Tướng hàng đầu Mỹ thách thức Trung Quốc

0
0

 - Xung đột với Mỹ sẽ là một “lựa chọn thực sự tồi tệ” đối với Bắc Kinh, sĩ quan cấp cao nhất của Mỹ vừa cảnh báo như vậy.

Chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân Mỹ Mark Milley cho biết Lầu Năm Góc sẽ hỗ trợ quân đội Đài Loan cả về vũ khí và hoạt động huấn luyện, cảnh báo Trung Quốc không được tấn công hòn đảo này đồng thời cáo buộc Bắc Kinh đang tìm kiếm “ưu thế quân sự toàn cầu”.

Chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân Mỹ Mark Milley
Chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân Mỹ Mark Milley

Phát biểu tại một sự kiện do Câu lạc bộ Kinh tế New York tổ chức mới đây, Tướng Milley nhấn mạnh rằng Washington sẽ tiếp tục tăng cường hợp tác an ninh với Đài Bắc, bất chấp sự phản đối gay gắt từ phía Bắc Kinh. Trung Quốc coi hòn đảo Đài Loan là một phần lãnh thổ thuộc chủ quyền của nước này.

“Mỹ cam kết thông qua Đạo luật Quan hệ Đài Loan, và Tổng thống [Joe] Biden gần đây đã nói nhiều lần rằng Mỹ sẽ tiếp tục hỗ trợ Đài Loan,” ông Milley cho biết, ám chỉ đến một đạo luật mà Mỹ đang phác thảo về mối quan hệ với Đài Bắc. "Chúng tôi sẽ hỗ trợ họ về mặt quân sự" và "cố gắng giúp đào tạo và trang bị cho họ", vị tướng hàng đầu của Mỹ cho hay.

Milley tiếp tục tuyên bố rằng mặc dù không có dấu hiệu nào cho thấy Bắc Kinh sẽ tấn công hòn đảo Đài Loan trong thời gian trước mắt nhưng Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình hiện đang “đánh giá tình hình và tính toán lại những gì họ có thể làm”, lưu ý rằng một cuộc tấn công qua eo biển Đài Loan sẽ “thực sự khó khăn."

"Cuộc tấn công đó sẽ thật sự khó. Và tôi nghĩ rằng họ sẽ hiểu rõ điều đó”, Tướng Milley cho biết đồng thời nói thêm rằng việc chuẩn bị cho một cuộc tấn công và thực sự tiến hành một cuộc tấn công là“ hai việc khác nhau”.

Năm ngoái, Nhà lãnh đạo Đài Loan Tsai Ing-wen tiết lộ rằng lực lượng Mỹ đã huấn luyện binh sĩ trên đảo Đài Loan, nhưng bà này từ chối nói rõ có bao nhiêu binh sĩ Mỹ được triển khai ở vùng lãnh thổ này, chỉ nói rằng “không nhiều như mọi người nghĩ”. Chỉ huy Lực lượng Đặc nhiệm Mỹ - ông Christopher Maier cho rằng Lầu Năm Góc nên cử các cố vấn đến hướng dẫn các binh sĩ Đài Loan cách làm sao đẩy lùi một "cuộc đổ bộ" vào tháng 5 năm 2021. Không rõ liệu đề xuất đó có được thực hiện hay không.

Tướng Milley đã nhấn mạnh lại một điểm chính được các quan chức ở Washington nhắc đi nhắc lại. Đó là, Bắc Kinh là đối thủ cạnh tranh hàng đầu của Mỹ và là mối lo ngại an ninh hàng đầu của Mỹ. Tướng Milley cho rằng Trung Quốc đang tìm kiếm ưu thế quân sự trong khu vực - và cuối cùng là toàn cầu. Bắc Kinh muốn đạt được mục tiêu ưu thế quân sự toàn cầu trước năm 2050.

“Chúng tôi ổn với sự cạnh tranh đó - không có vấn đề gì,” ông Milley nói. "Nhưng nếu Trung Quốc muốn xung đột, thì đó sẽ là một lựa chọn thực sự tồi tệ đối với Trung Quốc."

Các quan chức Mỹ ngày càng thúc đẩy mạnh mẽ quan hệ với vùng lãnh thổ Đài Loan bất chấp việc họ vẫn tuyên bố theo chính sách Một Trung Quốc mà Washington chính thức công nhận. Tổng thống Biden thậm chí đã nhiều lần cam kết rằng quân đội Mỹ sẽ giúp đẩy lùi cuộc xâm lược của Trung Quốc, nhưng sau đó các trợ lý Nhà Trắng lần nào cũng nhắc lại tuyên bố tôn trọng chính sách Một Trung Quốc.

Trong báo cáo của mình tại Đại hội Đảng Cộng sản Trung Quốc vào tháng trước, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã nêu bật nguy cơ xảy ra xung đột vũ trang đối với Đài Loan. Ông nhắc lại rằng mục tiêu chính của Bắc Kinh là thống nhất hòa bình, nhưng cảnh báo rằng Bắc Kinh có quyền sử dụng vũ lực để ngăn chặn bất kỳ nỗ lực đòi độc lập nào của chính quyền Đài Loan. Tuần trước, Chủ tịch Tập Cận Bình đã ra lệnh cho quân đội của Trung Quốc phải đảm bảo rằng họ sẵn sàng ứng phó với các mối đe dọa an ninh phát sinh từ một kỷ nguyên hỗn loạn toàn cầu mới.

Kiệt Linh

Ý kiến bạn đọc


Những gói cước 4G VinaPhone trả trước hấp dẫn không nên bỏ lỡ

(VnMedia) - Với gói cước 4G của VinaPhone, bạn sẽ thỏa sức lướt web, gọi điện nội mạng và ngoại mạng mà không lo về giá cả. Đặc biệt, chi phí rất hợp lý và phù hợp với mọi đối tượng.

Giá vàng lại đảo chiều tăng cao 

(VnMedia) - Chốt phiên giao dịch rạng sáng nay (19/4) tại thị trường New York, giá vàng giao ngay đã bật tăng hơn 12 USD/ounce sau phiên giảm sâu trước đó. Trong nước, giá vàng nhẫn tròn trơn vẫn đang duy trì ở dưới mức 77 triệu đồng/lượng.

Đẩy mạnh chuyển đổi số, hạn chế tiếp xúc giữa người dân, doanh nghiệp với hải quan

(VnMedia) - Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký văn bản yêu cầu các bộ ngành, địa phương tiếp tục đẩy mạnh, nâng cao hơn nữa hiệu quả công tác chuyển đổi số trong lĩnh vực hải quan.

U23 Việt Nam khởi đầu thuận lợi tại giải châu Á 2024

(VnMedia) - Cú đúp của Vĩ Hào và pha lập công của Văn Tùng đã giúp U23 Việt Nam đánh bại U23 Kuwait với tỷ số 3-1 ở trận ra quân tại bảng D, giải U23 châu Á 2024.

Giá vàng bất ngờ giảm sâu sau nhiều phiên tăng cao

(VnMedia) - Chốt phiên giao dịch rạng sáng nay (18/4) tại thị trường New York, giá vàng giao ngay đã bất ngờ giảm sâu tới hơn 16 USD/ounce. Trong khi đó, giá vàng nhẫn tròn trơn cũng rơi xuống dưới mức 77 triệu đồng/lượng.