Bình luận về hòa đàm, Tướng hàng đầu của Mỹ khiến Ukraine nổi giận

0
0

 - Chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân Mỹ Mark Milley kêu gọi Kiev "chớp thời cơ" để tiến hành các hoạt động ngoại giao với Nga. Lời kêu gọi này khiến Kiev tức giận.

Chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân Mỹ Mark Milley
Chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân Mỹ Mark Milley

Chính quyền của Tổng thống Mỹ Joe Biden đang cố gắng trấn an Ukraine rằng họ không ép Kiev tham gia bất kỳ cuộc đàm phán hòa bình nào với Moscow sau khi một Tướng hàng đầu của Mỹ nói đến "cơ hội" cho một giải pháp ngoại giao cho cuộc xung đột ở Ukraine, tờ Politico trích dẫn các nguồn tin mới đây cho biết.

Theo các quan chức Ukraine và Mỹ được hãng tin Politico phỏng vấn, Washington đang phát đi tín hiệu cho Kiev rằng bất kỳ thời gian tạm lắng giao tranh nào trong mùa đông “không đồng nghĩa là các cuộc đàm phán sẽ diễn ra ngay lập tức”, đồng thời cam kết sẽ tiếp tục hỗ trợ Ukraine về mặt quân sự.

Những lo ngại của Ukraine về việc Mỹ có thể thúc đẩy Kiev tìm kiếm một giải pháp hòa bình với Moscow đã tăng lên sau khi có những bình luận gần đây của Tướng Mark Milley - Chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân Mỹ. Ông Milley đã nói rằng Ukraine không thể đạt được một chiến thắng quân sự đồng thời nhấn mạnh rằng mùa đông này có thể là một cơ hội để tiến hành các hoạt động ngoại giao. “Khi có cơ hội đàm phán, khi có thể đạt được hòa bình, hãy nắm lấy nó. Hãy nắm bắt thời điểm”, ông Milley đã nói như vậy.

Nga và Mỹ đã tổ chức các cuộc đàm phán cấp cao tại Ankara, Thổ Nhĩ Kỳ hôm thứ Hai (13/11). Nhà Trắng sau đó nhấn mạnh rằng bất kỳ "giải pháp nào cho cuộc chiến ở Ukraine" cũng không nằm trên bàn đàm phán giữa hai nước Nga và Mỹ. Nhà Trắng cho biết, các cuộc đàm phán lần này xoay quanh vũ khí hạt nhân và vấn đề các công dân Mỹ đang bị Nga giam giữ. Trong khi đó, Moscow từ chối tiết lộ những gì hai bên đã thảo luận.

Theo các quan chức Mỹ, thông điệp mâu thuẫn của Washington về một giải pháp ngoại giao cho cuộc xung đột Ukraine đang “gây căng thẳng… cho mối quan hệ” giữa Washington và Kiev. Điều này càng được phơi bày rõ hơn bởi sự rạn nứt đang nổi lên ngay trong giới chức Mỹ khi một số quan chức cho rằng còn quá sớm để đàm phán hòa bình trong khi những người khác tin rằng mùa đông mang đến cơ hội cho tiến trình ngoại giao.

Các nguồn tin tiết lộ, nhóm thứ hai – nhóm ủng hộ hòa đàm đã thúc giục các đối tác của họ ở Washington xem xét cơ hội này một cách “nghiêm túc hơn”, nhưng cho đến nay họ vẫn chưa thuyết phục được Tổng thống Mỹ Joe Biden và nhiều thành viên khác trong chính quyền Mỹ.

Moscow đã nhiều lần tuyên bố rằng họ sẽ không loại trừ việc tiến hành các cuộc đàm phán với Kiev, cáo buộc Ukraine thiếu cam kết đối với tiến trình ngoại giao. Tổng thống Ukraine Vladimir Zelensky đã đặt ra các điều kiện cho bất kỳ cuộc đàm phán nào với Nga, trong đó bao gồm “khôi phục toàn vẹn lãnh thổ của Ukraine, bồi thường cho mọi thiệt hại chiến tranh và trừng phạt mọi tội phạm chiến tranh”.

Vào tháng 10, ông Zelensky thậm chí đã ký sắc lệnh cấm mọi cuộc đàm phán với Tổng thống Vladimir Putin. Nhà lãnh đạo Ukraine khăng khăng cho rằng, Kiev sẽ không đàm phán với Moscow nếu Tổng thống Putin tiếp tục tại vị.

Trong những ngày đầu diễn ra cuộc xung đột, Kiev đã duy trì một lập trường khác hẳn. Ukraine đã cử một nhóm đàm phán tới Istanbul vào tháng 3 để thảo luận về một giải pháp với Nga. Tuy nhiên, sau đó, chính quyền của Tổng thống Zelensky đột ngột rút ra khỏi tiến trình cuộc đàm phán này. Bước đi đó được cho là do nỗ lực của cựu Thủ tướng Anh Boris Johnson. Tháng trước, Thư ký Báo chí Điện Kremlin Dmitry Peskov đã chỉ ra rằng bất kỳ cuộc đàm phán nào trong tương lai với Ukraine đều khó có thể thành công, vì bất kỳ thỏa thuận nào giữa hai nước sẽ bị “hủy bỏ ngay lập tức theo lệnh” từ phương Tây.

Kiệt Linh

Ý kiến bạn đọc


Chuyển đổi số đã “đến từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng người”

(VnMedia) - "Chuyển đổi số đã 'đến từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng người', chúng ta phải tiếp tục thúc đẩy chuyển đổi số trên tất cả các lĩnh vực, các cấp, các ngành, mang lại lợi ích thiết thực cho người dân và doanh nghiệp", Thủ tướng nhấn mạnh.

Hàng loạt doanh nghiệp lớn là nạn nhân của các cuộc tấn công ransomware

(VnMedia) - Công an TP Hà Nội cho biết, hàng loạt doanh nghiệp lớn như VNDirect, PVOIL… là nạn nhân của các cuộc tấn công ransomware với hình thức, thủ đoạn giống nhau là tấn công mã hóa dữ liệu nhằm mục đích đòi tiền chuộc...

Giá vàng tiếp đà giảm phiên thứ 3 liên tiếp

(VnMedia) - Chốt phiên làm việc rạng sáng nay (25/4), giá vàng giao ngay tại thị trường New York đã tiếp tục giảm thêm gần 6 USD/ounce. Đây là phiên đi xuống thứ 3 liên tiếp trên thị trường kim loại quý này.

Lỗ hổng nghiêm trọng ảnh hưởng đến hơn 300 nghìn trang web WordPress

(VnMedia) - CERT của Nhật Bản mới đây đã cảnh báo về lỗ hổng nghiêm trọng (CVE-2024-28890, CVSS v3: 9.8) trong Forminator có thể cho phép tin tặc từ xa tải phần mềm độc hại lên các trang web bằng cách sử dụng plugin.

Lạm phát được dự báo sẽ tăng nhẹ lên 3,5% vào năm 2024

(VnMedia) – Ngân hàng Thế giới dự báo, lạm phát sẽ tăng nhẹ từ mức bình quân 3,2% năm 2023 lên 3,5% vào năm 2024. Trong khi đó, lạm phát CPI sẽ chững lại còn 3% trong năm 2025 và 2026, dựa trên kỳ vọng giá năng lượng và nguyên liệu sẽ ổn đinh.