Năm 2023: Mỹ có thể thoát suy thoái kinh tế nhưng Châu Âu thì khó tránh

0
0

 - Theo Morgan Stanley, Anh và các nền kinh tế khu vực đồng euro có thể sẽ rơi vào suy thoái vào năm tới, nhưng Mỹ có thể thoát được suy thoái “trong gang tấc” nhờ thị trường việc làm có khả năng phục hồi tốt.

 

Đồng thời, việc Trung Quốc dự kiến ​​mở cửa trở lại sau gần ba năm hạn chế nghiêm ngặt vì đại dịch COVID-19 sẽ dẫn đến sự phục hồi trong nền kinh tế của chính nước này và các thị trường châu Á mới nổi khác, các nhà phân tích của ngân hàng đầu tư Morgan Stanley cho biết trong một loạt báo cáo được công bố hồi cuối tuần vừa rồi.

Các báo cáo của Morgan Stanley nhận định: “có nguy cơ” xảy ra là nền kinh tế toàn cầu sẽ tăng trưởng 2,2% trong năm tới, thấp hơn mức ước tính tăng trưởng 2,7% mới nhất mà Quỹ Tiền tệ Quốc tế dự báo gần đây.

Ngân hàng đầu tư Morgan Stanley dự đoán, trong năm tới, sẽ có sự chia rẽ mạnh mẽ giữa các nền kinh tế phát triển "đang trong hoặc trên bờ vực suy thoái" trong khi các nền kinh tế mới nổi "phục hồi một cách khiêm tốn". Tuy nhiên, theo Morgan Stanley, mức tăng trưởng chung toàn cầu có thể sẽ vẫn khó dự đoán. Nền kinh tế Trung Quốc được dự đoán sẽ tăng trưởng 5% vào năm 2023, cao hơn mức tăng trưởng trung bình 3,7% dự kiến ​​của các thị trường mới nổi, trong khi mức tăng trưởng trung bình của Nhóm 10 nước phát triển được dự báo chỉ là 0,3%.

Các ngân hàng trung ương trên toàn cầu đã tăng lãi suất trong năm nay để kiềm chế lạm phát đang hoành hành và tại Mỹ, Morgan Stanley dự đoán Cục Dự trữ Liên bang (Fed) sẽ giữ mức lãi suất cao trong năm 2023 do lạm phát vẫn mạnh sau khi đạt đỉnh vào quý IV năm nay.

Báo cáo của Morgan Stanley cho rằng: “Nền kinh tế Mỹ sẽ tránh được suy thoái vào năm 2023, nhưng cú hạ cánh này không hề nhẹ nhàng vì tăng trưởng việc làm chậm lại đáng kể và tỷ lệ thất nghiệp tiếp tục tăng”, báo cáo dự đoán sẽ tăng 0,5% trong năm tới.

"Tác động tích lũy của chính sách thắt chặt vào năm 2023 sẽ lan sang năm 2024, dẫn đến hai năm tới được dự đoán phát triển sẽ rất yếu", báo cáo cho biết thêm.

Các nhà phân tích cho biết thêm, trên toàn cầu, đỉnh điểm của lạm phát sẽ đến trong quý hiện tại "với tình trạng giảm phát sẽ dẫn dắt câu chuyện vào năm tới".

 

Kiệt Linh

Ý kiến bạn đọc


Đảm bảo tuyệt đối an ninh, an toàn Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

(VnMedia) - Lực lượng Công an các đơn vị và Công an tỉnh Điện Biên đã đảm bảo quân số, trang thiết bị, cơ sở vật chất, đảm bảo tuyệt đối an ninh, an toàn Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ.

Giám sát chặt chẽ biến động giá cả hàng hóa để có kịch bản ứng phó phù hợp

(VnMedia) - Phó Thủ tướng Lê Minh Khái yêu cầu các Bộ, ngành, địa phương giám sát chặt chẽ biến động giá cả hàng hóa thế giới và trong nước để chủ động thực hiện theo thẩm quyền hoặc đề xuất, tham mưu cấp có thẩm quyền các biện pháp, giải pháp, kịch bản ứng phó phù hợp, linh hoạt, kịp thời.

Nắng nóng diện rộng chấm dứt từ ngày mai (5/5)

(VnMedia) - Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia cho biết, từ ngày 05/5, nắng nóng diện rộng ở các khu vực trên cả nước có khả năng kết thúc.

Giá vàng thế giới giảm phiên thứ 2 liên tiếp 

(VnMedia) - Chốt phiên làm việc rạng sáng nay (4/5), giá vàng giao ngay tại thị trường New York đã tiếp tục giảm nhẹ hơn 1 USD/ounce. Đây là phiên đi xuống thứ 2 liên tiếp trên thị trường kim loại quý này.

Đánh sập đường dây sản xuất nước giặt giả, thu lời bất chính hàng chục tỷ đồng

(VnMedia) - Một đường dây sản xuất các sản phẩm nước giặt nhãn hiệu “D-nee”, “Fineline”, “Hi Class”, nước rửa bát đĩa nhãn hiệu “LIPON”, nước tẩy “OKAY” giả của Thái Lan với quy mô lớn, thu lời bất chính hàng chục tỷ đồng đã bị lực lượng chức năng tỉnh Thanh Hóa phát hiện, triệt phá.