EU tức giận cáo buộc Mỹ trục lợi từ cuộc chiến ở Ukraine

0
0

 - Các quan chức cấp cao của Liên minh Châu Âu (EU) đang tức giận với chính quyền của Tổng thống Mỹ Joe Biden vì cho rằng Washington đang lợi dụng cuộc xung đột ở Ukraine và các vấn đề kinh tế của khối, tờ Politico mới đây dẫn các nguồn tin cho biết.

 

Một quan chức cấp cao của EU được hãng tin Politico phỏng vấn đã nói rằng Mỹ đang thu lợi nhiều nhất từ ​​cuộc xung đột vì “họ đang bán nhiều khí đốt hơn với giá cao hơn, và vì họ đang bán nhiều vũ khí hơn”.

Sự rạn nứt xuyên Đại Tây Dương nói trên đang ngày càng gia tăng dựa trên một số yếu tố. Các biện pháp trừng phạt của phương Tây đối với Moscow do chiến dịch quân sự ở Ukraine đã gây ra sự gián đoạn lớn trong việc vận chuyển khí đốt từ Nga đến châu Âu và EU hiện đang phụ thuộc vào khí đốt của Mỹ, loại khí đốt có giá cao gấp 4 lần so với giá ở Mỹ.

Tổng thống Pháp Emmanuel Macron miêu tả hành động nói trên của Mỹ là “không thân thiện”. Tuy nhiên, một nguồn tin của Politico chỉ ra rằng khi đối mặt với các nhà lãnh đạo EU tại hội nghị thượng đỉnh G20 về vấn đề này, Tổng thống Biden “dường như không nhận thức được điều đó”.

Một vấn đề gai góc khác là Đạo luật Giảm lạm phát của Mỹ - một chương trình khuyến khích cung cấp các khoản trợ cấp khổng lồ và giảm thuế cho các doanh nghiệp xanh. Brussels lo lắng rằng chương trình đó có khả năng hủy hoại nền kinh tế của khối, vì nó có thể mang lại lợi thế cho các nhà sản xuất xe điện của Mỹ so với các đối tác EU của họ tại thị trường Mỹ béo bở.

“Chúng ta thực sự đang ở một thời điểm lịch sử,” một quan chức EU đã nói như vậy với tờ Politico, cho rằng những mâu thuẫn nói trên có thể làm suy yếu các nỗ lực của phương Tây nhằm hỗ trợ Ukraine và bản thân liên minh xuyên Đại Tây Dương. “Mỹ cần nhận ra rằng dư luận đang thay đổi ở nhiều nước EU,” vị quan chức EU nói thêm.

Người châu Âu cũng được cho là đang ngày càng khó chịu về dòng tiền chảy vào ngành công nghiệp quốc phòng của Mỹ do chiến dịch hỗ trợ vũ khí cho Ukraine. Theo một quan chức cấp cao, EU có thể mất nhiều năm để bổ sung nguồn cung cấp vũ khí, điều này làm dấy lên lo ngại rằng Mỹ sẽ thu lợi nhiều hơn từ cuộc xung đột.

Kiệt Linh

Ý kiến bạn đọc


Hàng loạt doanh nghiệp lớn là nạn nhân của các cuộc tấn công ransomware

(VnMedia) - Công an TP Hà Nội cho biết, hàng loạt doanh nghiệp lớn như VNDirect, PVOIL… là nạn nhân của các cuộc tấn công ransomware với hình thức, thủ đoạn giống nhau là tấn công mã hóa dữ liệu nhằm mục đích đòi tiền chuộc...

Giá vàng tiếp đà giảm phiên thứ 3 liên tiếp

(VnMedia) - Chốt phiên làm việc rạng sáng nay (25/4), giá vàng giao ngay tại thị trường New York đã tiếp tục giảm thêm gần 6 USD/ounce. Đây là phiên đi xuống thứ 3 liên tiếp trên thị trường kim loại quý này.

Lỗ hổng nghiêm trọng ảnh hưởng đến hơn 300 nghìn trang web WordPress

(VnMedia) - CERT của Nhật Bản mới đây đã cảnh báo về lỗ hổng nghiêm trọng (CVE-2024-28890, CVSS v3: 9.8) trong Forminator có thể cho phép tin tặc từ xa tải phần mềm độc hại lên các trang web bằng cách sử dụng plugin.

Lạm phát được dự báo sẽ tăng nhẹ lên 3,5% vào năm 2024

(VnMedia) – Ngân hàng Thế giới dự báo, lạm phát sẽ tăng nhẹ từ mức bình quân 3,2% năm 2023 lên 3,5% vào năm 2024. Trong khi đó, lạm phát CPI sẽ chững lại còn 3% trong năm 2025 và 2026, dựa trên kỳ vọng giá năng lượng và nguyên liệu sẽ ổn đinh.

4 thay đổi quan trọng về BHYT có hiệu lực từ 1/7/2024 người dân cần biết

(VnMedia) - Do liên quan đến sự điều chỉnh trong cải cách tiền lương nên có một số thay đổi về chính sách trong đó có BHYT kể từ ngày 1/7/2024.