EU chia rẽ về mức giá trần đối với dầu của Nga

0
0

 - Các nhà ngoại giao của Liên minh Châu Âu (EU) cho biết chính phủ các nước thành viên EU hôm qua (23/11) đã không đạt được thỏa thuận về mức giá trần đối với dầu vận chuyển bằng đường biển của Nga theo chương trình của nhóm các nước phát triển G7. Dự kiến, các nước EU sẽ nối lại cuộc đàm phán về việc này vào tối nay (24/11) hoặc ngày mai (25/11).

 

Trước đó, đại diện của 27 nước thành viên EU đã gặp nhau tại Brussels để thảo luận về đề xuất của G7 liên quan đến việc áp đặt mức trần giá trong khoảng từ 65-70 USD/thùng, nhưng mức giá trần này dường như quá thấp đối với một số người và quá cao đối với những người khác.

"Vẫn còn sự khác biệt về mức trần giá", một nhà ngoại giao EU cho biết. Nhà ngoại giao này hôm qua cho biết thêm: “Cuộc gặp tiếp theo của đại sứ các nước EU sẽ diễn ra vào tối mai hoặc thứ Sáu.

G7, bao gồm Mỹ, cũng như toàn bộ Liên minh Châu Âu và Australia, dự kiến ​​sẽ áp dụng mức giá trần đối với dầu xuất khẩu của Nga bằng đường biển, bắt đầu từ ngày 5 tháng 12.

Động thái trên là một phần của các biện pháp trừng phạt nhằm cắt giảm doanh thu của Moscow từ xuất khẩu dầu mỏ để nước này có ít tiền hơn cho cuộc chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine.

Tuy nhiên, mức giá trần đối với dầu mỏ của Nga là một vấn đề gây tranh cãi - Ba Lan, Lithuania và Estonia tin rằng mức 65-70 USD/thùng sẽ khiến Nga có lợi nhuận quá cao, vì chi phí sản xuất vào khoảng 20 USD/thùng.

Síp, Hy Lạp và Malta - những quốc gia có ngành vận tải biển lớn sẽ bị thiệt hại nhiều nhất nếu hàng hóa dầu của Nga bị cản trở - cho rằng mức trần quá thấp. Các nước này cũng yêu cầu được bồi thường cho những thiệt hại trong kinh doanh từ việc áp đặt giá trần đối với dầu xuất khẩu của Nga hoặc cho họ thêm thời gian để điều chỉnh.

"Ba Lan nói rằng họ không thể vượt quá 30 USD/thùng. Síp muốn bồi thường. Hy Lạp muốn có thêm thời gian. Điều này sẽ không xảy ra vào tối nay", nhà ngoại giao thứ hai cho biết.

Khoảng 70%-85% lượng dầu thô xuất khẩu của Nga được vận chuyển bằng tàu chở dầu thay vì đường ống. Ý tưởng về việc áp đặt giá trần là cấm các công ty vận chuyển, bảo hiểm và tái bảo hiểm xử lý hàng hóa dầu thô của Nga trên toàn cầu, trừ khi nó được bán với giá không cao hơn giá do G7 và các đồng minh của họ đặt ra.

Bởi vì các công ty vận chuyển và bảo hiểm quan trọng của thế giới có trụ sở tại các nước G7, nên mức giá trần sẽ khiến Moscow rất khó bán dầu với giá cao hơn. Dầu mỏ là mặt hàng xuất khẩu lớn nhất của Nga, chiếm khoảng 10% nguồn cung thế giới .

Đồng thời, do chi phí sản xuất ước tính vào khoảng 20 USD/thùng nên mức trần này vẫn giúp Nga có lãi khi bán dầu của mình và theo cách này ngăn chặn tình trạng thiếu hụt nguồn cung trên thị trường toàn cầu.

Dầu thô Urals của Nga đã giao dịch trong phạm vi được thảo luận ở mức khoảng 68 USD/thùng.

Các nhà ngoại giao EU cho biết hầu hết các nước EU, với các thành viên G7 là Pháp và Đức dẫn đầu, đều ủng hộ việc áp giá trần, chỉ lo lắng về khả năng thực thi việc áp đặt giá trần đối với dầu mỏ của Nga.

Kiệt Linh

Ý kiến bạn đọc


Mảng xuất khẩu của Vinamilk khởi sắc nhờ các thị trường chủ lực

(VnMedia)- Doanh thu thuần xuất khẩu của Vinamilk 2023 tăng 4,4% trong bức tranh chung nhiều khó khăn. Trước thềm đại hội cổ đông sẽ tổ chức ngày 25/4 tới, dự báo, mảng xuất khẩu của Vinamilk trong quý I duy trì được phong độ so với cùng kỳ năm trước trên mức nền cao.

Tận hưởng các chương trình giải trí đặc sắc với mức giá hấp dẫn khi thanh toán trên VNPT Money

(VnMedia) - Khách hàng tạo tài khoản và mua gói cước Ứng dụng MyTV (gói cước sử dụng với mọi nhà mạng Internet/4G/5G tại VN) sẽ được giảm ngay 50% giá cước vào các ngày thứ 6 và thứ 7 hàng tuần từ nay đến ngày 27/4, khi thanh toán trên ứng dụng VNPT Money.

Cẩn trọng với trend “đi tìm kho báu của bà Trương Mỹ Lan”

(VnMedia) - Những ngày qua, cộng đồng mạng “dậy sóng” với trào lưu truy tìm 673 ngàn tỷ của bà Trương Mỹ Lan ngoài biển, chuyên gia an ninh mạng cảnh báo người dùng mạng xã hội nên cẩn trọng với trend này...

Giá vàng đột ngột giảm sâu

(VnMedia) - Chốt phiên làm việc rạng sáng nay (23/4), giá vàng giao ngay tại thị trường New York đã đột ngột giảm tới hơn 55 USD/ounce. Trong khi đó, giá vàng nhẫn tròn trơn của Bảo Tín Minh Châu vẫn duy trì ở mức dưới 77 triệu đồng/lượng ở chiều bán ra lúc cuối phiên làm việc hôm qua.

Tái diễn thủ đoạn mạo danh công an thực hiện cuộc gọi rác yêu cầu đăng ký, cập nhật định danh điện tử

(VnMedia) - Nhiều người dân phản ánh lại nhận được cuộc gọi từ các số điện thoại lạ, mạo danh cơ quan công an yêu cầu tải, cài đặt ứng dụng khác với ứng dụng VneID hay cung cấp thông tin cá nhân để yêu cầu đăng ký, cập nhật định danh điện tử với mục đích lừa đảo.