EU tức giận cáo buộc Mỹ trục lợi từ cuộc chiến ở Ukraine

0
0

 - Các quan chức cấp cao của Liên minh Châu Âu (EU) đang tức giận với chính quyền của Tổng thống Mỹ Joe Biden vì cho rằng Washington đang lợi dụng cuộc xung đột ở Ukraine và các vấn đề kinh tế của khối, tờ Politico mới đây dẫn các nguồn tin cho biết.

 

Một quan chức cấp cao của EU được hãng tin Politico phỏng vấn đã nói rằng Mỹ đang thu lợi nhiều nhất từ ​​cuộc xung đột vì “họ đang bán nhiều khí đốt hơn với giá cao hơn, và vì họ đang bán nhiều vũ khí hơn”.

Sự rạn nứt xuyên Đại Tây Dương nói trên đang ngày càng gia tăng dựa trên một số yếu tố. Các biện pháp trừng phạt của phương Tây đối với Moscow do chiến dịch quân sự ở Ukraine đã gây ra sự gián đoạn lớn trong việc vận chuyển khí đốt từ Nga đến châu Âu và EU hiện đang phụ thuộc vào khí đốt của Mỹ, loại khí đốt có giá cao gấp 4 lần so với giá ở Mỹ.

Tổng thống Pháp Emmanuel Macron miêu tả hành động nói trên của Mỹ là “không thân thiện”. Tuy nhiên, một nguồn tin của Politico chỉ ra rằng khi đối mặt với các nhà lãnh đạo EU tại hội nghị thượng đỉnh G20 về vấn đề này, Tổng thống Biden “dường như không nhận thức được điều đó”.

Một vấn đề gai góc khác là Đạo luật Giảm lạm phát của Mỹ - một chương trình khuyến khích cung cấp các khoản trợ cấp khổng lồ và giảm thuế cho các doanh nghiệp xanh. Brussels lo lắng rằng chương trình đó có khả năng hủy hoại nền kinh tế của khối, vì nó có thể mang lại lợi thế cho các nhà sản xuất xe điện của Mỹ so với các đối tác EU của họ tại thị trường Mỹ béo bở.

“Chúng ta thực sự đang ở một thời điểm lịch sử,” một quan chức EU đã nói như vậy với tờ Politico, cho rằng những mâu thuẫn nói trên có thể làm suy yếu các nỗ lực của phương Tây nhằm hỗ trợ Ukraine và bản thân liên minh xuyên Đại Tây Dương. “Mỹ cần nhận ra rằng dư luận đang thay đổi ở nhiều nước EU,” vị quan chức EU nói thêm.

Người châu Âu cũng được cho là đang ngày càng khó chịu về dòng tiền chảy vào ngành công nghiệp quốc phòng của Mỹ do chiến dịch hỗ trợ vũ khí cho Ukraine. Theo một quan chức cấp cao, EU có thể mất nhiều năm để bổ sung nguồn cung cấp vũ khí, điều này làm dấy lên lo ngại rằng Mỹ sẽ thu lợi nhiều hơn từ cuộc xung đột.

Kiệt Linh

Ý kiến bạn đọc


Lời cảm ơn của gia đình Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Chiều 26/7, ông Nguyễn Trọng Trường, đại diện gia đình Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đọc Lời cảm ơn của gia đình Tổng Bí thư tại Lễ Truy điệu.

Bức tâm thư của Phu nhân Tổng Bí thư Lào gửi Phu nhân Tổng Bí thư

(VnMedia) - VnMedia xin đăng tải toàn văn bức tâm thư của Phu nhân Tổng Bí thư Lào Naly Sisoulith gửi Phu nhân Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, Ngô Thị Mận.

Những giọt nước mắt rơi khi xem Lễ truy điệu Tổng Bí thư tại Hội trường Thống Nhất

Trưa 26/7, tại Hội trường Thống Nhất, nhiều người dân sau khi đến viếng tại Hội trường Thống Nhất đã ở lại và xem trực tiếp Lễ truy điệu qua màn hình ti vi. Nhiều người dân đã không cầm được nước mắt trước những thông tin về Tổng Bí thư được cầu truyền hình trực tiếp từ Hà Nội.

Hình ảnh ngày thứ 2 Lễ viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

 Sáng 26/7, Lễ Quốc tang Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng bắt đầu từ 7 giờ đến 13 giờ tại Nhà tang lễ quốc gia, số 5 Trần Thánh Tông, thành phố Hà Nội; Thành phố Hồ Chí Minh và tại quê nhà Đông Anh.

Lễ viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tại quê nhà Đông Anh, Hà Nội

(VnMedia) - Ngày 25/7, tại Nhà Văn hóa thôn Lại Đà, xã Đông Hội, huyện Đông Anh, thành phố Hà Nội, Thành ủy - HĐND - UBND - Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố Hà Nội, Bộ Tư lệnh Thủ đô Hà Nội; Huyện ủy - HĐND - UBND - Ủy ban MTTQ Việt Nam, các ban, ngành, đoàn thể huyện Đông Anh tổ chức trọng thể Lễ viếng theo nghi thức Quốc tang Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.