Nền kinh tế Nga đã vượt qua sóng gió?

0
0

 - Nền kinh tế Nga đang phát triển theo một cách mới, với GDP dự kiến ​​sẽ tăng ngay trong quý II năm nay, Tổng thống Vladimir Putin hôm qua (16/3) đã dự đoán như vậy.

 

Phát biểu tại phiên họp toàn thể của Đại hội Liên minh các nhà công nghiệp và doanh nghiệp Nga (RSPP) ở thủ đô Moscow, Tổng thống Putin cho biết nước này đã cố gắng bù đắp đầy đủ cho việc mất khả năng tiếp cận thị trường phương Tây.

Theo người đứng đầu nhà nước Nga, ngoại thương của Nga đã tăng hơn 8% trong năm ngoái, trong khi thặng dư thương mại năm ngoái đạt 332 tỷ USD.

Tổng thống Putin lưu ý rằng “các nước Châu Âu khác” đang cố gắng “thuyết phục mọi người về sự sụp đổ sắp xảy ra đối với nền kinh tế Nga,” bất chấp việc tỷ lệ lạm phát của Liên minh Châu Âu (EU) cao hơn.

Theo ông chủ điện Kremlin, lạm phát ở Nga dự kiến ​​vào khoảng 4%, trong khi tăng trưởng bán lẻ dự kiến ​​đạt 5% trong tháng 4 nhờ thị trường lao động ổn định, lạm phát thấp hơn và tiền lương cao hơn.

“Một năm trước, các chính phủ phương Tây đã gây sức ép với các công ty của họ, buộc một số công ty trong số họ, nhiều công ty trong số họ rời khỏi thị trường Nga, sau đó các nhà phân tích nước ngoài dự đoán sự suy thoái và suy giảm trong lĩnh vực tiêu dùng đối với chúng tôi, hứa hẹn các kệ hàng trống rỗng, sự thiếu hụt lớn hàng hóa và sự thất bại của lĩnh vực dịch vụ”, Nhà lãnh đạo Nga cho biết.

Tuy nhiên, theo ông Putin, cuộc sống đã rẽ sang một hướng khác, khi các nước phương Tây hiện đang kêu gọi người dân của họ ăn củ cải thay vì trái cây và rau quả.

Ông Putin nói đùa rằng: “Củ cải là một sản phẩm tốt, nhưng bạn có thể sẽ phải quay sang chúng tôi (nước Nga) để mua củ cải, bởi vì năng suất cây trồng của chúng tôi vẫn vượt xa đáng kể so với các nước láng giềng ở châu Âu”.

Tổng thống Nga cũng kêu gọi các tỷ phú Nga đầu tư vào công nghệ, cơ sở sản xuất và doanh nghiệp mới để giúp vượt qua những gì ông gọi là nỗ lực phá hủy nền kinh tế Nga của phương Tây.

Theo Putin, các quyết định đầu tư đúng lúc hôm nay sẽ được đền đáp gấp trăm lần vào ngày mai.

 

Kiệt Linh

Ý kiến bạn đọc


Chuyển đổi số đã “đến từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng người”

(VnMedia) - "Chuyển đổi số đã 'đến từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng người', chúng ta phải tiếp tục thúc đẩy chuyển đổi số trên tất cả các lĩnh vực, các cấp, các ngành, mang lại lợi ích thiết thực cho người dân và doanh nghiệp", Thủ tướng nhấn mạnh.

Hàng loạt doanh nghiệp lớn là nạn nhân của các cuộc tấn công ransomware

(VnMedia) - Công an TP Hà Nội cho biết, hàng loạt doanh nghiệp lớn như VNDirect, PVOIL… là nạn nhân của các cuộc tấn công ransomware với hình thức, thủ đoạn giống nhau là tấn công mã hóa dữ liệu nhằm mục đích đòi tiền chuộc...

Giá vàng tiếp đà giảm phiên thứ 3 liên tiếp

(VnMedia) - Chốt phiên làm việc rạng sáng nay (25/4), giá vàng giao ngay tại thị trường New York đã tiếp tục giảm thêm gần 6 USD/ounce. Đây là phiên đi xuống thứ 3 liên tiếp trên thị trường kim loại quý này.

Lỗ hổng nghiêm trọng ảnh hưởng đến hơn 300 nghìn trang web WordPress

(VnMedia) - CERT của Nhật Bản mới đây đã cảnh báo về lỗ hổng nghiêm trọng (CVE-2024-28890, CVSS v3: 9.8) trong Forminator có thể cho phép tin tặc từ xa tải phần mềm độc hại lên các trang web bằng cách sử dụng plugin.

Lạm phát được dự báo sẽ tăng nhẹ lên 3,5% vào năm 2024

(VnMedia) – Ngân hàng Thế giới dự báo, lạm phát sẽ tăng nhẹ từ mức bình quân 3,2% năm 2023 lên 3,5% vào năm 2024. Trong khi đó, lạm phát CPI sẽ chững lại còn 3% trong năm 2025 và 2026, dựa trên kỳ vọng giá năng lượng và nguyên liệu sẽ ổn đinh.