Đức thẳng thừng từ chối gửi tên lửa Patriot đến cho Ukraine

0
0

 - Berlin hôm qua (24/11) đã lên tiếng khẳng định rõ ràng rằng các đơn vị phòng không Patriot mà nước này cung cấp cho Ba Lan chỉ nhằm mục đích sử dụng trên lãnh thổ NATO, thẳng thừng từ chối yêu cầu của Warsaw về việc gửi những hệ thống này đến cho Ukraine – nước đang trong cuộc chiến với Nga.

Bộ trưởng Quốc phòng Đức Christine Lambrecht cho biết: “Những tên lửa Patriot này là một phần trong hệ thống phòng không tích hợp của NATO, có nghĩa là chúng dự định được triển khai trên lãnh thổ của NATO”.

Bộ trưởng Quốc phòng Đức Christine Lambrecht
Bộ trưởng Quốc phòng Đức Christine Lambrecht

"Bất kỳ việc sử dụng nào bên ngoài lãnh thổ NATO sẽ cần phải được thảo luận trước với NATO và các đồng minh," bà Lambrecht nhấn mạnh.

Berlin đã cung cấp cho Warsaw hệ thống phòng thủ tên lửa Patriot để giúp bảo vệ không phận của nước này sau khi một tên lửa đi lạc đã rơi xuống lãnh thổ Ba Lan hồi tuần trước, khiến hai người dân nước này thiệt mạng.

Bộ trưởng Quốc phòng Ba Lan Mariusz Blaszczak hôm 23/11 cho biết ông đã yêu cầu Đức thay vì gửi các hệ thống Patriot đến Ba Lan thì hãy gửi tới Ukraine.

“Sau các cuộc tấn công tên lửa thêm nữa của Nga, tôi đã yêu cầu Đức chuyển các khẩu đội Patriot được cung cấp cho Ba Lan đến Ukraine và triển khai ở biên giới phía tây của nước này”. Bộ trưởng Blaszczak cho biết trên Twitter.

Trước đó, Ba Lan cho hay họ sẽ đề xuất triển khai thêm các bệ phóng tên lửa Patriot ở gần biên giới với Ukraine.

Các hệ thống phòng không trên mặt đất như hệ thống Patriot của Raytheon được chế tạo để đánh chặn các tên lửa đang bay tới. Tuy nhiên, các hệ thống này đang bị thiếu hụt trong NATO kể từ sau Chiến tranh Lạnh.

Cuộc chiến của Nga ở Ukraine đã thúc đẩy các nước NATO tăng cường dự trữ đạn dược và khắc phục tình trạng thiếu hụt hệ thống phòng không.

Đức sở hữu 36 đơn vị Patriot trong thời Chiến tranh Lạnh. Ngày nay, lực lượng Đức chỉ còn 12 đơn vị Patriot, hai trong số đó được triển khai tới Slovakia.

 

Kiệt Linh

Ý kiến bạn đọc


Lời cảm ơn của gia đình Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Chiều 26/7, ông Nguyễn Trọng Trường, đại diện gia đình Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đọc Lời cảm ơn của gia đình Tổng Bí thư tại Lễ Truy điệu.

Bức tâm thư của Phu nhân Tổng Bí thư Lào gửi Phu nhân Tổng Bí thư

(VnMedia) - VnMedia xin đăng tải toàn văn bức tâm thư của Phu nhân Tổng Bí thư Lào Naly Sisoulith gửi Phu nhân Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, Ngô Thị Mận.

Những giọt nước mắt rơi khi xem Lễ truy điệu Tổng Bí thư tại Hội trường Thống Nhất

Trưa 26/7, tại Hội trường Thống Nhất, nhiều người dân sau khi đến viếng tại Hội trường Thống Nhất đã ở lại và xem trực tiếp Lễ truy điệu qua màn hình ti vi. Nhiều người dân đã không cầm được nước mắt trước những thông tin về Tổng Bí thư được cầu truyền hình trực tiếp từ Hà Nội.

Hình ảnh ngày thứ 2 Lễ viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

 Sáng 26/7, Lễ Quốc tang Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng bắt đầu từ 7 giờ đến 13 giờ tại Nhà tang lễ quốc gia, số 5 Trần Thánh Tông, thành phố Hà Nội; Thành phố Hồ Chí Minh và tại quê nhà Đông Anh.

Lễ viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tại quê nhà Đông Anh, Hà Nội

(VnMedia) - Ngày 25/7, tại Nhà Văn hóa thôn Lại Đà, xã Đông Hội, huyện Đông Anh, thành phố Hà Nội, Thành ủy - HĐND - UBND - Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố Hà Nội, Bộ Tư lệnh Thủ đô Hà Nội; Huyện ủy - HĐND - UBND - Ủy ban MTTQ Việt Nam, các ban, ngành, đoàn thể huyện Đông Anh tổ chức trọng thể Lễ viếng theo nghi thức Quốc tang Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.