EU tiếp tục tìm cách bóp nghẹt nền kinh tế Nga

0
0

 - Liên minh Châu Âu (EU) lần đầu tiên sẽ tìm kiếm các biện pháp trừng phạt nhằm vào lĩnh vực khai thác mỏ của Nga trong một nỗ lực làm tê liệt hơn nữa nền kinh tế của Nga.

Sau các đòn trừng phạt nhằm vào dầu của Nga, EU bắt đầu tìm cách trừng phạt ngành khai thác mỏ của Nga

Cơ quan điều hành của Liên minh châu Âu đang tìm kiếm khả năng tung ra một lệnh cấm đối với các khoản đầu tư khai thác mới trong lĩnh vực kim loại của Nga, tờ Thời báo Tài chính (Financial Times) vừa đưa tin.

Khối liên minh này đã chần chừ, do dự trong việc tiến hành các biện pháp trừng phạt nhằm vào ngành khai thác mỏ của Nga vì lo ngại tác động của động thái này đến chuỗi cung ứng toàn cầu.

Nga sản xuất vàng, uranium, titan, quặng sắt và các kim loại khác.

Cơ quan hành pháp của Liên minh châu Âu sẽ lần đầu tiên đưa ra đề xuất cấm các khoản đầu tư mới vào lĩnh vực khai thác mỏ của Nga, thúc đẩy các nỗ lực nhằm làm suy yếu khả năng tài trợ cho cuộc chiến chống lại Ukraine của Moscow, tờ Thời báo Tài chính hôm qua (6/12) đưa tin.

Đề xuất từ ​​Ủy ban châu Âu nói trên sẽ được đưa ra thảo luận với 27 quốc gia thành viên của EU trong những ngày sắp tới với mục đích đạt được thỏa thuận vào cuối tuần tới, ba nguồn tin giấu tên biết về các cuộc thảo luận đã tiết lộ như vậy với tờ Thời báo Tài chính.

Các quan chức EU trước đây đã tránh nhắm mục tiêu trừng phạt vào lĩnh vực kim loại của Nga vì lo ngại về những tác động từ các biện pháp trừng phạt đối với chuỗi cung ứng của thế giới.

Lệnh cấm mà EU định đưa ra sẽ có ngoại lệ đối với một số sản phẩm cụ thể. Nga sản xuất vàng, uranium, quặng sắt, titan và các kim loại khác. Báo cáo trích dẫn Tổ chức Hợp tác và Phát triển Kinh tế cho biết lĩnh vực khai thác mỏ chiếm 1/4 đầu tư nước ngoài vào nước này trước khi chiến tranh Ukraine bắt đầu nổ ra vào tháng 2.

Đề xuất trừng phạt ngành khai thác mỏ của Nga là một phần trong gói trừng phạt thứ 9 mà EU đang soạn thảo nhằm vào Nga sau khi Tổng thống Vladimir Putin ra lệnh đưa quân vào Ukraine hồi cuối tháng 2. EU cùng với các đồng minh phương Tây đã tung hàng loạt các biện pháp trừng phạt nhằm mục tiêu vào ngành công nghiệp dầu mỏ của Nga, các ngân hàng Nga, cũng như hàng trăm quan chức chính phủ và các chính trị gia.

EU nhăm nhe trừng phạt ngành khai thác mỏ của Nga trong bối cảnh các biện pháp trừng phạt nhằm vào dầu mỏ của Nga vừa chính thức có hiệu lực hôm 5/12.

Chưa rõ những đòn trừng phạt mới nhằm vào dầu mỏ của Nga sẽ có ảnh hưởng đến Moscow như thế nào nhưng kể từ khi chiến dịch quân sự đặc biệt của Nga đươc phát động ở Ukraine, hoạt động vận chuyển dầu bằng đường biển của Nga đến châu Âu đã giảm hơn 5 lần, tờ Bloomberg mới đây cho biết.

Theo báo cáo, các lô hàng đã giảm xuống mức trung bình 309.000 thùng mỗi ngày trong bốn tuần tính đến ngày 5/12. Con số này chưa bằng 1/5 số lượng trong bốn tuần tính đến ngày 25/2, trung bình là 1,58 triệu thùng mỗi ngày. Số lượng giao hàng trong tuần cuối cùng tính đến ngày 25/11 đã giảm 34%.

Các nhà phân tích dự đoán những con số này sẽ trượt dài hơn nữa sau khi lệnh cấm vận của EU và mức giá trần 60 USD/1 thùng của liên minh phương Tây chính thức được áp dụng đối với dầu được vận chuyển bằng đường biển của Nga. Cả hai biện pháp nói trên đều có hiệu lực từ hôm 5/12 nhưng có một giai đoạn chuyển tiếp trong đó một số đợt giao hàng vẫn có thể được thực hiện.

Trong những tháng qua, Moscow đã tăng cường nỗ lực chuyển nguồn cung của họ sang các nơi khác. Cho đến nay, các chuyến hàng chủ yếu được chuyển hướng đến Trung Quốc, Ấn Độ và Thổ Nhĩ Kỳ - những nước nổi lên như những khách hàng mua dầu lớn nhất của Nga.

Theo dữ liệu theo dõi các con tàu vận chuyển, khối lượng dầu thô trên các tàu chở dầu đến ba quốc gia nói trên, cùng với những tàu chưa cung cấp thông tin về cảng đến của họ nhưng thường kết thúc ở Ấn Độ hoặc Trung Quốc, ở mức trung bình 2,45 triệu thùng mỗi ngày trong bốn tuần qua. Con số này nhiều gấp ba lần so với khối lượng được vận chuyển đến những địa điểm nói trên trong bốn tuần ngay trước khi cuộc chiến ở Ukraine bắt đầu nổ ra.

 

Kiệt Linh

Ý kiến bạn đọc


Xử lý đối tượng thường xuyên live stream bán hàng giả trên mạng xã hội

(VnMedia) - Mới đây, công an TP Thanh Hóa đã bắt giữ 3 đối tượng liên quan đến đến việc sản xuất, buôn bán dung dịch vệ sinh phụ nữ Femfresh nghi là hàng giả và thường xuyên stream bán sản phẩm này trên các trang mạng xã hội

Bộ Công Thương tiếp tục chỉ đạo 'nóng' việc thực hiện hóa đơn điện tử bản lẻ xăng dầu

(VnMedia) - Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên vừa ký ban hành Công điện gửi Tổng cục Quản lý thị trường và các Cục Quản lý thị trường tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương về việc thực hiện nghiêm quy định về hóa đơn điện tử đối với hoạt động kinh doanh, bán lẻ xăng dầu.

Giá vàng liên tục tăng mạnh mẽ, vượt đỉnh lịch sử

(VnMedia) - Chốt phiên giao dịch rạng sáng nay (28/3), giá vàng giao ngay tại thị trường New York đã tiếp tục tăng mạnh mẽ tới gần 42 USD/ounce lên mức kỷ lục. Trong khi đó, giá vàng miếng SJC cũng vọt lên trên mức 81 triệu đồng/lượng ở chiều bán khi chốt phiên làm việc cuối giờ chiều qua (28/3).

VNPT và hành trình bền bỉ vì Nhân tài Việt Nam

(VnMedia) - Nhân tài Đất Việt là Giải thưởng duy nhất do một Tập đoàn Kinh tế Nhà nước đồng tổ chức và tài trợ chính trong suốt gần 20 năm qua - Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam (VNPT).

Chỉ số ít tổ chức tại Việt Nam sẵn sàng đối phó với rủi ro về an ninh mạng ngày càng gia tăng

(VnMedia) - Chỉ có 6% tổ chức tại Việt Nam đạt được mức độ sẵn sàng ‘trưởng thành’ cần thiết để đối phó với những rủi ro về an ninh mạng ngày nay, theo Chỉ số Sẵn sàng An ninh mạng 2024 của Cisco.