Giữa tin Nga chuẩn bị đánh lớn, nội bộ Bộ Quốc phòng Ukraine rối loạn

0
0

 - Ukraine mới đây đã khiến dư luận hoang mang trước thông tin về việc liệu Bộ trưởng Quốc phòng của  nước này có phải đã bị thay thế hay không và diễn biến đó đã gây ra những hoài nghi về năng lực lãnh đạo cuộc chiến tranh của họ ngay trước thời điểm có tin Nga chuẩn bị đánh lớn.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Các câu hỏi xoay quanh việc liệu có phải Bộ trưởng Quốc phòng Ukraine Oleksii Reznikov bị cách chức hay không là dấu hiệu rõ ràng đầu tiên cho thấy sự xáo trộn nghiêm trọng trong nội bộ ban lãnh đạo thời chiến của Ukraine.

Một ngày sau khi tung ra thông báo rằng Bộ trưởng Quốc phòng Reznikov sẽ bị thay thế, ông David Arakhamia - một đồng minh hàng đầu của Tổng thống Volodymyr Zelenskiy dường như đã rút lại lời nói của mình, nói rằng sẽ không có thay đổi nào được thực hiện trong tuần này.

Trước đó, hôm 5/2, ông David Arakhamia –người đứng đầu phe nghị viện thuộc đảng chính trị của Tổng thống Vladimir Zelensky, đã nói rằng, Bộ trưởng Quốc phòng Ukraine Alexey Reznikov sẽ thôi nhiệm vụ là người đứng đầu lực lượng quân đội và thay vào đó được bổ nhiệm làm Bộ trưởng phụ trách các ngành công nghiệp chiến lược. Kế hoạch cải tổ trên được thực hiện sau một loạt vụ bê bối tham nhũng và các vụ từ chức liên tiếp của các quan chức khác, bao gồm cả cấp phó của Bộ trưởng Reznikov.

Cũng theo ông Arakhamia, Giám đốc Tổng cục Tình báo Ukraine (GUR) - ông Kirill Budanov, 37 tuổi, sẽ thay thế ông Reznikov để tiếp quản vị trí người đứng đầu Bộ Quốc phòng Ukraine. 

Tuy nhiên, Tổng thống Zelenskiy vẫn im lặng trước thông tin nói trên trong khi Bộ trưởng Quốc phòng Ukraine Reznikov lên tiếng cho rằng chắc phải có một "sai lầm" nào đó bởi vì ông  này không hề nghe thấy bất kỳ thông tin về quyết định bổ nhiệm mới. Vị quan chức quốc phòng hàng đầu của Ukraine thẳng thừng tuyên bố ông sẽ từ chối lời đề nghị bổ nhiệm ngay cả khi nó đến từ chính Tổng thống Zelensky. Ông Reznikov nhấn mạnh, ông không đủ tiêu chuẩn cho vị trí Bộ trưởng phụ trách các ngành công nghiệp chiến lược.

Những thông tin gây hoang mang xoay quanh vấn đề cách chức Bộ trưởng Quốc phòng Ukraine được tung ra sau khi chính phủ của Tổng thống Zelensky thực hiện một chiến dịch kéo dài hai tuần nhằm trừng phạt những hành vi sai trái bị cáo buộc nhằm vào một loạt quan chức Ukraine. Đây là vụ scandal chính trị và hành chính gây chấn động lớn nhất ở Ukraine kể từ khi Nga phát động chiến dịch quân sự ở Ukraine cách đây một năm. Nhiều quan chức cấp cao của Ukraine đã từ chức hoặc bị sa thải vì vụ bê bối liên quan đến Bộ Quốc phòng Ukraine. Theo một cuộc điều tra của phương tiện truyền thông Ukraine được công bố vào tháng trước, nhiều loại thực phẩm cho quân đội đã có giá cao hơn nhiều lần so với giá bán lẻ trung bình.

Bộ trưởng Quốc phòng Reznikov đã bác bỏ các cáo buộc nói trên, khẳng định rằng các tài liệu được trích dẫn trong cuộc điều tra là không chính xác và một số giá đã bị thổi phồng do "lỗi kỹ thuật". Tuy nhiên, Thứ trưởng Quốc phòng Vyacheslav Shapovalov - người phụ trách hậu cần, vẫn phải hứng chịu hậu quả và bị cách chức vào ngày 24/1.

Tổng thống Ukraine Zelenskiy nói rằng ông cần phải chứng tỏ rằng Kiev có thể là nước quản lý an toàn hàng tỷ đô la viện trợ của phương Tây. Nhưng những gì đang diễn ra hiện nay có thể gây khủng hoảng cho tầng lớp chính trị đang cùng nhau chống lại cuộc chiến của Nga.

Trong khi đó, các lực lượng Nga đang đạt được những bước tiến trên chiến trường lần đầu tiên sau sáu tháng trong các trận chiến không ngừng nghỉ ở phía đông Ukraine. Một thống đốc khu vực cho biết Moscow đang tăng viện cho một chiến dịch tấn công mới có thể bắt đầu vào tuần tới.

Bản thân Ukraine cũng đang lên kế hoạch cho một cuộc phản công trong mùa xuân này, nhưng đang chờ được các đồng minh phương Tây cung cấp tên lửa tầm xa và xe tăng chiến đấu như họ đã hứa.

 

Kiệt Linh

Ý kiến bạn đọc


Nắng nóng bao trùm khắp 3 miền

(VnMedia) - Ngày hôm nay (26/4), ở hầu hết các khu vực thuộc Bắc Bộ, Trung Bộ, Tây Nguyên và Nam Bộ đều có nắng nóng. Tại Hà Nội, nhiệt độ cao nhất hôm nay có thể trên 36 độ C…

Giá vàng bật tăng cao sau 3 phiên giảm liên tiếp

(VnMedia) - Chốt phiên làm việc rạng sáng nay (26/4), giá vàng giao ngay tại thị trường New York đã bất ngờ đảo chiều đi lên sau 3 phiên giảm sâu trước đó. Trong khi đó, giá vàng nhẫn tròn trơn đang duy trì ở mức trên 75 triệu đồng/lượng khi khép lại phiên làm việc cuối ngày hôm qua (25/4).

Mượn danh quyên góp tiền từ thiện trên mạng xã hội để chiếm đoạt hàng chục tỷ đồng

(VnMedia) - Đối tượng Lê Đình Hải lập hàng loạt tài khoản Facebook rồi mạo danh Tỳ Kheo Ni Thích Nữ Tường Phúc (sinh sống tại Huế) và sử dụng hình ảnh của các nạn nhân điều trị ở các bệnh viện lớn trên địa bàn thành phố Đà Nẵng kêu gọi quyên góp nhằm mục đích lừa đảo chiếm đoạt tài sản...

Vai trò, sứ mệnh mới của truyền thông trong ASEAN

(VnMedia) - Trọng tâm hợp tác ASEAN về thông tin bao gồm các lĩnh vực cụ thể: Tin giả, Tin sai, Tin xấu - độc; Truyền thông về ASEAN và Tăng cường "Bản sắc ASEAN".

Hủy phiên đấu thầu vàng lần thứ hai trong tuần

(VnMedia) - Ngân hàng Nhà nước (NHNN) đã có thông báo hủy đấu thầu phiên đấu thầu vàng sáng 25/4 do chỉ có một đơn vị nộp phiếu dự thầu.