iPad của Apple sẽ phải tuân thủ các quy định cạnh tranh cứng rắn của EU

0
0

 - IPad của Apple sẽ phải đối mặt với quy định cứng rắn hơn ở Liên minh châu Âu (EU) sau khi giới chức của liên minh này hồi đầu tuần đã dán nhãn hệ điều hành của hãng này là công nghệ gác cổng quan trọng theo luật cạnh tranh của EU.

 

Việc chính thức chỉ định iPadOS vào danh sách giám sát của Ủy ban Châu Âu buộc nó phải tuân theo các quy tắc cứng rắn chỉ áp dụng cho một số nền tảng kỹ thuật số khác do Amazon, Google và Microsoft kiểm soát.

Ví dụ, các quy định chặt chẽ hơn yêu cầu iPad không được hạn chế các công ty bên thứ ba truy cập các dịch vụ của Apple. Và họ cấm Apple dành ưu đãi cho các dịch vụ của mình trên iPad so với các dịch vụ do đối thủ cạnh tranh cung cấp. Các hành vi vi phạm có thể dẫn đến mức phạt nặng lên tới 10% doanh thu hàng năm trên toàn cầu của công ty. Điều đó có thể đồng nghĩa với việc Apple có thể bị phạt hàng chục tỷ USD trong bối cảnh hãng đã báo cáo doanh thu 383,3 tỷ USD vào năm ngoái.

Apple đã phải tuân theo các nghĩa vụ của người gác cổng châu Âu trên iOS cũng như trong cửa hàng ứng dụng và trình duyệt của mình. Tuy nhiên, động thái mới nhất nói trên, được thông báo vào mùa thu năm ngoái khi Ủy ban Châu Âu tiến hành một nghiên cứu về iPadOS, thậm chí còn đặt nhiều hoạt động kinh doanh của gã khổng lồ công nghệ nước Mỹ “dưới kính hiển vi” của EU.

Apple sẽ có sáu tháng để tuân thủ các nghĩa vụ liên quan đến iPad mới.

Theo Đạo luật thị trường kỹ thuật số (DMA) của EU, các công ty kỹ thuật số và một số sản phẩm được gọi là “người gác cổng” phải tuân thủ một danh sách các quy tắc, trong đó có việc tạo điều kiện để người dùng dễ dàng chuyển đổi sang sản phẩm, dịch vụ của một nhà cung cấp khác, đồng thời hạn chế việc chia sẻ dữ liệu giữa các sản phẩm thuộc cùng một công ty mẹ.

Ngoài Apple, các công ty được EU coi là "người gác cổng" gồm Alphabet - công ty mẹ của Google, Amazon; ByteDance - chủ sở hữu TikTok; Meta và Microsoft.

 

Kiệt Linh

Ý kiến bạn đọc


Nhanh chóng và nhiều tiện lợi, thanh toán không dùng tiền mặt lên ngôi

(VnMedia) - Nghiên cứu từ Visa cho thấy, những xu hướng thanh toán đang định hình nền kinh tế không dùng tiền mặt tại Việt Nam, đồng thời mở ra bước tiến quan trọng hứa hẹn sẽ mang tới sự chuyển đổi đáng kể cho bối cảnh thanh toán - tài chính trong thời gian tới đây.

Các vụ tấn công mạng phơi bày sự yếu kém của hệ thống y tế Mỹ

(VnMedia) - Hai cuộc tấn công bằng ransomware gần đây đã làm tê liệt hệ thống máy tính của hai bệnh viện chăm sóc sức khỏe lớn của Mỹ, gián đoạn quá trình chăm sóc bệnh nhân và bộc lộ những điểm yếu cơ bản trong “hàng rào” bảo vệ hệ thống chăm sóc sức khỏe trước tin tặc.

Ứng dụng công nghệ, chuyển đổi số phát triển ngành logistics

(VnMedia) - Phó Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp Dịch vụ Logistics Việt Nam khẳng định, chuyển đổi số trong lĩnh vực logistics là nhiệm vụ chiến lược, bắt buộc. Bởi ngành hàng hải, ngành hàng không đòi hỏi tính hội nhập cao và sự tuân thủ các quy định của quốc tế.

Nhiều nạn nhân "sập bẫy", mất tiền tỷ khi làm cộng tác viên online

(VnMedia) - Liên tục được các cơ quan chức năng cảnh báo, nhưng nhiều người vẫn bị lừa bởi chiêu trò làm cộng tác viên online thanh toán đơn hàng để nhận hoa hồng...

Google vá lỗ hổng zero-day Chrome thứ ba bị khai thác trong một tuần

(VnMedia) - Google đã phát hành bản cập nhật bảo mật khẩn cấp mới cho Chrome để giải quyết lỗ hổng zero-day thứ ba, CVE-2024-4947, bị khai thác trong các cuộc tấn công trong vòng một tuần.