Nga phẫn nộ trước động thái mới của EU

0
0

 - Nghị viện châu Âu hôm qua (23/11) đã thông qua một nghị quyết không ràng buộc coi Nga là “nhà nước tài trợ cho chủ nghĩa khủng bố”. Trong một phản ứng đầy tức giận trước động thái mới nhất của Liên minh Châu Âu (EU), người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova cho rằng EU nên được coi là “nhà tài trợ cho sự ngu ngốc”.

 

Cơ quan lập pháp của EU đã thông qua nghị quyết nói trên vào ngày hôm qua trong một cuộc bỏ phiếu diễn ra ở Strasbourg với số phiếu ủng hộ rất cao. Nghị quyết nhận được lá phiếu ủng hộ từ 494 nghị sĩ, 58 phiếu chống và 44 phiếu trắng. Nghị quyết đã hợp nhất các dự thảo do ba phe khác nhau của Nghị viện châu Âu chấp bút.

Việc gán Nga là “nhà nước tài trợ cho chủ nghĩa khủng bố” là bước đi thể hiện sự lên án mới nhất của EU đối với chiến dịch quân sự đặc biệt của Nga ở Ukraine. Một số quốc gia gồm Estonia, Latvia, Litva, Ba Lan và Cộng hòa Séc trước đây đã thông qua các nghị quyết tương tự ở cấp quốc gia.

Động thái của Nghị viện châu Âu chủ yếu mang tính biểu tượng, nhưng nghị quyết này cũng kêu gọi các quốc gia thành viên xây dựng một khung pháp lý mới, cho phép đưa vào danh sách đen không chỉ các cá nhân hay tổ chức mà là toàn bộ các quốc gia.

Tổng thống Ukraine Vladimir Zelensky ca ngợi động thái của EU, tuyên bố rằng Nga phải “bị cô lập ở mọi cấp độ và phải bị bắt chịu trách nhiệm nhằm hướng tới mục tiêu chấm dứt chính sách khủng bố lâu đời của mình ở Ukraine và trên toàn cầu.”

Moscow cáo buộc các nước phương Tây đã vượt qua lằn ranh đỏ của Nga khi mở rộng NATO một cách không chính thức bằng việc bành trướng sang Ukraine. Giới chức ở Moscow tuyên bố, Ukraine đang được sử dụng cho một cuộc chiến tranh ủy nhiệm chống lại Nga và miễn là nước này chừng nào còn thực hiện cuộc chiến tranh đó thì Mỹ cũng như các nước đồng minh sẵn sàng nhắm mắt làm ngơ trước bất kỳ tội ác nào của Ukraine.

Theo các nhà điều tra Nga, chính phủ Ukraine phải chịu trách nhiệm về một số vụ tấn công khủng bố trên đất Nga, bao gồm vụ ám sát nhà báo Darya Dugina vào tháng 8 và vụ đánh bom xe tải chết người ở cầu Crimean vào tháng 10. Truyền thông phương Tây đưa tin rằng Washington cũng nghi ngờ có sự dính líu của Kiev và được cho là đã “răn đe” Tổng thống Zelensky về cả hai cuộc tấn công đó.

Kiệt Linh

Ý kiến bạn đọc


Bộ Giáo dục và Đào tạo công bố thời gian tuyển sinh đại học năm 2024

(VnMedia)- Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) vừa công bố thời gian tuyển sinh đại học và tuyển sinh cao đẳng ngành giáo dục mầm non năm 2024.

Các tiêu chí đánh giá khi lựa chọn nhà cung cấp dịch vụ chỗ đặt máy chủ

(VnMedia) - Việc lựa chọn một đơn vị có uy tín, được đánh giá cao như VNPT IDC sẽ giúp cho doanh nghiệp tiết kiệm chi phí, luôn vững tâm trên con đường phát triển.

Giải thưởng Chuyển đổi số Việt Nam 2024 chính thức được phát động

(VnMedia) - Theo đại diện Ban Tổ chức, Vietnam Digital Awards năm 2024 (VDA 2024) sẽ đặc biệt tôn vinh các cơ quan nhà nước, các doanh nghiệp thực hiện chuyển đổi số xuất sắc, các sản phẩm, dịch vụ, giải pháp chuyển đổi số tiêu biểu nhằm thúc đẩy xây dựng Chính phủ số, phát triển kinh tế số và xã hội số.

Thanh toán tiền điện, nước thật dễ dàng và nhiều ưu đãi cùng VNPT Money

(VnMedia) – Với nhiều ưu đãi được đưa ra, việc thanh toán tiền điện, nước chưa bao giờ lại dễ dàng và rẻ như hiện nay với VNPT Money. 

3 trận động đất trong ngày 15/4

(VnMedia) - Trong ngày 15/4, đã có 3 trận động đất xảy ra tại khu vực tỉnh Kon Tum, trong đó 2 trận có độ lớn trên 3.0.