Trợ lý hàng đầu của Tổng thống Zelensky từ chức vì “vạ miệng” trong vụ nổ chung cư

0
0

 - Một cố vấn cấp cao của Tổng thống Ukraine Vladimir Zelensky - ông Aleksey Arestovich đã đệ đơn từ chức, thừa nhận trực tiếp trên sóng rằng các lực lượng Ukraine đã bắn hạ một tên lửa của Nga trên thành phố Dnepr trước khi nó rơi xuống một khu chung cư, khiến hàng chục người thiệt mạng. Phát biểu này đã khiến ông Aleksey Arestovich đối mặt với làn sóng chỉ trích dữ dội khi những người bình luận cho rằng ông này đang đổ lỗi cho chính quân đội Ukraine về những cái chết của dân thường trong vụ nổ chung cư.

 

Ông Arestovich hôm qua (17/1) đã chia sẻ lá thư từ chức viết tay của mình, gửi cho ông Andrey Yermak - Chánh văn phòng của Tổng thống Zelensky. Cố vấn cấp cao của Tổng thống Zelensky tuyên bố rằng ông đang thể hiện "một tấm gương về hành vi cư xử văn minh" bằng cách rời bỏ vị trí của mình trong chính phủ Ukraine. Cuối ngày, văn phòng của Tổng thống Zelensky xác nhận rằng đơn xin từ chức của cố vấn Arestovich đã được chấp nhận.

Cố vấn của Tổng thống Ukraine trước đó đã miêu tả những phát biểu của ông là “một sai lầm nghiêm trọng mà ông đã mắc phải trong một buổi phát sóng trực tiếp.”

Ông Arestovich cho biết: “Mức độ căm ghét nhằm vào tôi không thể so sánh được với hậu quả của sai lầm trên sóng”. Vị quan chức Ukraine đã đưa ra lời xin lỗi đối với những người “bị tổn thương sâu sắc” bởi những phát biểu của ông ấy nhưng không phải là lời xin lỗi dành cho “những người đang xoay chuyển vấn đề này”.

Cố vấn Arestovich trước đó tuyên bố rằng ông đã nhận được tin báo từ một người quen - một chuyên gia quân sự giàu kinh nghiệm, cho rằng ông đã nghe thấy tiếng nổ từ một tên lửa đánh chặn trước khi tên lửa của Nga tấn công tòa nhà dân cư ở Dnepr hồi cuối tuần vừa rồi. Ông Arestovich sau đó đã đưa tông tin này ra trong một cuộc trả lời phỏng vấn trên YouTube cùng ngày.

Bộ Quốc phòng Ukraine bác bỏ thông tin trên, khẳng định rằng ngay từ đầu họ đã không có khả năng đánh chặn tên lửa hành trình phóng từ trên không Kh-22. Bộ Quốc phòng Ukraine tuyên bố rằng những tuyên bố trước đây cho rằng một số tên lửa loại đó đã bị đánh chặn là "không chính xác".

Các quan chức Ukraine hôm qua (17/1) cho biết vụ việc ở Dnepr đã cướp đi sinh mạng của ít nhất 40 người và làm 79 người bị thương, trong khi 25 người được liệt kê là mất tích. Bộ Quốc phòng Nga cho biết họ đang nhắm mục tiêu vào các địa điểm quân sự và các cơ sở hạ tầng năng lượng của Ukraine trong loạt cuộc tấn công hồi cuối tuần vừa rồi. Điện Kremlin đổ lỗi cho Kiev về cái chết của các dân thường Ukraine, phát ngôn viên Dmitry Peskov cho biết đồng thời nói rằng "thảm kịch này là kết quả từ hành động của các tên lửa phòng không."

Chánh văn phòng của Tổng thống Zelensky – ông Yermak đã bổ nhiệm ông Arestovich làm cố vấn tự do vào đầu năm 2020. Điều này đã giúp nâng cao vị thế của ông Arestovich với tư cách là người thường xuyên bình luận về tất cả những diễn biến liên quan đến cuộc xung đột giữa Nga với Ukraine. Trong nhiều năm trước đó, ông Arestovich đã là một nhân vật nổi tiếng với các phương tiện truyền thông Ukraine.

Chính quyền Kiev cùng với các đồng minh phương Tây đang ra sức đổ lỗi cho Nga về vụ tấn công vào tòa nhà chung cư khiến hàng chục dân thường thiệt mạng.

Tuy nhiên, Điện Kremlin phản bác lại, khẳng định chính Ukraine phải là lực lượng chịu trách nhiệm về vụ bắn tên lửa chết người vào một tòa nhà dân cư ở thành phố Dnepr hồi cuối tuần vừa rồi. Người phát ngôn điện Kremlin Dmitry Peskov chỉ ra thực tế là ngay cả một số quan chức Kiev cũng đã công khai thừa nhận rằng vụ nổ là do lực lượng phòng không Ukraine bắn hạ một tên lửa của Nga bay qua thành phố.

“Lực lượng Vũ trang Nga không nhắm mục tiêu vào các tòa nhà dân cư hoặc cơ sở hạ tầng xã hội. Các cuộc tấn công chỉ nhằm vào các mục tiêu quân sự”, ông Peskov đã nhấn mạnh như vậy với các nhà báo.

Kiệt Linh

Ý kiến bạn đọc


Cảnh báo: Giả mạo website Bộ TT&TT để lừa người dân cài ứng dụng chứa mã độc

(VnMedia) - Khi truy cập vào trang web ‘vietgcv [.] cc’ giả mạo website Bộ Thông tin và Truyền thông, người dùng bị dụ cài ứng dụng có chứa mã độc...

Giá vàng đột ngột giảm sâu, rơi xuống mức thấp

(VnMedia) - Chốt phiên làm việc rạng sáng nay (1/5), giá vàng giao ngay tại thị trường New York tiếp tục giảm sâu tới hơn 41 USD/ounce. Đây là phiên đi xuống thứ 2 liên tiếp trên thị trường kim loại quý này.

Nhiệt độ Hà Nội trưa 30/4 cao hơn hôm qua 6 độ C, ngày mai đón không khí lạnh

(VnMedia) - Nhiệt độ đo được tại Hà Nội trưa ngày 30/4 cao hôm hôm qua (29/4) tới 6 độ C. Tuy nhiên, khoảng gần sáng 01/5, không khí lạnh sẽ ảnh hưởng đến khu vực phía Đông Bắc Bộ…

TOP 10 lỗ hổng đáng chú ý trong tuần

(VnMedia) - Trong tuần từ 15/4 đến 21/4/2024, các tổ chức quốc tế đã công bố và cập nhật ít nhất 1.013 lỗ hổng, trong đó có 220 lỗ hổng mức Cao, 370 lỗ hổng mức Trung bình, 32 lỗ hổng mức Thấp và 391 lỗ hổng chưa đánh giá...

Nắng nóng khủng khiếp, cao hơn 42- 43 độ C ở nhiều khu vực

(VnMedia) - Nhiệt độ lúc 13h chiều ngày 28/4 có nơi trên 41 độ như: Yên Châu (Sơn La) 41.8 độ, Hương Khê (Hà Tĩnh) 42.4 độ, Đồng Hới (Quảng Bình) 42.0 độ, Đông Hà (Quảng Trị) 43.2 độ, Ba Tơ (Quảng Ngãi) 41.0 độ