EU chính thức thông qua giá trần với dầu Nga, Moscow phản ứng mạnh

0
0

 - Liên minh Châu Âu (EU) đã quyết định áp đặt giá trần xuất khẩu dầu vận chuyển bằng đường biển của Nga ở mức 60 USD/thùng, ấn bản mới nhất của tờ Công báo của EU vừa được xuất bản ngày 3/12 đã công bố như vậy.

“Hôm nay, Hội đồng đã quyết định ấn định mức giá trần đối với dầu thô, dầu mỏ và dầu thu được từ các khoáng chất bitum có nguồn gốc từ hoặc được xuất khẩu từ Nga, ở mức 60 USD/thùng,” Hội đồng EU cho biết trong một tuyên bố sau khi thông tin này được công bố chính thức trên Công báo của liên minh.

Biện pháp này sẽ có hiệu lực chính thức vào ngày hôm nay (5/12) với thời gian chuyển tiếp là 45 ngày đối với các tàu đang chở dầu của Nga đã được mua và chất hàng trước ngày đó, đồng thời dỡ hàng tại cảng đến trước ngày 19 /1/2023.

Mức giá trần sẽ được xem xét hai tháng một lần “để thích ứng với tình hình thị trường”, với thời gian chuyển đổi là 90 ngày sau mỗi lần thay đổi. Các mức trần giá khác sẽ được đặt thấp hơn ít nhất 5% so với giá thị trường trung bình đối với dầu của Nga, dựa trên dữ liệu từ Cơ quan Năng lượng Quốc tế.

 “Nghiêm cấm việc cung cấp, trực tiếp hoặc gián tiếp các hỗ trợ kỹ thuật, dịch vụ môi giới hoặc tài chính hoặc hỗ trợ tài chính, liên quan đến việc mua bán, môi giới hoặc vận chuyển, kể cả thông qua chuyển giao từ tàu này sang tàu khác, sang các nước thứ ba dầu thô hoặc những sản phẩm dầu mỏ …có nguồn gốc từ Nga hoặc đã được xuất khẩu từ Nga,” EU làm rõ như vậy trong Công báo.

Dầu mỏ và các sản phẩm dầu mỏ của Nga được bán ở mức hoặc thấp hơn ngưỡng 60 USD/1 thùng sẽ được miễn trừ khỏi những hạn chế nói trên. Ngoài ra, mức giá trần đối với các sản phẩm xăng dầu khác của Nga sẽ có hiệu lực vào ngày 5/2.

Hội đồng cho biết các tàu cố tình chở dầu của Nga được bán trên giá trần sẽ phải đối mặt với các hậu quả, chẳng hạn như lệnh cấm bảo hiểm của EU, tài chính và dịch vụ liên quan đến các tàu treo cờ của nước thứ ba. Nếu một tàu của EU vi phạm quy định, nó có thể bị trừng phạt theo luật pháp quốc gia của mỗi quốc gia thành viên.

Trong một diễn biến có liên quan, Ngoại trưởng Hungary Peter Szijjarto thông báo Hungary được miễn áp đặt giá trần đối với dầu mỏ của Nga do EU và Nhóm các nước G7 đặt ra.

“Trong các cuộc đàm phán về giá trần, chúng tôi đã đấu tranh hết mình vì lợi ích của Hungary, và cuối cùng chúng ta đã thành công: Hungary được miễn trừ áp đặt giá trần. Một lần nữa, chúng tôi đã thành công trong việc bảo vệ an ninh nguồn cung cấp năng lượng của đất nước chúng ta,” ông Szijjarto viết như vậy trên trang Facebook chính thức của mình.

Ngoại trưởng Hungary Peter Szijjarto cũng chỉ trích sáng kiến ​​áp giá trần đối với dầu mỏ Nga, nói rằng "đã đến lúc" Brussels nhận ra rằng các biện pháp như thế này "làm tổn thương nền kinh tế châu Âu nhiều nhất". Ông này cũng nói thêm rằng thay vì áp giá trần, số lượng các nguồn năng lượng nên được tăng lên, điều này cuối cùng sẽ làm giảm giá toàn cầu.

Nga tuyên bố Châu Âu sẽ sống mà không có dầu mỏ của Nga

Điện Kremlin thẳng thừng tuyên bố bác bỏ kế hoạch của EU về việc hạn chế giá dầu của Nga ở mức 60 USD/thùng. Moscow tuyên bố cứng rắn rằng "Châu Âu sẽ sống mà không có dầu của Nga."

"Moscow đã nhấn mạnh rất rõ ràng rằng Nga sẽ KHÔNG cung cấp dầu cho những quốc gia ủng hộ áp đặt giá trần", ông Mikhail Ulyanov, Đại diện thường trực của Nga tại các Tổ chức Quốc tế tại Vienna cho biết.

Người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov đã tái khẳng định lại lập trường được đưa ra ở trên của ông Ulyanov. Ông Peskov đã nói với các phóng viên rằng Moscow không có ý định công nhận mức giá trần do phương Tây áp đặt đối với dầu mỏ xuất khẩu của Nga.

“Bây giờ chúng tôi đang phân tích tình hình,” phát ngôn viên Peskov cho hay đồng thời nói thêm rằng "một số sự chuẩn bị nhất định" đã được thực hiện trong trường hợp giá dầu được thiết lập.

 

Kiệt Linh

Ý kiến bạn đọc


Tận hưởng các chương trình giải trí đặc sắc với mức giá hấp dẫn khi thanh toán trên VNPT Money

(VnMedia) - Khách hàng tạo tài khoản và mua gói cước Ứng dụng MyTV (gói cước sử dụng với mọi nhà mạng Internet/4G/5G tại VN) sẽ được giảm ngay 50% giá cước vào các ngày thứ 6 và thứ 7 hàng tuần từ nay đến ngày 27/4, khi thanh toán trên ứng dụng VNPT Money.

Cẩn trọng với trend “đi tìm kho báu của bà Trương Mỹ Lan”

(VnMedia) - Những ngày qua, cộng đồng mạng “dậy sóng” với trào lưu truy tìm 673 ngàn tỷ của bà Trương Mỹ Lan ngoài biển, chuyên gia an ninh mạng cảnh báo người dùng mạng xã hội nên cẩn trọng với trend này...

Giá vàng đột ngột giảm sâu

(VnMedia) - Chốt phiên làm việc rạng sáng nay (23/4), giá vàng giao ngay tại thị trường New York đã đột ngột giảm tới hơn 55 USD/ounce. Trong khi đó, giá vàng nhẫn tròn trơn của Bảo Tín Minh Châu vẫn duy trì ở mức dưới 77 triệu đồng/lượng ở chiều bán ra lúc cuối phiên làm việc hôm qua.

Tái diễn thủ đoạn mạo danh công an thực hiện cuộc gọi rác yêu cầu đăng ký, cập nhật định danh điện tử

(VnMedia) - Nhiều người dân phản ánh lại nhận được cuộc gọi từ các số điện thoại lạ, mạo danh cơ quan công an yêu cầu tải, cài đặt ứng dụng khác với ứng dụng VneID hay cung cấp thông tin cá nhân để yêu cầu đăng ký, cập nhật định danh điện tử với mục đích lừa đảo.

HOSE sẽ triển khai hệ thống giao dịch mới KRX từ ngày 2/5

(VnMedia) – HOSE sẽ chính thức triển khai hệ thống giao dịch mới KRX vận hành ngày 2/5. Dữ liệu giao dịch là cuối ngày 26/4, dựa vào kết quả kiểm thử cuồi cùng là ngày 30/4.