Trung Quốc cảnh báo Mỹ không tiết lộ cuộc gặp giữa ông Biden và ông Tập Cận Bình

0
0

 - Chính phủ Trung Quốc đã kêu gọi giới chức Mỹ không chia sẻ các thông tin chi tiết về cuộc gặp sắp tới giữa Chủ tịch Tập Cận Bình và Tổng thống Joe Biden với Đài Loan, nói rằng hành động như vậy sẽ vi phạm "nghiêm trọng" các giao thức ngoại giao cũng như các thỏa thuận song phương đạt được giữa hai nước.

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Zhao Lijian
Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Zhao Lijian

Khi được hỏi về những bình luận gần đây của Cố vấn An ninh Quốc gia Mỹ Jake Sullivan về việc ông này tuyên bố sẽ tiết lộ chi tiết về cuộc họp cấp cao nhất giữa Mỹ và Trung Quốc vào tuần tới với Đài Bắc, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Zhao Lijian đã đưa ra một phản ứng gay gắt.

 “Những gì Mỹ nói liên quan đến việc thông báo cho Đài Loan về nội dung cuộc gặp giữa nguyên thủ hai nước Trung Quốc và Mỹ đã vi phạm nghiêm trọng nguyên tắc một Trung Quốc và các quy định của ba thông cáo chung Trung - Mỹ. Điều này thực sự nghiêm trọng và Trung Quốc kiên quyết phản đối điều đó”, ông Zhao hôm qua (11/11) đã phát biểu như vậy, nhắc đến một loạt thỏa thuận đã có giữa Washington và Bắc Kinh.

Phát ngôn viên Zhao tiếp tục lập luận rằng bất kỳ "tương tác chính thức" nào giữa Mỹ và Đài Loan đều vi phạm 'nguyên tắc Một Trung Quốc', theo đó Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa khẳng định hòn đảo Đài Loan là một phần lãnh thổ thuộc chủ quyền của mình và các nhà ngoại giao nước ngoài không nên tiếp xúc trực tiếp với các quan chức ở Đài Bắc.

“Chỉ có duy nhất một Trung Quốc trên thế giới này. Đài Loan là một phần lãnh thổ không thể xâm phạm của Trung Quốc. Nguyên nhân sâu xa của căng thẳng ở eo biển Đài Loan là do các nhà chức trách Đài Loan đã kêu gọi sự ủng hộ của Mỹ để đòi ‘độc lập’, và một số người ở Mỹ có ý định sử dụng vấn đề Đài Loan để kiềm chế Trung Quốc”, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc cáo buộc. “Chính những động thái như thế này đang phá hoại hòa bình và ổn định trên eo biển Đài Loan”, ông Zhao nói thêm.

Tổng thống Biden và Chủ tịch Tập Cận Bình dự kiến ​​gặp nhau vào tuần tới bên lề Hội nghị thượng đỉnh G20 ở Bali, Indonesia - cuộc gặp mặt trực tiếp đầu tiên giữa hai nhà lãnh đạo kể từ khi ông Biden nhậm chức hồi đầu năm ngoái. Mặc dù Nhà Trắng tuyên bố rằng cuộc gặp sắp tới sẽ tập trung thảo luận về “nỗ lực duy trì và làm sâu sắc hơn các các kênh liên lạc, tiếp xúc” cũng như cách “kiểm soát sự cạnh tranh một cách có trách nhiệm” giữa hai nước thì vấn đề Đài Loan cũng được kỳ vọng sẽ nằm trong chương trình nghị sự của hai nhà lãnh đạo.

Kiệt Linh

Ý kiến bạn đọc


Giá vàng tiếp tục tăng, vàng nhẫn tròn trơn vươn lên mức cao

(VnMedia) - Chốt phiên làm việc rạng sáng nay (27/4), giá vàng giao ngay tại thị trường New York tiếp tục tăng hơn 7 USD/ounce. Trong khi đó, giá vàng nhẫn tròn trơn đã tăng vọt qua mốc 76 triệu đồng/lượng khi khép lại phiên làm việc cuối ngày hôm qua (26/4).

Tập trung xử lý vi phạm nồng độ cồn, chạy quá tốc độ dịp nghỉ lễ 30/4-01/5

(VnMedia) - Trong dịp nghỉ lễ 30/4 và 01/5/2024, Cảnh sát giao thông thành phố Hà Nội sẽ tập trung kiểm tra, xử lý vi phạm nồng độ cồn, ma tuý; Chở hàng quá tải trọng, quá khổ giới hạn, “cơi nới” thùng xe và chở quá vạch dấu mớn nước an toàn...

Thua Kyrgyzstan, tuyển Futsal Việt Nam mất vé dự World Cup!

(VnMedia) - Tuyển Futsal Việt Nam đã không thể có lần thứ 3 liên tiếp dự World Cup, sau khi để thua tuyển Kyrgyzstan với tỉ số 2-3.

Triệt phá nhóm đối tượng sản xuất, phát tán mã độc chiếm đoạt tài khoản, dữ liệu người dùng

(VnMedia) - Các lực lượng phối hợp đã tổ chức đấu tranh chuyên án, triệt phá nhóm đối tượng sản xuất, phát tán mã độc chiếm đoạt tài khoản, dữ liệu người dùng trên mạng xã hội, bắt giữ 22 đối tượng, thu giữ nhiều tài liệu, vật chứng liên quan...

Nắng nóng bao trùm khắp 3 miền

(VnMedia) - Ngày hôm nay (26/4), ở hầu hết các khu vực thuộc Bắc Bộ, Trung Bộ, Tây Nguyên và Nam Bộ đều có nắng nóng. Tại Hà Nội, nhiệt độ cao nhất hôm nay có thể trên 36 độ C…