Iran sẽ “đáp trả tương xứng” đối với Ukraine

0
0

 - Tehran bày tỏ “sự lấy làm tiếc” trước quyết định của Kiev trong việc trục xuất Đại sứ Iran tại Ukraine vì cáo buộc nước Cộng hòa Hồi giáo cung cấp máy bay chiến đấu không người lái cho Nga. Đồng thời Iran cũng cho biết sẽ “đáp trả tương xứng” đối với hành động của chính quyền Kiev.

 

Iran “lấy làm tiếc” trước quyết định của Ukraine trong việc trục xuất Đại sứ Iran tại thủ đô Kiev và sẽ có “đòn đáp trả tương xứng”, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Iran Nasser Kanani hồi cuối tuần vừa rồi đã cho biết như vậy.

Trước đó, chính phủ ở Kiev hôm 23/9 tuyên bố nước này sẽ hủy bỏ việc công nhận Đại sứ Iran ở Ukraine và sẽ “giảm đáng kể” số lượng các nhà ngoại giao Iran tại Đại sứ quán ở nước này như một đòn đáp trả việc Tehran có “hành động thù địch” khi bán máy bay chiến đấu không người lái cho Nga.

Việc cung cấp vũ khí cho Moscow “trực tiếp đi ngược lại lập trường trung lập, tôn trọng chủ quyền và sự toàn vẹn lãnh thổ của Ukraine mà giới lãnh đạo cao nhất của Iran từng tuyên bố công khai”, Bộ Ngoại giao Ukraine cho biết trong một tuyên bố. Kiev miêu tả đó là “một hành động thù địch, giáng một đòn nghiêm trọng vào mối quan hệ giữa Ukraine và Iran.”

Phản ứng trước cáo buộc của Kiev, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Iran Kanani nhấn mạnh Tehran vẫn giữ lập trường trung lập trong cuộc xung đột giữa Moscow và Kiev và luôn bày tỏ hy vọng tìm kiếm được một “giải pháp hòa bình” cho tình trạng thù địch hiện nay giữa hai nước. Iran cho rằng quyết định vừa được đưa ra của phía Kiev chịu ảnh hưởng từ bộ máy “tuyên truyền” của báo chí nước ngoài và từ các “nguồn tin chưa được xác nhận khác”.

Nguồn cơn của cuộc khủng hoảng giữa Iran và Ukraine hiện nay xuất phát từ cáo buộc của Mỹ về việc Tehran cung cấp vũ khí cho Nga để phục vụ trên chiến trường Ukraine.

Chính quyền của Tổng thống Biden lần đầu tiên nhắc đến thông tin về việc Iran cung cấp máy bay không người lái cho Nga là vào tháng 7. Cụ thể, Nhà Trắng hôm 11/7 nói rằng Nga đang trông chờ vào Iran để nước này cung cấp cho họ “hàng trăm” phương tiện không người lái, trong đó có những máy bay không người lái có khả năng mang vũ khí. Những phương tiện này sẽ được sử dụng cho cuộc chiến đang diễn ra ở Ukraine. Cố vấn An ninh Quốc gia Mỹ Jake Sullivan cho biết không rõ liệu Iran đã cung cấp bất kỳ phương tiện không người lái nào cho Nga hay chưa nhưng khẳng định Mỹ “có thông tin” về việc Iran đang chuẩn bị đào tạo cho các lực lượng Nga sử dụng các phương tiện không người lái sớm nhất trong tháng 7.

Tehran đã bác bỏ cáo buộc nói trên. Trong khi đó, Nga yêu cầu Mỹ đưa ra bằng chứng để chứng minh cho cáo buộc của nước này.

Không chỉ cáo buộc Iran, Mỹ cũng tung tin rằng Triều Tiên cung cấp vũ khí cho Nga. Hồi đầu tháng này, Phó Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ Vedant Patel từng nói rằng Nga “đang trong quá trình đàm phán mua hàng triệu rocket và đạn pháo từ Triều Tiên để sử dụng ở Ukraine."

Triều Tiên hôm 22/9 đã phản ứng rất mạnh trước cáo buộc của Mỹ, khẳng định họ chưa bao giờ cung cấp vũ khí hay đạn dược cho Nga cũng như không có kế hoạch làm điều đó đồng thời cảnh báo Mỹ hãy “im lặng” và đừng phát tán những tin đồn nhằm “bôi xấu” hình ảnh của đất nước Triều Tiên.

"Gần đây, Mỹ và các lực lượng thù địch khác đã nói về việc ‘vi phạm nghị quyết’ của Hội đồng Bảo an, lan truyền ‘tin đồn về các giao dịch vũ khí’ giữa Triều Tiên và Nga… Chúng tôi chưa bao giờ xuất khẩu vũ khí hay đạn dược sang Nga trước đây và cũng sẽ không có kế hoạch xuất khẩu vũ khí”, hãng tin KCNA dẫn lời Phó Tổng Cục trưởng Cục Thiết bị thuộc Bộ Quốc phòng Triều Tiên cho biết trong một tuyên bố.

 

Kiệt Linh

Ý kiến bạn đọc


Xử lý doanh nghiệp xăng dầu không thực hiện quy định về hóa đơn điện tử

(VnMedia) - Tăng cường đôn đốc, giám sát, kiểm tra và quyết liệt thực hiện quản lý, sử dụng hóa đơn điện tử đối với hoạt động kinh doanh bán lẻ xăng dầu theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.

Bắc Bộ chuyển rét, đêm nay Hà Nội 16 độ

(VnMedia) - Hôm nay 19/3, Bắc bộ có dạng thời tiết trời nhiều mây, ngày có mưa rào và rải rác có dông, cục bộ có mưa to. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh. Trời chuyển rét.

Lý do Internet VNPT được nhiều người lựa chọn

(VnMedia) - Trong số các nhà cung cấp dịch vụ Internet, VNPT đã thu hút sự quan tâm và lựa chọn của nhiều người dùng. Dưới đây là những lý do dịch vụ Internet của VNPT được nhiều người ưa chuộng?

HLV Troussier công bố danh sách tuyển Việt Nam đấu Indonesia

(VnMedia) - Tối ngày 18/3, HLV Philippe Troussier đã công bố danh sách 28 cầu thủ của đội tuyển Việt Nam hướng tới 2 trận đấu gặp Indonesia thuộc lượt trận 3 và 4, trong khuôn khổ bảng F, vòng loại thứ 2 World Cup 2026, khu vực châu Á. Đáng chú ý là sự vắng mặt của Công Phượng và Duy Mạnh ở loạt trận đấu sắp tới.

Bộ Công Thương cảnh báo một số mặt hàng nguy cơ bị điều tra phòng vệ thương mại

(VnMedia) - Cục Phòng vệ Thương mại (Bộ Công Thương) vừa công bố danh sách cảnh báo một số mặt hàng có nguy cơ bị điều tra, áp dụng biện pháp phòng vệ thương mại và lẩn tránh biện pháp phòng vệ thương mại.