Tổng thống Putin công nhận nền độc lập của Zaporozhye và Kherson

0
0

 - Tổng thống Nga Vladimir Putin hôm qua (29/9) đã ký hai sắc lệnh công nhận các khu vực của Ukraine - Kherson và Zaporozhye, là các quốc gia có chủ quyền độc lập. Các sắc lệnh này có hiệu lực ngay lập tức.

 Tổng thống Nga Vladimir Putin
Tổng thống Nga Vladimir Putin

“Việc công nhận chủ quyền quốc gia và nền độc lập” của các vùng Kherson và Zaporozhye “có hiệu lực kể từ ngày ký”, hai sắc lệnh được ký ngày 29/9 đã viết như vậy. Trong hai sắc lệnh, Nguyên thủ quốc gia Nga đề cập đến các nguyên tắc và chuẩn mực được công nhận rộng rãi của luật pháp quốc tế, nguyên tắc quyền bình đẳng và quyền tự quyết của các dân tộc, được ghi trong Hiến chương Liên hợp quốc.

Động thái này diễn ra ngay trước buổi lễ chính thức - nơi Tổng thống Nga dự kiến ​​sẽ ký các hiệp ước về việc hợp nhất các khu vực Kherson và Zaporozhye, cũng như hai nước cộng hòa tự xưng ở vùng Donbass, vào Nga.

Các cuộc trưng cầu về việc gia nhập Nga đã được tổ chức tại Zaporozhye và Kherson, cũng như tại Cộng hòa Nhân dân tự xưng Donetsk (DPR) và Cộng hòa Nhân dân tự xưng Lugansk (LPR), từ ngày 23 đến 27/9.

Tại khu vực Kherson, 87,05% bỏ phiếu ủng hộ tuyên bố độc lập và gia nhập Liên bang Nga. Vùng Zaporozhye cũng ủng hộ ý tưởng tách khỏi Ukraine và gia nhập Nga, với 93,23% cử tri ủng hộ. Tại DPR, 99,23% người dân đã bỏ phiếu ủng hộ, trong khi LPR cho thấy con số thấp hơn một chút là 98,42%.

Sau khi Tổng thống Putin ký hiệp ước về việc gia nhập các khu vực của Ukraine vào Nga, các hiệp ước sẽ được đệ trình lên Tòa án Hiến pháp Nga. Sau đó, Duma Quốc gia Nga (Hạ viện Nga) - sẽ phải phê chuẩn các hiệp ước trước khi chúng được gửi đến Hội đồng Liên bang (Thượng viện Nga) để thực hiện thủ tục tương tự.

Hai nước cộng hòa tự xưng vùng Donbass cũng như Kherson và Zaporozhye có thể trở thành một phần của Nga ngay sau khi các nhà lập pháp thông qua một đạo luật mới về việc sáp nhập chúng và Tổng thống Putin ký phê chuẩn đạo luật này.

Vào tháng 2/2022, Điện Kremlin đã chính thức công nhận các nước cộng hòa tự xưng vùng Donbass là các quốc gia độc lập, cáo buộc Kiev không thực hiện các thỏa thuận Minsk. Theo thỏa thuận Minsk, Kiev phải trao cho hai vùng Donetsk và Lugansk quy chế đặc biệt trong lãnh thổ Ukraine.

 

Kiệt Linh

Ý kiến bạn đọc


Xử lý doanh nghiệp xăng dầu không thực hiện quy định về hóa đơn điện tử

(VnMedia) - Tăng cường đôn đốc, giám sát, kiểm tra và quyết liệt thực hiện quản lý, sử dụng hóa đơn điện tử đối với hoạt động kinh doanh bán lẻ xăng dầu theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.

Bắc Bộ chuyển rét, đêm nay Hà Nội 16 độ

(VnMedia) - Hôm nay 19/3, Bắc bộ có dạng thời tiết trời nhiều mây, ngày có mưa rào và rải rác có dông, cục bộ có mưa to. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh. Trời chuyển rét.

Lý do Internet VNPT được nhiều người lựa chọn

(VnMedia) - Trong số các nhà cung cấp dịch vụ Internet, VNPT đã thu hút sự quan tâm và lựa chọn của nhiều người dùng. Dưới đây là những lý do dịch vụ Internet của VNPT được nhiều người ưa chuộng?

HLV Troussier công bố danh sách tuyển Việt Nam đấu Indonesia

(VnMedia) - Tối ngày 18/3, HLV Philippe Troussier đã công bố danh sách 28 cầu thủ của đội tuyển Việt Nam hướng tới 2 trận đấu gặp Indonesia thuộc lượt trận 3 và 4, trong khuôn khổ bảng F, vòng loại thứ 2 World Cup 2026, khu vực châu Á. Đáng chú ý là sự vắng mặt của Công Phượng và Duy Mạnh ở loạt trận đấu sắp tới.

Bộ Công Thương cảnh báo một số mặt hàng nguy cơ bị điều tra phòng vệ thương mại

(VnMedia) - Cục Phòng vệ Thương mại (Bộ Công Thương) vừa công bố danh sách cảnh báo một số mặt hàng có nguy cơ bị điều tra, áp dụng biện pháp phòng vệ thương mại và lẩn tránh biện pháp phòng vệ thương mại.