Dầu của Nga sẽ tiếp tục chảy sang Ấn Độ bất chấp sức ép từ Mỹ?

0
0

 - Trong nhiều tháng qua, Mỹ đã nhiều lần cố gắng ép buộc Ấn Độ cắt đứt quan hệ với Nga, từ bỏ lợi ích quốc gia của nước này. Tuy nhiên, New Delhi tiếp tục bác bỏ những nỗ lực của phía Mỹ nhằm buộc nền kinh tế của họ phải phục tùng trước các mệnh lệnh từ Washington.

 

Vụ ồn ào mới nhất liên quan đến việc G7 áp giá trần đối với dầu của Nga cũng như lệnh cấm của EU và Vương quốc Anh đối với các hoạt động vận chuyển và các dịch vụ liên quan đối với dầu thô của Nga. Ấn Độ tiếp tục không quan tâm đến việc tham gia sáng kiến ​​do Mỹ dẫn đầu bởi vì New Delhi nhận được những khoản giảm giá dầu rất sâu từ Nga đồng thời nước này cũng muốn duy trì mối quan hệ với một đối tác chiến lược lâu năm. Bộ trưởng Ngoại giao Ấn Độ Subrahmanyam Jaishankar vừa đến Moscow vào ngày 8/11 để thảo luận về việc tiếp tục mua dầu từ Nga. Trong chuyến thăm đó, Ngoại trưởng Ấn Độ Jaishankar đã ca ngợi mối quan hệ "mạnh mẽ và ổn định" giữa New Delhi với Moscow. Đây là chuyến thăm đầu tiên của ông Jaishankar tới Nga kể từ khi chính quyền của Tổng thống Putin phát động chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine hồi tháng Hai.

Ngoại trưởng Subrahmanyam Jaishankar cũng công khai tuyên bố ý định của Ấn Độ trong việc tiếp tục mua dầu từ Nga. Đây là một dấu hiệu thêm nữa cho thấy New Delhi tiếp tục phới lờ những lời kêu gọi từ phía Mỹ cũng như các đồng minh và đối tác của Mỹ về việc cô lập Nga khỏi thị trường toàn cầu.

Các kế hoạch của G-7 có khả năng đẩy giá dầu cao hơn (mặc dù Bộ trưởng Tài chính Mỹ Janet Yellen tuyên bố ngược lại) và giảm khả năng cung cấp tàu chở dầu. Cả hai điều này sẽ đe dọa đến an ninh năng lượng của Ấn Độ và gây tổn hại cho nền kinh tế của nước này vì Ấn Độ là nước tiêu dùng và nhập khẩu dầu mỏ lớn thứ ba trên toàn thế giới.

Nga tuyên bố nước này sẽ không bán dầu cho bất kỳ quốc gia nào tham gia vào chương trình áp giá trần, và Ngoại trưởng Jaishankar đã nhiều lần khẳng định Ấn Độ không đủ khả năng mua dầu với giá cao - ít nhất là không mua dầu thô ở mức giá có thể ảnh hưởng đến khả năng tăng trưởng kinh tế của nước này. Nền kinh tế của Ấn Độ được dự báo là sẽ tăng trưởng ở mức 6,1% vào năm 2023 và sẽ là nền kinh tế lớn có tốc độ phát triển nhanh nhất trên thế giới.

Nga nổi lên là nhà cung cấp dầu thô hàng đầu của Ấn Độ trong tháng 10, vận chuyển hơn 900.000 thùng mỗi ngày hoặc khoảng 1/5 nhu cầu của Ấn Độ. Mối quan tâm lớn nhất của hai nước là đảm bảo rằng dầu của Nga tiếp tục được lưu thông sau khi lệnh cấm của EU và Vương quốc Anh cũng như việc áp đặt giá trần với dầu mỏ Nga có hiệu lực từ ngày 5/12.

Nhưng bất chấp lập trường lạc quan của Ngoại trưởng Jaishankar ở thủ đô Moscow, các nhà máy lọc dầu quốc gia của Ấn Độ đã không đặt hàng dầu thô sau ngày 5/12 do không chắc chắn về việc liệu hoạt động vận chuyển và bảo hiểm có sẵn hay không.

Xuất khẩu dầu của Nga đã bắt đầu giảm và ông Bruce Paulsen - một chuyên gia về lệnh trừng phạt và đối tác tại công ty luật Seward & Kissel, đã nói như vậy với American Shipper. “Nếu hướng dẫn về tuân thủ giá trần không được đưa ra sớm, một số công ty trong ngành có thể ngồi yên bên lề cho đến khi họ có thể xác định rằng các lô hàng dưới giá trần có an toàn hay không.”

 

Kiệt Linh

Ý kiến bạn đọc


Lời cảm ơn của gia đình Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Chiều 26/7, ông Nguyễn Trọng Trường, đại diện gia đình Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đọc Lời cảm ơn của gia đình Tổng Bí thư tại Lễ Truy điệu.

Bức tâm thư của Phu nhân Tổng Bí thư Lào gửi Phu nhân Tổng Bí thư

(VnMedia) - VnMedia xin đăng tải toàn văn bức tâm thư của Phu nhân Tổng Bí thư Lào Naly Sisoulith gửi Phu nhân Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, Ngô Thị Mận.

Những giọt nước mắt rơi khi xem Lễ truy điệu Tổng Bí thư tại Hội trường Thống Nhất

Trưa 26/7, tại Hội trường Thống Nhất, nhiều người dân sau khi đến viếng tại Hội trường Thống Nhất đã ở lại và xem trực tiếp Lễ truy điệu qua màn hình ti vi. Nhiều người dân đã không cầm được nước mắt trước những thông tin về Tổng Bí thư được cầu truyền hình trực tiếp từ Hà Nội.

Hình ảnh ngày thứ 2 Lễ viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

 Sáng 26/7, Lễ Quốc tang Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng bắt đầu từ 7 giờ đến 13 giờ tại Nhà tang lễ quốc gia, số 5 Trần Thánh Tông, thành phố Hà Nội; Thành phố Hồ Chí Minh và tại quê nhà Đông Anh.

Lễ viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tại quê nhà Đông Anh, Hà Nội

(VnMedia) - Ngày 25/7, tại Nhà Văn hóa thôn Lại Đà, xã Đông Hội, huyện Đông Anh, thành phố Hà Nội, Thành ủy - HĐND - UBND - Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố Hà Nội, Bộ Tư lệnh Thủ đô Hà Nội; Huyện ủy - HĐND - UBND - Ủy ban MTTQ Việt Nam, các ban, ngành, đoàn thể huyện Đông Anh tổ chức trọng thể Lễ viếng theo nghi thức Quốc tang Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.