Tránh thị trường Trung Quốc, Mỹ tìm cách lôi kéo Ấn Độ?

0
0

 - Bộ trưởng Tài chính Mỹ Janet Yellen hôm nay (11/11) sẽ nói với Ấn Độ rằng chấm dứt cuộc chiến của Nga ở Ukraine là một "mệnh lệnh đạo đức" nhưng những thách thức kinh tế từ cuộc xung đột ở Ukraine và căng thẳng về các nguồn cung đang kéo Ấn Độ và Mỹ xích lại gần nhau hơn.

Bộ trưởng Tài chính Mỹ Janet Yellen
Bộ trưởng Tài chính Mỹ Janet Yellen

Trong phần trích dẫn các bài phát biểu chuẩn bị được đưa ra tại cơ sở nghiên cứu của Microsoft ở Ấn Độ gần thủ đô New Delhi, Bộ trưởng Yellen ca ngợi những phát biểu sắc bén hơn gần đây của Thủ tướng Narendra Modi về cuộc chiến ở Ukraine sau khi ông này tránh lên án cuộc xâm lược của Nga trong suốt thời gian qua.

"Thủ tướng Modi đã đúng khi nói rằng đây 'không phải là thời đại chiến tranh'", bà Yellen đã nói như vậy trong các trích đoạn bài phát biểu được Bộ Tài chính Mỹ công bố.

"Tôi tin rằng chấm dứt cuộc chiến tranh của Nga ở Nga là một mệnh lệnh đạo đức. Đó cũng là điều tốt nhất mà chúng ta có thể làm để giúp đỡ nền kinh tế toàn cầu. Đây là quan điểm được chia sẻ rộng rãi giữa các nhà hoạch định chính sách của các nền kinh tế lớn trên thế giới", Bộ trưởng Tài chính Mỹ nhấn mạnh.

Các quan chức ở Ấn Độ - một quốc gia có quan hệ thân thiết lâu đời với Nga, cho biết họ sẽ tiếp tục mua dầu mỏ của Nga với giá chiết khấu, vì điều này có lợi cho nền kinh tế của Ấn Độ, bất chấp nỗ lực của Mỹ và các đồng minh phương Tây nhằm áp đặt trần giá đối với xuất khẩu dầu mỏ của Nga.

Các quan chức tài chính Mỹ cho biết họ sẽ không tìm cách thuyết phục Ấn Độ ngừng mua dầu mỏ của Nga mà muốn tăng cường quan hệ giữa Mỹ với Ấn Độ thông qua hội nhập thương mại và tài chính.

Phần lớn trọng tâm trong chính sách của Mỹ là biến Ấn Độ đang phát triển nhanh trở thành đối trọng với Trung Quốc ở châu Á đồng thời là nguồn cung cấp hàng hóa và dịch vụ đáng tin cậy cho nền kinh tế Mỹ.

"Mỹ và Ấn Độ chia sẻ lợi ích chung trong việc tăng cường chuỗi cung ứng của chúng tôi trong một thế giới nơi một số chính phủ sử dụng thương mại như một vũ khí địa chính trị", bà Yellen nói trong bài phát biểu được trích dẫn của mình, lấy ví dụ như những hạn chế của Nga đối với việc bán khí đốt tự nhiên cho châu Âu.

Nhà cung cấp đáng tin cậy

Bộ trưởng Tài chính Mỹ Yellen cho biết Ấn Độ là một ứng cử viên được mong muốn cho chiến lược friend-shoring (sản xuất tại các quốc gia bằng hữu) hay sự đa dạng hóa chuỗi cung ứng của Mỹ tách khỏi Trung Quốc và một số quốc gia khác- nơi các nước trở nên dễ bị ảnh hưởng bởi đại dịch và những sự gián đoạn khác, tới "những quốc gia mà chúng ta có thể tin tưởng." Chiến lược “friend-shoring” là chuyển các hoạt động trong chuỗi cung ứng hàng hóa về các nước thân thiện, nhằm vừa tận dụng lợi ích của toàn cầu hóa, vừa hạn chế các rủi ro gián đoạn sản xuất vì đặt ở các nước không thân thiện.

Chiến lược “friend-shoring” của Mỹ liên quan đến việc hợp tác với các quốc gia đang phát triển như Ấn Độ - nước đang tìm cách phát triển các ngành công nghiệp địa phương và kết nối chúng với chuỗi cung ứng toàn cầu.

Bà Yellen lấy dẫn chứn là khoản vay 500 triệu USD từ Tập đoàn Tài chính Phát triển Quốc tế Mỹ cho First Solar có trụ sở tại Mỹ để bắt đầu sản xuất các tấm pin mặt trời ở khu vực Tamil Nadu, nhằm thúc đẩy khả năng sản xuất của Ấn Độ.

Bộ trưởng Tài chính Mỹ cho biết: “Kế hoạch trên đồng thời sẽ giúp đa dạng hóa chuỗi cung ứng tách ra khỏi Trung Quốc - quốc gia hiện đang thống trị hơn 80% sản lượng tấm pin năng lượng mặt trời toàn cầu”. Bà Yellen còn cáo buộc rằng một số sản phẩm tấm pin năng lượng mặt trời của Trung Quốc đang được sản xuất bởi các lao động cưỡng ép ở vùng Tân Cương.

"Mỹ sẽ tiếp tục làm sâu sắc hơn các mối quan hệ kinh doanh và thương mại của chúng tôi với Ấn Độ khi chúng tôi theo đuổi chương trình nghị sự thân thiện với bạn bè của mình", bà Yellen nhấn mạnh.

Kiệt Linh

Ý kiến bạn đọc


Ngày mai (25/4), Ngân hàng Nhà nước tiếp tục đấu thầu bán vàng miếng SJC

(VnMedia) - Ngân hàng Nhà nước đã có thông báo tiếp tục đấu thầu 16.800 lượng vàng miếng gửi các tổ chức tín dụng doanh nghiệp tham gia đấu thầu vàng.

Lạm phát được dự báo sẽ tăng nhẹ lên 3,5% vào năm 2024

(VnMedia) – Ngân hàng Thế giới dự báo, lạm phát sẽ tăng nhẹ từ mức bình quân 3,2% năm 2023 lên 3,5% vào năm 2024. Trong khi đó, lạm phát CPI sẽ chững lại còn 3% trong năm 2025 và 2026, dựa trên kỳ vọng giá năng lượng và nguyên liệu sẽ ổn đinh.

4 thay đổi quan trọng về BHYT có hiệu lực từ 1/7/2024 người dân cần biết

(VnMedia) - Do liên quan đến sự điều chỉnh trong cải cách tiền lương nên có một số thay đổi về chính sách trong đó có BHYT kể từ ngày 1/7/2024.

Giải pháp an toàn thông tin toàn diện - Lá chắn trong kỷ nguyên số

(VnMedia) - Đây là chủ đề của buổi hội thảo vừa được VNPT VinaPhone Thành phố Hồ Chí Minh tổ chức với sự tham gia của các diễn giả là những chuyên gia hàng đầu trong lĩnh vực an toàn thông tin, an ninh mạng…

Hướng dẫn thí sinh đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT 2024 trực tuyến

(VnMedia) - Hướng dẫn thí sinh đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT 2024 trực tuyến trên Hệ thống quản lý thi của Bộ Giáo dục và Đào tạo.