Sau vụ sáp nhập của Tổng thống Putin, các nước châu Âu cấp tập cung cấp vũ khí cho Ukraine

0
0

 - Sau khi chính quyền của Tổng thống Nga Vladimir Putin bắt đầu tiến trình sáp nhập 4 khu vực của Ukraine vào Nga, một loạt quốc gia châu Âu cấp tập cung cấp vũ khí cho Kiev.

Bộ trưởng Quốc phòng Đức Christine Lambrecht hôm qua (2/10) thông báo nước này sẽ chuyển giao 16 hệ thống pháo tự hành Zuzana được sản xuất tại Slovakia cho Ukraine vào năm tới.

Bộ trưởng Lambrecht đã nói với đài truyền hình ARD rằng, sau khi trở về từ chuyến công du đầu tiên tới Ukraine kể từ khi chiến tranh bắt đầu, các hệ thống Zuzana sẽ được sản xuất tại Slovakia và số vũ khí này sẽ được cung cấp cho Kiev dưới sự tài trợ chung giữa ba nước Đan Mạch, Na Uy và Đức.

Pháo tự hành Zuzana là sản phẩm chủ lực của ngành công nghiệp quốc phòng Slovakia và là hệ thống vũ khí hạng nặng duy nhất được sản xuất trong nước, dpa đưa tin. Theo nhà sản xuất, nó có thể bắn mọi loại đạn cỡ nòng 155 mm của NATO.

Bộ Quốc phòng Đức cho biết, tổng giá trị của gói viện trợ quân sự này là 92 triệu euro (90 triệu USD) và được chia đều cho ba quốc gia tài trợ.

 

Bộ trưởng Quốc phòng Đức Christine Lambrecht đã có chuyến thăm bất ngờ tới Ukraine vào cuối tuần vừa rồi. Tại đây, bà Lambrecht cam kết sẽ cung cấp nhiều viện trợ quân sự hơn cho Ukraine trong những ngày tới, bao gồm cả hệ thống phòng không trên mặt đất Iris-T SLM – thứ vũ khí mà Berlin đã hứa hẹn cung cấp cho Kiev từ lâu.

"Trong vài ngày tới, chúng tôi sẽ chuyển giao hệ thống phòng không hiện đại Iris-T", nữ Bộ trưởng Quốc phòng Đức đã tuyên bố như vậy sau cuộc họp với người đồng cấp Ukraine Aleksey Reznikov tại thành phố cảng Odessa của Biển Đen.

Berlin ban đầu hứa vào tháng 6 sẽ gửi cho Kiev ít nhất một hệ thống phòng không Iris-T. Ukraine được cho là muốn có ít nhất hơn một chục hệ thống phòng không này và đã đề nghị mua phần còn lại trực tiếp từ nhà sản xuất bất chấp việc chính các lực lượng vũ trang của Đức còn chưa nhận được các hệ thống Iris-T.

Đức đã cung cấp hơn 743 triệu euro (728 triệu USD) viện trợ vũ khí cho Ukraine, bao gồm nhiều đợt chuyển giao pháo phòng không Gepard tự hành và pháo PzH 2000 kể từ khi chiến dịch quân sự của Nga vào Ukraine bắt đầu hồi tháng Hai.

Trong khi đó, tờ Le Monde của Pháp hồi cuối tuần vừa rồi đưa tin, Pháp được cho là đang chuẩn bị chuyển giao vũ khí mới cho Ukraine, có thể bao gồm từ 6 đến 12 hệ thống pháo tự hành uy lực Caesar. Tờ Le Monde cho rằng các loại pháo này ban đầu dành cho Đan Mạch, nhưng Copenhagen cho biết không phải tất cả hệ thống vũ khí này đều đáp ứng các tiêu chuẩn cần thiết.

 

Le Monde cho biết thỏa thuận trên là kết quả của “các cuộc đàm phán kéo dài” giữa Pháp, Ukraine và Đan Mạch, đồng thời cho biết thêm rằng Kiev ban đầu đã yêu cầu 15 hệ thống Caesar. Theo Le Monde, Tổng thống Pháp Emmanuel Macron phản đối ý tưởng cung cấp cho Ukraine các hệ thống Caesar lấy từ kho dự trữ của quân đội của nước này, vì Paris đã gửi 18 hệ thống Caesar đến cho Kiev, chiếm gần 1/4 trong kho vũ khí gồm có 76 loại pháo như vậy của Pháp.

Le Monde cho biết, thay vào đó, Pháp quyết định cung cấp cho Ukraine các loại pháo được Đan Mạch đặt hàng từ năm 2017, đồng thời cho biết thêm rằng Copenhagen đã đồng ý từ bỏ hợp đồng mua vì các loại pháo được đặt hàng vẫn đang trong quá trình kiểm định kỹ thuật và ít nhất một số trong số đó không đáp ứng các thông số kỹ thuật yêu cầu do phía Đan Mạch đưa ra.

Động thái trên của các nước Châu Âu diễn ra trong bối cảnh chính quyền của Tổng thống Putin vừa bắt tay vào tiến hành quá trình sáp nhập 4 khu vực của Ukraine vào Nga.

Trước đó, Kiev đã nhiều lần chỉ trích Berlin vì không cung cấp sự hỗ trợ đủ mức như Kiev mong muốn và từ chối cung cấp xe tăng chiến đấu Leopard và xe chiến đấu bộ binh Marder cho Ukraine. Vào tháng 8, Thủ tướng Olaf Scholz đã hứa rằng “thiết bị hiện đại và hiệu quả nhất” của Đức sẽ sớm được cung cấp cho Ukraine, đề cập đến hệ thống phòng không Iris-T và radar pháo binh Cobra, nhưng không phải xe tăng.

 

Kiệt Linh

Ý kiến bạn đọc


Xử lý doanh nghiệp xăng dầu không thực hiện quy định về hóa đơn điện tử

(VnMedia) - Tăng cường đôn đốc, giám sát, kiểm tra và quyết liệt thực hiện quản lý, sử dụng hóa đơn điện tử đối với hoạt động kinh doanh bán lẻ xăng dầu theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.

Bắc Bộ chuyển rét, đêm nay Hà Nội 16 độ

(VnMedia) - Hôm nay 19/3, Bắc bộ có dạng thời tiết trời nhiều mây, ngày có mưa rào và rải rác có dông, cục bộ có mưa to. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh. Trời chuyển rét.

Lý do Internet VNPT được nhiều người lựa chọn

(VnMedia) - Trong số các nhà cung cấp dịch vụ Internet, VNPT đã thu hút sự quan tâm và lựa chọn của nhiều người dùng. Dưới đây là những lý do dịch vụ Internet của VNPT được nhiều người ưa chuộng?

HLV Troussier công bố danh sách tuyển Việt Nam đấu Indonesia

(VnMedia) - Tối ngày 18/3, HLV Philippe Troussier đã công bố danh sách 28 cầu thủ của đội tuyển Việt Nam hướng tới 2 trận đấu gặp Indonesia thuộc lượt trận 3 và 4, trong khuôn khổ bảng F, vòng loại thứ 2 World Cup 2026, khu vực châu Á. Đáng chú ý là sự vắng mặt của Công Phượng và Duy Mạnh ở loạt trận đấu sắp tới.

Bộ Công Thương cảnh báo một số mặt hàng nguy cơ bị điều tra phòng vệ thương mại

(VnMedia) - Cục Phòng vệ Thương mại (Bộ Công Thương) vừa công bố danh sách cảnh báo một số mặt hàng có nguy cơ bị điều tra, áp dụng biện pháp phòng vệ thương mại và lẩn tránh biện pháp phòng vệ thương mại.