Trung Quốc hiếm hoi lên tiếng chỉ trích Nga về cuộc chiến Ukraine?

0
0

 - Tại hội nghị thượng đỉnh ở Campuchia, Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường đã nhấn mạnh đến "sự vô trách nhiệm" trong những lời đe dọa hạt nhân gần đây, một quan chức cấp cao của Mỹ hôm qua (14/11) cho biết. Phải chăng phát biểu trên của ông Lý Khắc Cường là nhằm chỉ trích đối tác chiến lược Nga khi Tổng thống Vladimir Putin gần đây đã cảnh báo rằng Moscow sẵn sàng sử dụng vũ khí hạt nhân để bảo vệ nước Nga? Báo chí phương Tây cho rằng, phát biểu của Thủ tướng Trung Quốc thể hiện việc Bắc Kinh không hài lòng trước những lời đe dọa hạt nhân của phía Nga.

Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường
Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường

Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường đã tham dự Hội nghị thượng đỉnh Đông Á hồi cuối tuần vừa rồi cùng với Tổng thống Mỹ Joe Biden. Thủ tướng Trung Quốc "đã nói khá nhiều về chính sách của Trung Quốc đối với Ukraine", một quan chức cấp cao của chính quyền Mỹ đã tiết lộ như vậy. Vị quan chức này đã cung cấp thông tin cho các phóng viên trước thêm hội nghị thượng đỉnh giữa Tổng thống Biden và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình diễn ra ngày hôm qua (14/11).

Thủ tướng Lý Khắc Cường đã "nhấn mạnh rõ ràng về vấn đề chủ quyền, về sự vô trách nhiệm trong những lời đe dọa hạt nhân, sự cần thiết phải đảm bảo rằng vũ khí hạt nhân không được sử dụng theo cách mà một số người đã nói đến gần đây", vị quan chức giấu tên của Mỹ cho hay.

Phương Tây đã cáo buộc Nga đưa ra những tuyên bố vô trách nhiệm về khả năng sử dụng vũ khí hạt nhân kể từ sau khi Moscow phát động chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine hồi tháng Hai. Ngược lại, Moscow cáo buộc phương Tây có những lời lẽ "khiêu khích" về hạt nhân.

Vị quan chức Mỹ cho rằng "Bắc Kinh rõ ràng đã thể hiện sự không hài lòng nhất định về cái mà chúng ta đã chứng kiến liên quan đến những lời lẽ và hành động bất cẩn từ phía Nga", bất chấp mối quan hệ đối tác chính thức giữa Nga và Trung Quốc.

"Tôi nghĩ rằng, cũng không thể phủ nhận một điều là Trung Quốc có lẽ vừa ngạc nhiên vừa có chút bối rối trước việc Nga phát động chiến dịch quân sự ở Ukraine", quan chức Mỹ nói thêm.

Báo chí phương Tây cho rằng Bắc Kinh cũng không hài lòng với việc Moscow không tiết lộ thông tin về chiến dịch quân sự ở Ukraine trước khi tiến hành và điều này đe dọa đến sự an toàn của hàng nghìn công dân Trung Quốc đang sinh sống ở Ukraine vào thời điểm chiến tranh nổ ra.

Tổng thống Nga Putin tháng trước thừa nhận rằng ông đã không thông báo cho “người bạn thân” của mình là Chủ tịch Tập Cận Bình về kế hoạch tiến đánh Ukraine vào tháng Hai, nhưng vẫn khẳng định sức mạnh của mối quan hệ giữa họ là “chưa từng có”.

Ông Putin đã vắng mặt tại hội nghị thượng đỉnh toàn cầu của các nhà lãnh đạo G20 ở vùng nhiệt đới Bali trong tuần này, thay vào đó Ngoại trưởng Sergei Lavrov sẽ đại diện cho ông để tham dự sự kiện lần này.

Bất chấp các thông tin trên được đưa ra từ báo chí phương Tây, cho đến thời điểm này, Trung Quốc vẫn kiên quyết không lên án chiến dịch quân sự của Nga ở Ukraine bất chấp sức ép mạnh mẽ từ phương Tây. Ngược lại, Bắc Kinh tin rằng, phương Tây là tác nhân gây ra cuộc chiến ở Ukraine. Bắc Kinh tiếp tục tăng cường quan hệ hợp tác chặt chẽ với Moscow đồng thời mối quan hệ kinh tế-thương mại Nga-Trung đã được đẩy mạnh lên hơn trong bối cảnh phương Tây bao vây Nga bằng các biện pháp trừng phạt.

Trong khi đó, mối quan hệ giữa Mỹ và Trung Quốc ngày một căng thẳng, đặc biệt trong vấn đề Đài Loan. Giới chức Mỹ gần đây liên tiếp có những động thái “khiêu khích” cao độ Bắc Kinh trong vấn đề Đài Loan. Cụ thể, hồi tháng 8, Chủ tịch Hạ viện Mỹ Pelosi đã có chuyến thăm chính thức Đài Loan, khiến Trung Quốc phẫn nộ tung ra một loạt đòn đáp trả. Chưa dừng lại ở đó, sau chuyến thăm của bà Pelosi, các quan chức Mỹ vẫn tiếp tục thực hiện các chuyến đi đến hòn đảo tự trị của Trung Quốc.

 

Kiệt Linh

Ý kiến bạn đọc


Trực tiếp Bán kết FA Cup: Đại chiến Man City - Chelsea trên MyTV

(VnMedia) - Chính thức bị loại khỏi Champions League, Man City sẽ phải tập trung vào cuộc so tài rất được chờ đợi trước Chelsea tại Bán kết cúp FA. Trận cầu hấp dẫn giữa 2 đối thủ nhiều duyên nợ  sẽ được truyền hình MyTV trực tiếp gửi tới khán giả cuối tuần này.

Những gói cước 4G VinaPhone trả trước hấp dẫn không nên bỏ lỡ

(VnMedia) - Với gói cước 4G của VinaPhone, bạn sẽ thỏa sức lướt web, gọi điện nội mạng và ngoại mạng mà không lo về giá cả. Đặc biệt, chi phí rất hợp lý và phù hợp với mọi đối tượng.

Giá vàng lại đảo chiều tăng cao 

(VnMedia) - Chốt phiên giao dịch rạng sáng nay (19/4) tại thị trường New York, giá vàng giao ngay đã bật tăng hơn 12 USD/ounce sau phiên giảm sâu trước đó. Trong nước, giá vàng nhẫn tròn trơn vẫn đang duy trì ở dưới mức 77 triệu đồng/lượng.

Đẩy mạnh chuyển đổi số, hạn chế tiếp xúc giữa người dân, doanh nghiệp với hải quan

(VnMedia) - Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký văn bản yêu cầu các bộ ngành, địa phương tiếp tục đẩy mạnh, nâng cao hơn nữa hiệu quả công tác chuyển đổi số trong lĩnh vực hải quan.

U23 Việt Nam khởi đầu thuận lợi tại giải châu Á 2024

(VnMedia) - Cú đúp của Vĩ Hào và pha lập công của Văn Tùng đã giúp U23 Việt Nam đánh bại U23 Kuwait với tỷ số 3-1 ở trận ra quân tại bảng D, giải U23 châu Á 2024.