Một số quốc gia EU đang tiến tới suy thoái

0
0

 - Các nước thuộc Liên minh châu Âu (EU) ở Trung và Đông Âu đã trải qua tình trạng nền kinh tế rơi vào trì trệ trong quý 3 năm nay, với Hungary và Cộng hòa Séc đang rơi vào suy thoái, tờ Bloomberg hôm nay (16/11) đưa tin.

 

Cuộc khủng hoảng chi phí sinh hoạt, chủ yếu bắt nguồn từ chi phí năng lượng tăng vọt, đang gây ảnh hưởng nặng nề đến các hộ gia đình và doanh nghiệp với tình trạng lạm phát chưa từng có và lãi suất tăng vọt trên toàn liên minh.

Ba Lan, nền kinh tế lớn nhất khu vực Trung và Đông Âu, đã chứng kiến ​​mức tăng trưởng GDP hàng năm là 3,5% trong khoảng thời gian từ tháng 7 đến tháng 9, so với mức 5,5% trong quý trước. Sản lượng ở Romania và Hungary tăng 4%, giảm từ mức 5,1% và 6,5% tương ứng.

Để giải quyết tình trạng lạm phát leo thang, Ba Lan đã tiến hành chiến dịch tăng lãi suất kéo dài một năm, khiến nhu cầu thế chấp giảm mạnh.

Trong nỗ lực kiềm chế khủng hoảng kinh tế, Hungary đã áp dụng mức trần đối với các loại lương thực thiết yếu sau khi chi phí tăng vọt 40% vào tháng 10. Các nhà phân tích cho rằng nước này hiện đang đối mặt với viễn cảnh sản lượng kinh tế giảm hai quý liên tiếp với triển vọng kinh tế ngắn hạn “u ám”.

Nhà phân tích Janos Nagy thuộc Ngân hàng Erste Bank Hungary nhận định: “Các quý tới có thể chứng kiến ​​hoạt động kinh tế chậm lại hơn nữa, với mức đáy hiện được dự báo sẽ diễn ra vào đầu năm tới”.

Trong khi đó, Bộ Tài chính Séc cho rằng nước này đã bước vào giai đoạn suy thoái “nông” sau khi sụt giảm trong quý thứ ba. Trong khi trì hoãn việc tăng lãi suất, Praha đang bắt tay vào thắt chặt chi tiêu tài chính. Thống đốc Ngân hàng Trung ương Séc Ales Michl hồi đầu tuần đã kêu gọi giới hạn mức tăng lương, và một số công ty đã tạm ngừng tuyển dụng hoặc giảm mức nhân sự.

Kiệt Linh

Ý kiến bạn đọc


Vai trò, sứ mệnh mới của truyền thông trong ASEAN

(VnMedia) - Trọng tâm hợp tác ASEAN về thông tin bao gồm các lĩnh vực cụ thể: Tin giả, Tin sai, Tin xấu - độc; Truyền thông về ASEAN và Tăng cường "Bản sắc ASEAN".

Hủy phiên đấu thầu vàng lần thứ hai trong tuần

(VnMedia) - Ngân hàng Nhà nước (NHNN) đã có thông báo hủy đấu thầu phiên đấu thầu vàng sáng 25/4 do chỉ có một đơn vị nộp phiếu dự thầu. 

Chuyển đổi số đã “đến từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng người”

(VnMedia) - "Chuyển đổi số đã 'đến từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng người', chúng ta phải tiếp tục thúc đẩy chuyển đổi số trên tất cả các lĩnh vực, các cấp, các ngành, mang lại lợi ích thiết thực cho người dân và doanh nghiệp", Thủ tướng nhấn mạnh.

Hàng loạt doanh nghiệp lớn là nạn nhân của các cuộc tấn công ransomware

(VnMedia) - Công an TP Hà Nội cho biết, hàng loạt doanh nghiệp lớn như VNDirect, PVOIL… là nạn nhân của các cuộc tấn công ransomware với hình thức, thủ đoạn giống nhau là tấn công mã hóa dữ liệu nhằm mục đích đòi tiền chuộc...

Giá vàng tiếp đà giảm phiên thứ 3 liên tiếp

(VnMedia) - Chốt phiên làm việc rạng sáng nay (25/4), giá vàng giao ngay tại thị trường New York đã tiếp tục giảm thêm gần 6 USD/ounce. Đây là phiên đi xuống thứ 3 liên tiếp trên thị trường kim loại quý này.