Mỗi thầy, cô giáo là tấm gương sáng về học tập, rèn luyện, đổi mới

0
0

Sáng 16/11, Thứ trưởng Hoàng Minh Sơn thay mặt lãnh đạo Bộ Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) gặp mặt 68 thầy cô giáo tiêu biểu được tuyên dương trong chương trình “Chia sẻ cùng thầy cô” năm 2022 nhân kỷ niệm 40 năm Ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11.

Phát biểu tại chương trình, Thứ trưởng gửi lời chúc sức khoẻ và lời tri ân sâu sắc tới các thầy, cô giáo tham dự chương trình nói riêng và toàn thể giáo viên trong cả nước.

Trải qua hàng ngàn năm lịch sử, truyền thống tôn sư trọng đạo của dân tộc Việt Nam luôn được các thế hệ kế thừa, vun đắp, phát huy. Đảng, Nhà nước, Chính phủ luôn coi giáo dục là quốc sách hàng đầu, giáo dục trước hết là phát triển con người, giáo dục là động lực then chốt để phát triển kinh tế - xã hội, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Trong những năm qua, được sự quan tâm, chăm lo của Đảng, Nhà nước và xã hội, giáo dục nước ta đã đạt nhiều thành tích quan trọng. Có được những thành tích đó là nhờ một phần lớn công sức, sự phấn đấu bền bỉ, sáng tạo, không ngại khó khăn gian khổ của tất cả các thầy, cô trên mọi miền Tổ quốc. Trong đó, có các thầy, cô giáo tham dự chương trình hôm nay, những người đã hết lòng tận tuỵ với nghề nghiệp. Các thầy, cô là tấm gương sáng về tình yêu thương, tinh thần trách nhiệm, sự hy sinh, tận tuỵ với học sinh.

Thứ trưởng ghi nhận, chia sẻ với những nỗi vất vả, nhọc nhằn của các thầy cô trong hành trình tâm huyết, gắn bó, cống hiến cho ngành giáo dục. 68 thầy, cô tiêu biểu tham dự chương trình gặp mặt này là những giáo viên đang dạy học ở những vùng sâu, vùng xa, điều kiện khó khăn, trong đó có 9 thầy, cô là người dân tộc thiểu số; những thầy, cô giáo có thành tích vượt bậc, có học sinh tham gia và giành giải thưởng tại các cuộc thi học sinh giỏi quốc gia, quốc tế; các thầy, cô giáo có sáng kiến đổi mới trong dạy và học, đã được áp dụng thực tế, đạt kết quả cao.

Nhiều thầy cô có hoàn cảnh gia đình khó khăn, điều kiện giảng dạy, trường lớp thiếu thốn, phương tiện di chuyển đến trường chưa đảm bảo, nhiều thầy cô đã hy sinh, dành cả tuổi thanh xuân cho sự nghiệp giáo dục tại những nơi khó khăn. Vượt qua những khó khăn vất vả ấy, các thầy cô đã phấn đấu giảng dạy, công tác, đạt nhiều thành tích trong chuyên môn, luôn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, được Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ, các cấp, các địa phương.

Bộ GDĐT đánh giá cao sáng kiến của Trung ương Đoàn TNCS HCM, Trung ương Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam, Công ty cổ phần Tập đoàn Thiên Long đã phối hợp với Bộ GDĐT tổ chức chương trình này để chia sẻ những khó khăn, vất vả và khuyến khích, động viên, tôn vinh thầy, cô.

Thứ trưởng Hoàng Minh Sơn trao Bằng khen của Bộ trưởng Bộ GDĐT cho các thầy, cô giáo trong chương trình
Thứ trưởng Hoàng Minh Sơn trao Bằng khen của Bộ trưởng Bộ GDĐT cho các thầy, cô giáo trong chương trình

Qua 7 năm triển khai, chương trình đã tuyên dương được 390 giáo viên đã cống hiến bền bỉ, không mệt mỏi, dành nhiều thời gian, công sức, tâm huyết vượt qua nhiều khó khăn, gian khổ, đóng góp cho sự nghiệp giáo dục, bồi dưỡng thế hệ trẻ.

Thứ trưởng Hoàng Minh Sơn khẳng định, để đổi mới căn bản và toàn diện GDĐT, đặc biệt triển khai Chương trình Giáo dục phổ thông mới, ứng dụng mạnh mẽ công nghệ thông tin trong việc dạy và học, yêu cầu hội nhập quốc tế trong giáo dục ngày càng cao. Điều đó càng đòi hỏi nhiều hơn sự đóng góp của các nhà giáo.

Do đó, mỗi thầy, cô giáo không chỉ là tấm gương sáng về đạo đức nhà giáo, tinh thần tận tuỵ với nghề mà còn là tấm gương sáng về học tập, rèn luyện, nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ, đổi mới chính mình để nâng cao chất lượng dạy và học, chất lượng giáo dục.

“Vì vậy, tôi mong các thầy cô tiếp tục cố gắng hơn nữa, nâng cao năng lực, nghiệp vụ, chuyên môn hơn nữa, để hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ trồng người”, Thứ trưởng gửi gắm.

Tại chương trình gặp mặt, các thầy, cô giáo đã trao đổi, chia sẻ những khó khăn trong quá trình giảng dạy; những động lực giúp các thầy cô tận tâm, cống hiến với nghề và những mong muốn, nguyện vọng về chế độ chính sách cho những giáo viên vùng sâu, vùng xa, vùng khó khăn.

Các thầy, cô giáo chia sẻ tại buổi gặp mặt
Các thầy, cô giáo chia sẻ tại buổi gặp mặt

Các thầy, cô giáo cũng chia sẻ kinh nghiệm trong công tác chuyên môn, giảng dạy, hỗ trợ học sinh trong cuộc sống, học tập. Các thầy cô đều đau đáu nỗi niềm, mong mỏi lớn nhất là làm được điều gì đó cho học trò của mình, để các con yên tâm học tập, có môi trường giáo dục hạnh phúc, có cuộc sống và tương lai tốt đẹp hơn.

Lắng nghe, tiếp thu những ý kiến đó, đại diện lãnh đạo các đơn vị chuyên môn đã báo cáo, trao đổi thông tin thêm về chính sách nhà giáo, an toàn trường học.

Thứ trưởng Hoàng Minh Sơn cho biết, lãnh đạo Bộ GDĐT ghi nhận, thấu hiểu, chia sẻ với những khó khăn và trăn trở của thầy, cô. Ngành giáo dục tác động đến từng gia đình, đến mọi thành phần trong xã hội, vì vậy kỳ vọng của xã hội, của người dân, của lãnh đạo Đảng, Nhà nước ngày càng lớn. Trong khi ngành giáo dục phải gánh vác trách nhiệm trong thời kỳ đổi mới, đổi mới chương trình, đặc biệt đổi mới chương trình giáo dục phổ thông nhưng đang thiếu rất nhiều về đội ngũ, cơ sở vật chất, chế độ, phương pháp giảng dạy, công nghệ, kỹ năng áp dụng…

"Đổi mới thì rất khó khăn, đổi mới ngành giáo dục càng khó khăn hơn nữa, đổi mới ngành giáo dục trong lúc các nguồn lực hạn hẹp như vậy càng đặc biệt khó khăn", Thứ trưởng nói.

Theo Thứ trưởng, không phải đến bây giờ Đảng, Nhà nước hay Bộ GDĐT mới đưa ra giải pháp, mà chế độ chính sách đã có nhiều tuy nhiên đâu đó vẫn còn nhiều khó khăn, chính sách, chế độ chưa thể bao phủ được hết. Hiện nay, Chính phủ có Chương trình mục tiêu quốc gia hỗ trợ vùng dân tộc thiểu số, miền núi trong thời gian tới, kỳ vọng này sẽ góp phần tăng cường điều kiện cơ sở vật chất, điều kiện dạy và học tại các địa phương.

Ngành giáo dục cũng luôn phấn đấu đề ra, đề xuất những cơ chế, chính sách về tăng cường cơ sở vật chất, điều kiện dạy và học của các trường ở địa phương. Cùng với đó là chế độ chính sách với đội ngũ nhà giáo.

"Vừa rồi chúng ta đã đọc báo biết tin Bộ trưởng Bộ GDĐT Nguyễn Kim Sơn đã rất nhiều lần có ý kiến về việc này và đề xuất với Quốc hội, Chính phủ. Chắc chắn đợt tới, đặc biệt với giáo viên mầm non, tiểu học sẽ có những thay đổi, theo hướng tăng mức lương cơ bản chung của toàn quốc, đây là nỗ lực lớn của ngành", Thứ trưởng cho biết, đồng thời khẳng định, Bộ GDĐT ghi nhận các ý kiến của thầy, cô và sẽ có giải pháp cụ thể và hành động quyết liệt hơn trong thời gian tới.

P.V


Ý kiến bạn đọc


Xử lý đối tượng thường xuyên live stream bán hàng giả trên mạng xã hội

(VnMedia) - Mới đây, công an TP Thanh Hóa đã bắt giữ 3 đối tượng liên quan đến đến việc sản xuất, buôn bán dung dịch vệ sinh phụ nữ Femfresh nghi là hàng giả và thường xuyên stream bán sản phẩm này trên các trang mạng xã hội

Bộ Công Thương tiếp tục chỉ đạo 'nóng' việc thực hiện hóa đơn điện tử bản lẻ xăng dầu

(VnMedia) - Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên vừa ký ban hành Công điện gửi Tổng cục Quản lý thị trường và các Cục Quản lý thị trường tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương về việc thực hiện nghiêm quy định về hóa đơn điện tử đối với hoạt động kinh doanh, bán lẻ xăng dầu.

Giá vàng liên tục tăng mạnh mẽ, vượt đỉnh lịch sử

(VnMedia) - Chốt phiên giao dịch rạng sáng nay (28/3), giá vàng giao ngay tại thị trường New York đã tiếp tục tăng mạnh mẽ tới gần 42 USD/ounce lên mức kỷ lục. Trong khi đó, giá vàng miếng SJC cũng vọt lên trên mức 81 triệu đồng/lượng ở chiều bán khi chốt phiên làm việc cuối giờ chiều qua (28/3).

VNPT và hành trình bền bỉ vì Nhân tài Việt Nam

(VnMedia) - Nhân tài Đất Việt là Giải thưởng duy nhất do một Tập đoàn Kinh tế Nhà nước đồng tổ chức và tài trợ chính trong suốt gần 20 năm qua - Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam (VNPT).

Chỉ số ít tổ chức tại Việt Nam sẵn sàng đối phó với rủi ro về an ninh mạng ngày càng gia tăng

(VnMedia) - Chỉ có 6% tổ chức tại Việt Nam đạt được mức độ sẵn sàng ‘trưởng thành’ cần thiết để đối phó với những rủi ro về an ninh mạng ngày nay, theo Chỉ số Sẵn sàng An ninh mạng 2024 của Cisco.