Thổ Nhĩ Kỳ gây chấn động thị trường khi cắt giảm lãi suất bất chấp lạm phát gần 80%

0
0

 - Ngân hàng Trung ương Thổ Nhĩ Kỳ đã tiến hành cắt giảm tỷ lệ lãi suất cơ bản của mình bất chấp lạm phát quốc gia này đang gần chạm ngưỡng 80%.

Thổ Nhĩ Kỳ gây chấn động thị trường khi cắt giảm lãi suất bất chấp lạm phát gần 80%
Thổ Nhĩ Kỳ gây chấn động thị trường khi cắt giảm lãi suất bất chấp lạm phát gần 80%

Đồng Lira, nội tệ của Thổ Nhĩ Kỳ, đã sụt giảm 0,9% so với đồng USD và giao dịch ở mức hơn 18,1/USD sau thông báo hạ lãi suất của Ngân hàng Trung ương Thổ Nhĩ kỳ (CBRT).

Trong 7 tháng qua, Thổ Nhĩ Kỳ đã luôn duy trì mức lãi suất cơ bản ở ngưỡng 14% nhưng hiện đã bị cắt giảm xuống 13%, động thái trái ngược hoàn toàn so với xu hướng tăng lãi suất để kiềm chế lạm phát của nhiều Ngân hàng Trung ương khác trên toàn cầu.

Timothy Ash, Chiến lược gia cấp cao về thị trường mới nổi tại BlueBay Asset Management, cho biết: “Thật khó hiểu khi Ngân hàng Trung ương lại đưa ra quyết định hạ lãi suất gần 1 điểm phần trăm trong khi tỷ lệ lạm phát leo thang gần tới con số 80%”.

Trước đó, giới phân tích dự báo Thổ Nhĩ Kỳ sẽ không điều chỉnh lãi suất. Chính vì vậy, động thái cắt giảm lãi suất đột ngột của Ngân hàng Trung ương đã tạo ra bất ngờ lớn cho thị trường.

Bên cạnh đó, lạm phát tháng 7 của Thổ Nhĩ Kỳ đã tăng 79,6% so với cùng kỳ năm ngoái, đồng thời là mức cao nhất trong 24 năm. Song, nước này đang phải vật lộn với giá cả thực phẩm và năng lượng leo thang chóng mặt. Cách đây 5 năm, tỷ giá đồng Lira so với đồng USD là 3,5/1, nhưng giờ đây là 18/1.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Ngoài ra, giá tiêu dùng tăng cao đang ảnh hưởng nặng nề đến 84 triệu người dân nước này, và rất ít người đặt hy vọng mọi thứ sẽ sớm được cải thiện vì cuộc xung đột Nga - Ukraine vẫn tiếp diễn cũng như giá lương thực và năng lượng tăng cao, đồng Lira mất giá.

Ông Jason Tuvey, nhà kinh tế cấp cao về thị trường mới nổi tại Capital Economic, chia sẻ: “Động thái giảm lãi suất của Ngân hàng Trung ương Thổ Nhĩ Kỳ ó thể châm ngòi cho một cuộc khủng hoảng tiền tệ mới. Thâm hụt tài khoản vãng lai của Thổ Nhĩ Kỳ đang ngày càng lớn, cùng với đó là nợ nước ngoài ngắn hạn lớn và dự trữ ngoại hối thấp đến mức nguy hiểm. Nếu CBRT tiếp tục hạ lãi suất trong những tháng tới, chúng tôi ngờ rằng nước này sẽ chuyển sang thực hiện các biện pháp kiểm soát vốn mạnh tay hơn nữa”.

Thục San (Theo CNBC)

Ý kiến bạn đọc


Lãnh đạo Đảng, Nhà nước vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh

(VnMedia) - Nhân kỷ niệm 49 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024), sáng 26/4, Đoàn đại biểu Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Chủ tịch nước, Quốc hội, Chính phủ, Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam đã đặt vòng hoa, vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh và dâng hương, tưởng niệm các Anh hùng liệt sĩ tại Đài Tưởng niệm các Anh hùng liệt sĩ trên đường Bắc Sơn.

Triệt phá nhóm đối tượng sản xuất, phát tán mã độc chiếm đoạt tài khoản, dữ liệu người dùng

(VnMedia) - Các lực lượng phối hợp đã tổ chức đấu tranh chuyên án, triệt phá nhóm đối tượng sản xuất, phát tán mã độc chiếm đoạt tài khoản, dữ liệu người dùng trên mạng xã hội, bắt giữ 22 đối tượng, thu giữ nhiều tài liệu, vật chứng liên quan...

Nắng nóng bao trùm khắp 3 miền

(VnMedia) - Ngày hôm nay (26/4), ở hầu hết các khu vực thuộc Bắc Bộ, Trung Bộ, Tây Nguyên và Nam Bộ đều có nắng nóng. Tại Hà Nội, nhiệt độ cao nhất hôm nay có thể trên 36 độ C…

Giá vàng bật tăng cao sau 3 phiên giảm liên tiếp

(VnMedia) - Chốt phiên làm việc rạng sáng nay (26/4), giá vàng giao ngay tại thị trường New York đã bất ngờ đảo chiều đi lên sau 3 phiên giảm sâu trước đó. Trong khi đó, giá vàng nhẫn tròn trơn đang duy trì ở mức trên 75 triệu đồng/lượng khi khép lại phiên làm việc cuối ngày hôm qua (25/4).

Mượn danh quyên góp tiền từ thiện trên mạng xã hội để chiếm đoạt hàng chục tỷ đồng

(VnMedia) - Đối tượng Lê Đình Hải lập hàng loạt tài khoản Facebook rồi mạo danh Tỳ Kheo Ni Thích Nữ Tường Phúc (sinh sống tại Huế) và sử dụng hình ảnh của các nạn nhân điều trị ở các bệnh viện lớn trên địa bàn thành phố Đà Nẵng kêu gọi quyên góp nhằm mục đích lừa đảo chiếm đoạt tài sản...