Trung Quốc tăng cường nhập khẩu dầu từ Nga

0
0

 - Các nhà máy lọc dầu nhà nước Trung Quốc đã và đang tăng cường mua dầu của Nga và điều đó báo hiệu rằng nhập khẩu dầu có thể tăng mạnh hơn nữa khi Bắc Kinh bật đèn xanh cho các công ty của nước này, Energy Aspects cho biết.

 

Các đại gia năng lượng PetroChina và CNOOC của Trung Quốc gần đây đã nối lại việc mua dầu vận chuyển bằng đường biển của Nga, các chiến lược gia của Energy Aspects cho biết, và ít nhất ba siêu tàu chở dầu thô Urals đã đánh dấu điểm đến là Trung Quốc.

Các nhà phân tích cho rằng hai công ty China Oil và Sinopec của Trung Quốc cũng có thể chứng kiến ​​sự gia tăng nhập khẩu trong những tháng tới.

Energy Aspects cho biết các nhà máy lọc dầu của Trung Quốc đã duy trì mức độ thấp trong việc mua các nguồn cung cấp dầu từ Nga bao gồm cả dầu Ural, chủ yếu là để chờ chỉ đạo rõ ràng hơn từ Bắc Kinh. Nhưng những động thái gần đây cho thấy các quan chức Bắc Kinh đã sẵn sàng để bật đèn xanh cho họ.

“Các công ty lớn đã chờ đợi để tăng nhập khẩu dầu thô từ Nga ngoài dầu ESPO mà chưa có chỉ thị rõ ràng nào từ chính phủ”, các chiến lược gia cho biết, đề cập đến một loại dầu của Nga thường được tiêu thụ ở châu Á. "Nhu cầu đối với dầu thô của Nga tăng dần có nghĩa là chúng tôi sẽ phải đánh giá lại các giả định của mình về việc dầu của Nga không xuất khẩu được."

Trung Quốc đã trở thành khách hàng mua dầu hàng đầu của Nga kể từ khi Tổng thống Vladimir Putin phát động cuộc chiến với Ukraine vào năm ngoái. Nhưng kể từ khi Liên minh châu Âu cấm nhập khẩu dầu mỏ của Nga bằng đường biển và ấn định giá trần vào tháng 12, một số người mua đã trở nên thận trọng hơn.

Trung Quốc trong năm nay có thể chứng kiến ​​lượng nhập khẩu dầu hàng ngày từ Nga tăng tới 500.000 thùng/ngày lên khoảng 2,2 triệu thùng, Energy Aspects cho biết thêm. Con số đó có thể tăng trở lại 2,5 triệu thùng nếu chính phủ Trung Quốc chọn nhập khẩu thêm Urals để dự trữ.

Kiệt Linh

Ý kiến bạn đọc


Nhiệt độ Hà Nội trưa 30/4 cao hơn hôm qua 6 độ C, ngày mai đón không khí lạnh

(VnMedia) - Nhiệt độ đo được tại Hà Nội trưa ngày 30/4 cao hôm hôm qua (29/4) tới 6 độ C. Tuy nhiên, khoảng gần sáng 01/5, không khí lạnh sẽ ảnh hưởng đến khu vực phía Đông Bắc Bộ…

Giá vàng thế giới giảm, vàng nhẫn tròn trơn vẫn giữ ở mức cao

(VnMedia) - Chốt phiên làm việc rạng sáng nay (30/4), giá vàng giao ngay tại thị trường New York đã đảo chiều giảm gần 2 USD/ounce. Trong khi đó, giá vàng nhẫn tròn trơn vẫn duy trì ở mức cao trên 76 triệu đồng/lượng ở chiều bán ra.

TOP 10 lỗ hổng đáng chú ý trong tuần

(VnMedia) - Trong tuần từ 15/4 đến 21/4/2024, các tổ chức quốc tế đã công bố và cập nhật ít nhất 1.013 lỗ hổng, trong đó có 220 lỗ hổng mức Cao, 370 lỗ hổng mức Trung bình, 32 lỗ hổng mức Thấp và 391 lỗ hổng chưa đánh giá...

Nắng nóng khủng khiếp, cao hơn 42- 43 độ C ở nhiều khu vực

(VnMedia) - Nhiệt độ lúc 13h chiều ngày 28/4 có nơi trên 41 độ như: Yên Châu (Sơn La) 41.8 độ, Hương Khê (Hà Tĩnh) 42.4 độ, Đồng Hới (Quảng Bình) 42.0 độ, Đông Hà (Quảng Trị) 43.2 độ, Ba Tơ (Quảng Ngãi) 41.0 độ

Nhóm tấn công FIN7 sử dụng mã độc backdoor tấn công ngành công nghiệp ô tô tại Mỹ

(VnMedia) - Nhóm tấn công FIN7, nổi tiếng với các chiến dịch spear-phishing, đã nhằm vào ngành công nghiệp ô tô ở Mỹ để phát tán mã độc Carbanak (hay Anunak).