Đảng cầm quyền ở Đài Loan thất bại nặng nề trong bầu cử

0
0

 - Nhà lãnh đạo Đài Loan Thái Anh Văn đã nhận mọi “trách nhiệm” và từ chức lãnh đạo Đảng Dân chủ Tiến bộ (DPP) cầm quyền sau một loạt thất bại trong cuộc bầu cử trước các ứng cử viên đối lập - những người tập trung chiến dịch tranh cử của họ vào các vấn đề địa phương và duy trì hòa bình mà không đối đầu quá mức với Bắc Kinh.

Người dân vùng lãnh thổ (VLT) Đài Loan hôm qua (26/11) đã đi bỏ phiếu để bầu chọn thị trưởng ở chín thành phố, cũng như các thành viên hội đồng thành phố và các nhà lãnh đạo địa phương khác trên khắp hòn đảo. Trong một diễn biến là cú giáng nặng nề vào đảng cầm quyền DPP, đảng đối lập Quốc Dân Đảng (KMT) đã giành chiến thắng trong các cuộc đua thị trưởng quan trọng ở thủ phủ Đài Bắc của hòn đảo Đài Loan, Đào Viên và Cơ Long, bên cạnh một loạt chiến thắng khác. Kết quả sơ bộ cho thấy DPP chỉ kiểm soát được năm trong số 21 văn phòng chính quyền địa phương.

“Kết quả không như mong đợi của chúng tôi. Chúng tôi phải chấp nhận kết quả và chấp nhận quyết định của người dân Đài Loan,” Nhà lãnh đạo Thái Anh Văn đã phát biểu như vậy trước các phóng viên tại trụ sở đảng vào tối ngày hôm qua. Bà này đồng thời tuyên bố từ chức người đứng đầu DPP, điều mà bà cũng đã từng làm sau một thành tích tồi tệ tương tự vào năm 2018.

Bắc Kinh hoan nghênh kết quả bầu cử nói trên, miêu tả đó là bằng chứng cho thấy người dân Đài Loan ủng hộ hòa bình, ổn định và “một cuộc sống tốt đẹp”. Văn phòng Các vấn đề Đài Loan của Trung Quốc cam kết sẽ tiếp tục công việc thúc đẩy quan hệ hòa bình và phản đối sự can thiệp của nước ngoài cũng như kêu gọi độc lập cho Đài Loan.

Bất chấp sự từ chức chủ yếu mang tính biểu tượng nói trên, bà Thái Anh Văn được cho là sẽ tiếp tục là lãnh đạo hòn đảo Đài Loan cho đến khi kết thúc nhiệm kỳ thứ hai vào năm 2024. Bà đã giành chiến thắng áp đảo vào năm 2020 nhờ những lời hứa sẽ đứng lên chống lại Bắc Kinh. Bà Thái Anh Văn sẽ không thể tái tranh cử nhiệm kỳ tiếp theo vì quy định hạn chế nhiệm kỳ lãnh đạo.

Trước cuộc bỏ phiếu ngày hôm qua, bà Thái Anh Văn liên tục mô tả các cuộc bầu cử địa phương là một “cơ hội khác để thể hiện cho cộng đồng quốc tế thấy sự kiên trì và quyết tâm bảo vệ tự do và dân chủ của Đài Loan,” đồng thời kêu gọi các cử tri còn do dự “hãy bỏ phiếu cho tôi, cho các ứng cử viên mà tôi đang giới thiệu .”

Quốc Dân Đảng đối lập cũng lên tiếng cam kết bảo vệ tự do và dân chủ của hòn đảo, nhưng không đối đầu với Bắc Kinh như đảng DPP.

Mặc dù bà Thái Anh Văn liên tục nêu vấn đề “phản đối Trung Quốc và bảo vệ Đài Loan” trong chiến dịch tranh cử, nhưng phe đối lập cũng như các ứng cử viên trong đảng của bà lại tập trung vào các vấn đề địa phương như ô nhiễm không khí, vấn đề giao thông và cách xử lý đại dịch Covid-19 của hòn đảo. .

Kiệt Linh

Ý kiến bạn đọc


Tận hưởng các chương trình giải trí đặc sắc với mức giá hấp dẫn khi thanh toán trên VNPT Money

(VnMedia) - Khách hàng tạo tài khoản và mua gói cước Ứng dụng MyTV (gói cước sử dụng với mọi nhà mạng Internet/4G/5G tại VN) sẽ được giảm ngay 50% giá cước vào các ngày thứ 6 và thứ 7 hàng tuần từ nay đến ngày 27/4, khi thanh toán trên ứng dụng VNPT Money.

Cẩn trọng với trend “đi tìm kho báu của bà Trương Mỹ Lan”

(VnMedia) - Những ngày qua, cộng đồng mạng “dậy sóng” với trào lưu truy tìm 673 ngàn tỷ của bà Trương Mỹ Lan ngoài biển, chuyên gia an ninh mạng cảnh báo người dùng mạng xã hội nên cẩn trọng với trend này...

Giá vàng đột ngột giảm sâu

(VnMedia) - Chốt phiên làm việc rạng sáng nay (23/4), giá vàng giao ngay tại thị trường New York đã đột ngột giảm tới hơn 55 USD/ounce. Trong khi đó, giá vàng nhẫn tròn trơn của Bảo Tín Minh Châu vẫn duy trì ở mức dưới 77 triệu đồng/lượng ở chiều bán ra lúc cuối phiên làm việc hôm qua.

Tái diễn thủ đoạn mạo danh công an thực hiện cuộc gọi rác yêu cầu đăng ký, cập nhật định danh điện tử

(VnMedia) - Nhiều người dân phản ánh lại nhận được cuộc gọi từ các số điện thoại lạ, mạo danh cơ quan công an yêu cầu tải, cài đặt ứng dụng khác với ứng dụng VneID hay cung cấp thông tin cá nhân để yêu cầu đăng ký, cập nhật định danh điện tử với mục đích lừa đảo.

HOSE sẽ triển khai hệ thống giao dịch mới KRX từ ngày 2/5

(VnMedia) – HOSE sẽ chính thức triển khai hệ thống giao dịch mới KRX vận hành ngày 2/5. Dữ liệu giao dịch là cuối ngày 26/4, dựa vào kết quả kiểm thử cuồi cùng là ngày 30/4.