Nhăm nhe tung chiến đấu cơ vào chiến trường Ukraine, Anh bị Nga đanh thép cảnh cáo

0
0

 - Nga đã nghiêm khắc cảnh báo rằng việc Anh gửi máy bay chiến đấu đến chiến trường Ukraine sẽ gây ra những hậu quả quân sự và chính trị đối với châu Âu và phần còn lại của thế giới.

 

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky hôm qua (8/2) đã bất ngờ có chuyến thăm đến Vương quốc Anh. Tại đây, ông này đã kêu gọi các nghị sĩ Anh thông qua việc cung cấp cho lực lượng không quân của Kiev các máy bay chiến đấu tối tân.

Trong một tuyên bố được các hãng thông tấn nhà nước Nga trích dẫn, Đại sứ quán Nga tại London đã thẳng thừng nói rằng nếu các máy bay chiến đấu của Vương quốc Anh được gửi đến Ukraine thì sẽ có "hậu quả quân sự và chính trị đối với lục địa châu Âu và toàn thế giới".

“Nga sẽ tìm cách đáp trả bất kỳ bước đi thiếu thân thiện nào của phía Anh”, hãng tin Itar Tass dẫn lời Đại sứ quán Nga cho biết.

Trong cuộc họp báo với Tổng thống Zelensky ngày hôm qua, Thủ tướng Anh Rishi Sunak đã nói rằng việc cung cấp máy bay chiến đấu cho Ukraine là "một phần của cuộc trò chuyện" giữa hai bên.

Số 10 Phố Downing (Văn phòng Thủ tướng Anh) xác nhận rằng Thủ tướng Sunak đã yêu cầu Bộ trưởng Quốc phòng Ben Wallace nghiên cứu xem Vương quốc Anh có thể cung cấp cho đồng minh Ukraine loại máy bay chiến đấu nào.

Trước đó cùng ngày, có thông báo rằng Anh sẽ bắt đầu tiến hành đào tạo cho các phi công thuộc lực lượng không quân Ukraine như một phần của chiến lược dài hạn nhằm bảo vệ tương lai cho Kiev.

Trong cuộc họp báo tại một căn cứ quân sự ở Dorset vào buổi chiều ngày hôm qua, Thủ tướng Sunak và Tổng thống Zelensky dường như đã có những phát biểu ám chỉ rằng vấn đề đào tạo phi công không phải là lý do duy nhất cản trở việc cung cấp máy bay chiến đấu cho Ukraine.

Ông Zelensky đã nói với các phóng viên rằng, liên quan đến vấn đề cung cấp máy bay chiến đấu Typhoon của Không quân Hoàng gia cho Kiev, "không phải mọi thứ chỉ phụ thuộc vào quyết định của Vương quốc Anh".

Bình luận trên được Nhà lãnh đạo Ukraine đưa ra sau khi Thủ tướng Anh Sunak ám chỉ rằng các đồng minh tham gia vào hoạt động sản xuất máy bay chiến đấu Typhoon cần phải có tiếng nói trong vấn đề này.

Khi được hỏi về triển vọng cung cấp máy bay chiến đấu của Anh cho Kiev, Thủ tướng Sunak đã trả lời rằng: “Tất nhiên, khi nói đến máy bay chiến đấu, chúng là một phần của cuộc trò chuyện giữa chúng tôi - thực sự, chúng tôi đã thảo luận về điều đó ngày hôm nay và trước đây. Đó là lý do tại sao hôm nay chúng tôi tuyên bố rằng chúng tôi sẽ huấn luyện lực lượng không quân Ukraine trên nền tảng tiêu chuẩn của NATO vì bước đầu tiên để có thể cung cấp máy bay tiên tiến là có binh lính hoặc phi công có khả năng sử dụng chúng. Đó là một quá trình cần có thời gian. Chúng tôi đã bắt đầu quá trình đó ngày hôm nay, đó là bởi vì chúng tôi rất muốn hỗ trợ Tổng thống và đất nước của ông ấy để mang lại chiến thắng. Và không có gì là không thể đưa ra thảo luận và chỉ đạo của chúng tôi về vấn đề này là điều mà tất cả chúng ta nên rất tự hào”.

Moscow đã nhiều lần cáo buộc phương Tây cố tình “kéo dài” cuộc xung đột ở Ukraine bằng cách cung cấp cho Ukraine các thiết bị quân sự tiên tiến trị giá hàng tỷ đô la.

Kiev cho biết những vũ khí được phương Tây cung cấp rất quan trọng trong việc giúp họ chống lại cái mà họ gọi là cuộc chiến tranh xâm lược bất hợp pháp của Nga.

 

Kiệt Linh

Ý kiến bạn đọc


Giá vàng tiếp tục tăng, vàng nhẫn tròn trơn vươn lên mức cao

(VnMedia) - Chốt phiên làm việc rạng sáng nay (27/4), giá vàng giao ngay tại thị trường New York tiếp tục tăng hơn 7 USD/ounce. Trong khi đó, giá vàng nhẫn tròn trơn đã tăng vọt qua mốc 76 triệu đồng/lượng khi khép lại phiên làm việc cuối ngày hôm qua (26/4).

Tập trung xử lý vi phạm nồng độ cồn, chạy quá tốc độ dịp nghỉ lễ 30/4-01/5

(VnMedia) - Trong dịp nghỉ lễ 30/4 và 01/5/2024, Cảnh sát giao thông thành phố Hà Nội sẽ tập trung kiểm tra, xử lý vi phạm nồng độ cồn, ma tuý; Chở hàng quá tải trọng, quá khổ giới hạn, “cơi nới” thùng xe và chở quá vạch dấu mớn nước an toàn...

Thua Kyrgyzstan, tuyển Futsal Việt Nam mất vé dự World Cup!

(VnMedia) - Tuyển Futsal Việt Nam đã không thể có lần thứ 3 liên tiếp dự World Cup, sau khi để thua tuyển Kyrgyzstan với tỉ số 2-3.

Triệt phá nhóm đối tượng sản xuất, phát tán mã độc chiếm đoạt tài khoản, dữ liệu người dùng

(VnMedia) - Các lực lượng phối hợp đã tổ chức đấu tranh chuyên án, triệt phá nhóm đối tượng sản xuất, phát tán mã độc chiếm đoạt tài khoản, dữ liệu người dùng trên mạng xã hội, bắt giữ 22 đối tượng, thu giữ nhiều tài liệu, vật chứng liên quan...

Nắng nóng bao trùm khắp 3 miền

(VnMedia) - Ngày hôm nay (26/4), ở hầu hết các khu vực thuộc Bắc Bộ, Trung Bộ, Tây Nguyên và Nam Bộ đều có nắng nóng. Tại Hà Nội, nhiệt độ cao nhất hôm nay có thể trên 36 độ C…