Tổng thống Putin và người đồng cấp Ukraine sẽ chạm trán nhau ở Indonesia?

0
0

 - Tổng thống Nga Vladimir Putin và người đồng cấp Ukraine Vladimir Zelensky sẽ tới Bali vào tháng 11 tới để dự Hội nghị thượng đỉnh G20, một nhà ngoại giao Indonesia vừa tiết lộ với tờ The National của UAE như vậy.

 

Nếu thông tin được xác nhận là chính xác, Hội nghị thượng đỉnh G20 sẽ là sự kiện đầu tiên có sự tham dự của cả hai nhà lãnh đạo kể từ khi chiến dịch quân sự của Nga ở Ukraine được khai hỏa hồi tháng  Hai.

“Cả hai nhà lãnh đạo đều đã đồng ý tham dự”, Đại sứ Indonesia tại Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất (UAE) Husain Bagis hôm qua (7/10) cho tờ The National biết.

Ông Husain Bagis thừa nhận rằng "tình hình không mấy dễ dàng vì cuộc chiến Ukraine-Nga". Đại sứ Indonesia cho biết chính phủ nước ông đã lên kế hoạch để làm thế nào kiểm soát tình hình xung quanh sự xuất hiện của hai nhà lãnh đạo Nga và Ukraine. Ông Bagis cho hay: “Chúng tôi đang cân nhắc việc nên để hai nhà lãnh đạo Nga và Ukraine ở khách sạn nào - một khách sạn cho Tổng thống Putin và một khách sạn cho Tổng thống Zelensky.

Điện Kremlin hồi tháng 6 từng xác nhận Tổng thống Putin sẽ tham dự Hội nghị thượng đỉnh G20 mặc dù phát ngôn viên Dmitry Peskov hôm qua cho biết hình thức tham gia của ông chủ điện Kremlin “vẫn chưa được xác định”. Kiev hồi tháng 8 tuyên bố Tổng thống Zelensky “tin rằng ông ấy nên ở trên lãnh thổ của Ukraine,” nhưng sẽ “suy nghĩ về việc” thực hiện chuyến công du nếu Tổng thống Putin trực tiếp tham dự.

Hôm nay (8/10), thư ký báo chí của Tổng thống Ukraine - ông Sergey Nikiforov, trong khi nói chuyện với truyền thông Ukraine, đã phủ nhận thông tin rằng Nhà lãnh đạo Zelensky quyết định tham dự Hội nghị thượng đỉnh G20.

Tổng thống Mỹ Joe Biden và một số nhà lãnh đạo phương Tây khác đã gây sức ép để buộc Tổng thống Indonesia Joko Widodo không mời ông Putin đến tham dự Hội nghị thượng đỉnh ở Bali. Tuy nhiên, ông Widodo đã chống lại chiến dịch gây sức ép và quyết định mời nhà lãnh đạo Nga theo kế hoạch. Với việc Tổng thống Widodo đã gặp cả hai người đồng cấp Putin và Zelensky vào đầu mùa hè này để “mời hai nhà lãnh đạo mở một cuộc đối thoại và ngừng chiến tranh”, Đại sứ Bagis nói với tờ The National rằng Indonesia đặt mục tiêu “biến G20 trở thành một nền tảng hòa bình chứ không phải xung đột”.

Tổng thống Biden sau đó cũng dịu lại trong lập trường đòi tẩy chay Tổng thống Putin. Ông này đã nói với các phóng viên hôm 6/10 rằng ông "vẫn đang cân nhắc xem" liệu ông có gặp Tổng thống Nga bên lề hội nghị thượng đỉnh lần này hay không. Bộ Ngoại giao Mỹ đã nhanh chóng vào cuộc để nói rằng theo quan điểm của toàn bộ chính phủ, "mọi việc không thể diễn ra như bình thường đối với Nga."

Mặc dù Ukraine không phải là một trong 20 nền kinh tế lớn nhất thế giới nhưng Tổng thống Zelensky đã được mời đến Bali với tư cách khách mời.

 

Kiệt Linh

Ý kiến bạn đọc


Giá vàng tiếp tục tăng, vàng nhẫn tròn trơn vươn lên mức cao

(VnMedia) - Chốt phiên làm việc rạng sáng nay (27/4), giá vàng giao ngay tại thị trường New York tiếp tục tăng hơn 7 USD/ounce. Trong khi đó, giá vàng nhẫn tròn trơn đã tăng vọt qua mốc 76 triệu đồng/lượng khi khép lại phiên làm việc cuối ngày hôm qua (26/4).

Tập trung xử lý vi phạm nồng độ cồn, chạy quá tốc độ dịp nghỉ lễ 30/4-01/5

(VnMedia) - Trong dịp nghỉ lễ 30/4 và 01/5/2024, Cảnh sát giao thông thành phố Hà Nội sẽ tập trung kiểm tra, xử lý vi phạm nồng độ cồn, ma tuý; Chở hàng quá tải trọng, quá khổ giới hạn, “cơi nới” thùng xe và chở quá vạch dấu mớn nước an toàn...

Thua Kyrgyzstan, tuyển Futsal Việt Nam mất vé dự World Cup!

(VnMedia) - Tuyển Futsal Việt Nam đã không thể có lần thứ 3 liên tiếp dự World Cup, sau khi để thua tuyển Kyrgyzstan với tỉ số 2-3.

Triệt phá nhóm đối tượng sản xuất, phát tán mã độc chiếm đoạt tài khoản, dữ liệu người dùng

(VnMedia) - Các lực lượng phối hợp đã tổ chức đấu tranh chuyên án, triệt phá nhóm đối tượng sản xuất, phát tán mã độc chiếm đoạt tài khoản, dữ liệu người dùng trên mạng xã hội, bắt giữ 22 đối tượng, thu giữ nhiều tài liệu, vật chứng liên quan...

Nắng nóng bao trùm khắp 3 miền

(VnMedia) - Ngày hôm nay (26/4), ở hầu hết các khu vực thuộc Bắc Bộ, Trung Bộ, Tây Nguyên và Nam Bộ đều có nắng nóng. Tại Hà Nội, nhiệt độ cao nhất hôm nay có thể trên 36 độ C…