Tổng thống Ukraine kêu gọi loại Nga khỏi Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc

0
0

 - Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky hôm qua (27/9) đã khẩn thiết yêu cầu Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc cô lập hoàn toàn Nga khỏi cơ quan gìn giữ hòa bình toàn cầu này khi đa số thành viên hội đồng lên án Moscow về hành vi chiếm đất của Ukraine.

Tổng thống Ukraine
Tổng thống Ukraine

Tổng thống Zelensky đã có bài phát biểu trước Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc khi Nga tiến hành các cuộc trưng cầu dân ý ở 4 khu vực nằm trong lãnh thổ Ukraine nhưng đang bị Nga kiểm soát. Mỹ và các đồng minh đã lên án gay gắt các cuộc trưng cầu dân ý này, nói đó là một cái cớ để Moscow sáp nhập các vùng lãnh thổ của Ukraine và leo thang chiến dịch quân sự ở Ukraine.

“Không ai ngạc nhiên nếu căn phòng này của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc sẽ bị các đại diện của Nga biến thành một khu vực bạo lực,” Tổng thống Zelensky cho biết trong video phát biểu trước Hội đồng Bảo an.

“Chỉ có một cách duy nhất để ngăn chặn tất cả chuyện này. Thứ nhất, chúng ta phải cô lập Nga hoàn toàn để đáp trả tất cả những việc mà nước này làm. Một nước không thể vẫn là thành viên thường trực của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc với quyền phủ quyết, nếu nước đó đang thực hiện chính sách diệt chủng ngay bây giờ, đẩy thế giới đến gần với một thảm họa phóng xạ và đồng thời tiếp tục đe dọa tiến hành các cuộc tấn công hạt nhân. Nga nên bị loại khỏi tất cả các tổ chức quốc tế”, Nhà lãnh đạo Ukraine gay gắt nói.

Phó Tổng thư ký phụ trách các vấn đề chính trị và xây dựng hòa bình của Liên hợp quốc Rosemary DiCarlo đã nói với Hội đồng Bảo an rằng các cuộc trưng cầu dân ý đang được thực hiện bởi chính quyền Nga trên lãnh thổ của Ukraine "không thể được coi là hợp pháp theo luật quốc tế."

Đại sứ Nga tại Liên Hợp Quốc Vasily Nebenzya cho biết kết quả từ cuộc trưng cầu dân ý sẽ được công bố trong vài ngày tới và ông này miêu tả các cuộc bỏ phiếu đó "được thực hiện theo tất cả các tiêu chuẩn bầu cử".

“Chúng tôi nhận thức được rằng các đối tác phương Tây cũ của chúng tôi không lắng nghe chúng tôi hoặc chỉ giả vờ không lắng nghe chúng tôi. Các cuộc trưng cầu dân ý đã được tiến hành rất minh bạch và tuân thủ tất cả các tiêu chuẩn bầu cử, đây là một thực tế không thể tranh cãi,” ông Nebenzya nhấn mạnh.

Đại sứ Mỹ tại Liên Hợp Quốc Linda Thomas-Greenfield cho biết Mỹ và Albania đã đưa ra nghị quyết bác bỏ các cuộc bỏ phiếu trưng cầu dân ý của Nga ở Ukraine và “kêu gọi các quốc gia thành viên không công nhận bất kỳ sự thay đổi thực trạng nào ở Ukraine và buộc Nga phải rút quân khỏi Ukraine”.

Mỹ và các đồng minh đang vận động các đồng minh bác bỏ nỗ lực của Nga trong việc sáp nhập lãnh thổ ở Ukraine và Kiev đang thúc đẩy những lực lượng ủng hộ nước này tăng cường hỗ trợ quân sự để khiến Moscow phải chịu thất bại mang tính quyết định trên chiến trường.

Cuộc họp của Hội đồng Bảo an đã được triệu tập để phản ứng trước nỗ lực tổ chức các cuộc trưng cầu dân ý của Nga ở Ukaine. Nó diễn ra sau một cuộc họp trước đó hồi đầu tuần của Hội đồng Bảo an, bên lề cuộc họp của Đại hội đồng Liên hợp quốc. Tại cuộc họp này, Mỹ và các đối tác khác đã lên án kế hoạch của Tổng thống Nga Vladimir Putin trong việc huy động 300.000 người Nga tham gia nghĩa vụ quân sự ở Ukraine.

Khi thông báo lệnh triệu tập quân sự, ông Putin cũng cảnh báo phương Tây rằng ông lừa gạt khi đe dọa sử dụng vũ khí hạt nhân để bảo vệ nước Nga và người dân nước này.

 

Kiệt Linh

Ý kiến bạn đọc


Tăng cường hiệu suất và mở rộng doanh nghiệp với công nghệ chuyển đổi số đột phá - oneSME

(VnMedia) - Tại sự kiện Biztech Vietnam 2024 do Hiệp hội Phần mềm và Dịch vụ Công nghệ thông tin Việt Nam (VINASA) tổ chức, VNPT đã giới thiệu oneSME - nền tảng Chuyển đổi số cho doanh nghiệp vừa và nhỏ.

Liên tục tăng gần 3 triệu đồng/lượng, giá vàng miếng SJC lại lập đỉnh mới 

(VnMedia) – Lúc 14h20 phút chiều nay (10/5), giá vàng miếng SJC của Công ty TNHH MTV vàng bạc đá quý Sài Gòn - SJC đang niêm yết ở mức kỷ lục 92,4 triệu đồng/lượng ở chiều bán ra. Trong khi đó, giá vàng nhẫn cũng đang niêm yết ở mức 76,4 triệu đồng/lượng.

Ưu đãi “kép” cực hấp dẫn cho thuê bao VinaPhone nạp thẻ trong ngày 10/5

(VnMedia) - Không chỉ nhận 20% giá trị thẻ nạp, thuê bao VinaPhone còn có cơ hội trúng thưởng những phần quà rất giá trị khi nạp thẻ trong ngày 10/5.

Cần tài khoản định danh mức độ 2 của cá nhân khi dùng chữ ký điện tử

(VnMedia) -  Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 48/2024/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 130/2018/NĐ-CP ngày 27/9/2018 của Chính phủ quy định chi tiết thi hành Luật Giao dịch điện tử về chữ ký số và dịch vụ chứng thực chữ ký số.

Mỹ: Hệ thống y tế "chao đảo" trước các cuộc tấn công mạng

(VnMedia) - Theo kênh CNN, một cuộc tấn công mạng đã làm gián đoạn “các hoạt động lâm sàng” tại tổ chức phi lợi nhuận chăm sóc sức khỏe Ascension, buộc tổ chức này phải thực hiện các bước để giảm thiểu bất kỳ tác động nào đến việc chăm sóc bệnh nhân.