Sau khi cảnh báo chiến tranh, Hy Lạp nổ súng vào tàu Thổ Nhĩ Kỳ?

0
0

 - Một tàu chở hàng của Thổ Nhĩ Kỳ đã có cuộc chạm trán căng thẳng với một tàu tuần tra bảo vệ bờ biển của Hy Lạp ngoài khơi bờ biển Aeagean của Thổ Nhĩ Kỳ hồi cuối tuần vừa rồi. Hai bên đã cung cấp thông tin mâu thuẫn nhau về sự việc. Vụ việc này xảy ra chỉ vài ngày sau khi Hy Lạp vừa lên tiếng cảnh báo về viễn cảnh bùng nổ một cuộc chiến tranh mới ở Châu Âu sau cuộc chiến ở Ukraine.

 

Tàu Anatolian của Thổ Nhĩ Kỳ đã bị tổn hại nhỏ sau khi bị tàu Hy Lạp nổ súng, phía Thổ Nhĩ Kỳ cho biết. Tuy nhiên, Lực lượng Bảo vệ Bờ biển Hy Lạp khẳng định họ chỉ bắn cảnh cáo tàu của Thổ Nhĩ Kỳ.

Báo chí Thổ Nhĩ Kỳ cho đăng tải một video clip về vụ việc do các thủy thủ trên tàu Anatolian quay lại. Trong video clip, người ta thấy hình ảnh một tàu của Lực lượng Bảo vệ Bờ biển Hy Lạp đi sát cạnh tàu chở hàng của Thổ Nhĩ Kỳ. Video clip cũng quay lại cảnh nhiều lỗ thủng do đạn gây nên ở khu vực cửa sổ và thành tàu phía trên. Phía Thổ Nhĩ Kỳ cho biết, các vết đạn này là do tàu của Hy Lạp bắn.

Theo Bộ Nội vụ Thổ Nhĩ Kỳ, tàu chở hàng của họ đã bị “bắn quấy rối” từ tàu của Lực lượng Bảo vệ Bờ biển Hy Lạp trong khi đang đi ở ngoài khơi đảo Bozcaada của Thổ Nhĩ Kỳ ở vùng biển quốc tế. Hai tàu của Lực lượng Bảo vệ Bờ biển Thổ  Nhĩ Kỳ đã được phái đi trợ giúp tàu hàng Anatolian nhưng tàu của Hy Lạp đã rời khu vực sau khi phát hiện các tàu của Thổ  Nhĩ Kỳ đang tiến đến, Bộ Quốc phòng Thổ Nhĩ Kỳ cho hay.

Khác với thông tin được cung cấp ở trên, Lực lượng Bảo vệ Bờ biển của Hy Lạp cho biết, tàu Anatolian của Thổ Nhĩ Kỳ bị phát hiện đang di chuyển “một cách đáng ngờ” ở vùng biển nội địa của Hy Lạp, phía tây bắc Lesbos – một hòn đảo lớn của Hy Lạp gần bờ biển Thổ Nhĩ Kỳ. Lực lượng Bảo vệ Bờ biển của Hy Lạp đã liên hệ với tàu Anatolian để kêu gọi con tàu này đổi hướng đường đi và rời vùng lãnh hải của Hy Lạp. Tuy nhiên, con tàu của Thổ Nhĩ Kỳ đã không tuân theo và Hy Lạp đã phải bắn đạn cảnh báo “ở một khu vực an toàn”, phía Hy Lạp cho hay. Tàu của Thổ Nhĩ Kỳ không dừng lại kể cả khi bị bắn cảnh cáo.

Vụ việc căng thẳng trên diễn ra chỉ vài ngày sau khi Hy Lạp vừa kêu gọi các nước đồng minh lên án Thổ Nhĩ Kỳ về những phát biểu gây hấn gần đây từ Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan – người đã ám chỉ về khả năng xảy ra một cuộc xung đột công khai với Hy Lạp khi căng thẳng leo thang giữa hai nước.

Trong các bức thư đề ngày 5/9 và 6/9 gửi đến NATO, Liên minh Châu Âu (EU) và Liên Hợp Quốc (LHQ), Ngoại trưởng Hy Lạp Nikos Dendias đã kêu gọi ba tổ chức trên lên án Ankara về những phát biểu của Tổng thống Erdogan. Ông Dendias nói rằng việc cho phép Thổ Nhĩ Kỳ tiếp tục đe dọa Hy Lạp sẽ gây ra nguy cơ bùng nổ một cuộc xung đột khác ở Châu Âu sau cuộc chiến ở Ukraine.

“Bằng cách không làm như vậy kịp thời hoặc bằng cách đánh giá thấp tính nghiêm trọng của tình hình, chúng ta đang có nguy cơ một lần nữa chứng kiến một bối cảnh tương tự với bối cảnh hiện đang diễn ra ở khu vực khác của lục địa chúng ta”, Ngoại trưởng Dendias nhấn mạnh. "Đây là một điều mà không ai trong chúng ta mong muốn chứng kiến", ông Dendias nói thêm.

Trong bức thư gửi Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg, nhà ngoại giao hàng đầu của Hy Lạp cho biết, "thái độ của Thổ Nhĩ Kỳ là một yếu tố gây bất ổn đối với sự đoàn kết và thống nhất của NATO, làm suy yếu sườn phía nam của liên minh quân sự vào giai đoạn khủng hoảng này”.

Mặc dù cả Thổ Nhĩ Kỳ và Hy Lạp đều là thành viên của NATO nhưng hai nước này có mối quan hệ sóng gió và có cuộc tranh chấp lâu dài xung quanh quần đảo ở Biển Aegean.

Kiệt Linh

Ý kiến bạn đọc


Phát triển vùng đồng bằng sông Hồng dựa vào khoa học công nghệ và chuyển đổi số

(VnMedia) - Vùng đồng bằng sông Hồng sẽ được phát triển và cơ cấu lại kinh tế vùng dựa vào khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo, chuyển đổi số... Đây là một trong những định hướng quan trọng tại Quy hoạch vùng đồng bằng sông Hồng vừa được Thủ tướng phê duyệt.

Đảm bảo tuyệt đối an ninh, an toàn Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

(VnMedia) - Lực lượng Công an các đơn vị và Công an tỉnh Điện Biên đã đảm bảo quân số, trang thiết bị, cơ sở vật chất, đảm bảo tuyệt đối an ninh, an toàn Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ.

Giám sát chặt chẽ biến động giá cả hàng hóa để có kịch bản ứng phó phù hợp

(VnMedia) - Phó Thủ tướng Lê Minh Khái yêu cầu các Bộ, ngành, địa phương giám sát chặt chẽ biến động giá cả hàng hóa thế giới và trong nước để chủ động thực hiện theo thẩm quyền hoặc đề xuất, tham mưu cấp có thẩm quyền các biện pháp, giải pháp, kịch bản ứng phó phù hợp, linh hoạt, kịp thời.

Nắng nóng diện rộng chấm dứt từ ngày mai (5/5)

(VnMedia) - Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia cho biết, từ ngày 05/5, nắng nóng diện rộng ở các khu vực trên cả nước có khả năng kết thúc.

Giá vàng thế giới giảm phiên thứ 2 liên tiếp 

(VnMedia) - Chốt phiên làm việc rạng sáng nay (4/5), giá vàng giao ngay tại thị trường New York đã tiếp tục giảm nhẹ hơn 1 USD/ounce. Đây là phiên đi xuống thứ 2 liên tiếp trên thị trường kim loại quý này.