Facebook, Instagram nằm trong tầm ngắm của EU vì thông tin sai lệch về bầu cử

0
0

 - Facebook và Instagram của Meta Platforms đã không giải quyết được vấn đề thông tin sai lệch và quảng cáo lừa đảo trước cuộc bầu cử Nghị viện châu Âu, Ủy ban châu Âu hôm qua (30/4) đã nói như vậy khi mở một cuộc điều tra về nghi ngờ có những vi phạm đối với các quy tắc nội dung trực tuyến của EU.

 

Động thái này của các nhà quản lý công nghệ EU diễn ra trong bối cảnh lo ngại Nga, Trung Quốc và Iran là những nguồn thông tin sai lệch tiềm năng, cũng như trong nội bộ EU, với một số đảng phái và tổ chức chính trị đang tìm cách thu hút cử tri bằng những lời nói dối trong cuộc bỏ phiếu diễn ra từ ngày 6/6-9/6 tới để chọn ra các thành viên của Quốc hội trong nhiệm kỳ 5 năm tiếp theo.

Đạo luật Dịch vụ Kỹ thuật số có hiệu lực vào năm ngoái của EU yêu cầu các công ty công nghệ lớn - Big Tech phải làm nhiều hơn để chống lại nội dung bất hợp pháp và có hại trên nền tảng của họ, nếu không sẽ có nguy cơ bị phạt tới 6% doanh thu hàng năm trên toàn cầu của họ.

Bà Margrethe Vestager, giám đốc kỹ thuật số của EU, cho biết trong một tuyên bố: “Chúng tôi nghi ngờ rằng việc kiểm duyệt thông tin của Meta là chưa đủ, nó thiếu tính minh bạch trong quảng cáo và quy trình kiểm duyệt nội dung”.

“Vì vậy, hôm nay, chúng tôi đã tiến hành các thủ tục tố tụng chống lại Meta để đánh giá việc họ tuân thủ Đạo luật Dịch vụ Kỹ thuật số”, bà Vestager nói.

Meta với hơn 250 triệu người dùng hoạt động hàng tháng ở Liên minh châu Âu đã lên tiếng bảo vệ cho quy trình giảm thiểu rủi ro của mình.

Người phát ngôn của Meta cho biết: “Chúng tôi có một quy trình được thiết lập tốt để xác định và giảm thiểu rủi ro trên nền tảng của mình. Chúng tôi mong muốn tiếp tục hợp tác với Ủy ban châu Âu và cung cấp cho họ thêm thông tin chi tiết về công việc này”.

Ủy ban cho biết họ nghi ngờ rằng Meta không tuân thủ các nghĩa vụ của Đạo luật Dịch vụ Kỹ thuật số liên quan đến việc giải quyết việc phổ biến các quảng cáo lừa đảo, các chiến dịch thông tin sai lệch và hành vi phối hợp giả mạo ở EU.

Ủy ban châu Âu cũng chỉ ra tình trạng không có sẵn công cụ giám sát bầu cử và diễn ngôn dân sự theo thời gian thực hiệu quả của bên thứ ba trước cuộc bầu cử vào Nghị viện Châu Âu.

Ủy ban cũng nêu ra những lo ngại về việc Meta đang dần loại bỏ công cụ theo dõi thông tin sai lệch - CrowdTangle mà không có giải pháp thay thế thích hợp.

Meta có năm ngày làm việc để thông báo cho EU về các biện pháp khắc phục được thực hiện nhằm giải quyết các mối lo ngại nêu trên.

 

Kiệt Linh

Ý kiến bạn đọc


Cảnh báo doanh nghiệp Việt mắc bẫy các chiêu lừa đảo trong thương mại quốc tế

(VnMedia) - Thương vụ Việt Nam tại một số nước châu Âu đã thông tin cảnh báo về các hiện tượng lừa đảo, rủi ro khi doanh nghiệp kinh doanh xuất khẩu với các đối tác tại thị trường này.

Cảnh giác với loạt mã độc đánh cắp thông tin và trojan ngân hàng

(VnMedia) - Tin tặc đang lạm dụng GitHub và FileZilla để phát tán phần mềm độc hại Cocktail, một loạt mã độc đánh cắp thông tin và trojan ngân hàng...

Giá vàng đang tăng nhanh, vàng nhẫn tròn trơn giữ ở mức cao

(VnMedia) - Chốt phiên giao dịch rạng sáng nay (21/5 - theo giờ Việt Nam), giá vàng giao ngay tại thị trường New York tiếp tục tăng gần 8 USD/ounce. Trong nước, giá vàng nhẫn tròn trơn cũng giữ ở mức gần 78 triệu đồng/lượng khi chốt phiên làm việc cuối ngày hôm qua (20/5).

"0888000666 - Đầu số gia hạn thanh toán duy nhất của VNPT Hà Nội

(VnMedia) - Từ 1/4/2024 hưởng ứng công tác chuyển đổi số Quốc Gia, VNPT Hà Nội cho ra mắt đầu số gọi mời gia hạn thanh toán với một đầu số duy nhất - 0888000666. 

Cảnh báo trang facebook giả mạo Cao đẳng Cảnh sát nhân dân hỗ trợ lấy lại tiền lừa đảo

(VnMedia) - Công an TP Hà Nội cho biết, thời gian cần đây, trên mạng xã hội facebook xuất hiện tài khoản giả mạo Cao đẳng Cảnh sát nhân dân hỗ trợ giúp đỡ các nạn nhân bị lừa đảo qua mạng.