵn sàng ‘trưởng thành’ cần thiết để đối phó với những rủi ro về an ninh mạng ngày nay, theo Chỉ số Sẵn sàng An ninh mạng 2024 của Cisco.

Chuyển đổi số trong chi trả an sinh xã hội: Nhiều lợi ích thiết thực cho người dân

(VnMedia) - Ngân hàng Nhà nước đã chỉ đạo các tổ chức cung ứng dịch vụ thanh toán thường xuyên nâng cấp hệ thống, tiện ích để cung ứng các nền tảng thanh toán liên thông, cho phép xử lý tức thời và vận hành 24/7 để đáp ứng nhu cầu của người dân, doanh nghiệp...

Bài học quan trọng từ vụ hack mật khẩu của Microsoft: Bảo mật mọi tài khoản!

(VnMedia) - Vụ hack vào Microsoft như một lời cảnh tỉnh cho các tổ chức ưu tiên triển khai bảo mật cho mọi tài khoản người dùng, nó cũng chỉ ra sự cần thiết của các biện pháp bảo vệ mật khẩu.

Thủ tướng: Có cơ sở dữ liệu lớn thì mới có trí tuệ nhân tạo

(VnMedia) - Trao đổi, đối thoại với thanh niên về giải pháp thể chế, công nghệ để thực hiện đồng bộ cải cách thủ tục hành chính và chuyển đổi số, Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh: Cơ sở dữ liệu rất quan trọng với chuyển đổi số, có cơ sở dữ liệu lớn thì mới có trí tuệ nhân tạo.