Ukraine bực bội vì EU chậm cung cấp viện trợ

0
0

 - Sự chậm trễ trong viện trợ kinh tế từ Liên minh châu Âu (EU) cho Ukraine là "không thể chấp nhận được" và phải được giải quyết để ngăn chặn thảm họa, một quan chức cấp cao Ukraine vừa lên tiếng cảnh báo. Ông này đã nhắc đến sự thiếu hụt ngân sách trầm trọng của Ukraine trong bối cảnh EU vừa thông qua gói hỗ trợ 4,9 tỷ USD (5 tỷ euro) khác cho Kiev.

 

Phát biểu với tờ Politico ngày hôm qua (3/10), cố vấn kinh tế hàng đầu của Tổng thống Ukraine Vladimir Zelensky - ông Oleg Ustenko đã chỉ trích khối châu Âu sau khi khối này đồng ý gửi một đợt viện trợ khác từ giữa tháng 10 đến cuối năm. Theo ông Ustenko, các nhu cầu của đất nước ông cần phải được đáp ứng sớm hơn.

“Bộ trưởng Bộ Tài chính của chúng tôi đang phải chịu áp lực rất lớn, khi ông ấy gửi những tấm séc cho quân đội, cho các quỹ hưu trí…  chúng tôi phải có số tiền này trong tay. Vì vậy, những thứ như sự chậm trễ một tuần hoặc vài tuần là không thể chấp nhận được”, ông Ustenko thẳng thừng lên án.

Mặc dù EU đã thông qua khoản hỗ trợ 8,8 tỷ đô la (9 tỷ euro) vào tháng 5 năm ngoái nhưng cho đến nay, chỉ một phần nhỏ trong số đó đã được gửi đến cho Kiev. Động thái mới nhất là sẽ chia khoản thanh toán 4,9 tỷ đô la (5 tỷ euro) thành ba đợt để chuyển trước cuối năm 2022, mặc dù phần còn lại của gói hỗ trợ ban đầu có thể sẽ không được gửi đến cho Ukraine cho đến tận năm sau.

Các nước EU đã đạt được thỏa thuận về khoản viện trợ mới cho Ukraine vào ngày hôm qua sau nhiều tháng tranh luận giữa các quốc gia thành viên EU về hình thức viện trợ.

Ukraine đã phụ thuộc rất nhiều vào viện trợ nước ngoài kể từ khi Nga phát động chiến dịch tấn công vào Ukriane hồi tháng 2, với sản lượng kinh tế của quốc gia này đã bị ảnh hưởng tới 40% trong năm nay và chính phủ phải đối mặt với sự thiếu hụt ngân sách khoảng 5 tỷ USD mỗi tháng.

 

Kiệt Linh

Ý kiến bạn đọc


Tận hưởng các chương trình giải trí đặc sắc với mức giá hấp dẫn khi thanh toán trên VNPT Money

(VnMedia) - Khách hàng tạo tài khoản và mua gói cước Ứng dụng MyTV (gói cước sử dụng với mọi nhà mạng Internet/4G/5G tại VN) sẽ được giảm ngay 50% giá cước vào các ngày thứ 6 và thứ 7 hàng tuần từ nay đến ngày 27/4, khi thanh toán trên ứng dụng VNPT Money.

Cẩn trọng với trend “đi tìm kho báu của bà Trương Mỹ Lan”

(VnMedia) - Những ngày qua, cộng đồng mạng “dậy sóng” với trào lưu truy tìm 673 ngàn tỷ của bà Trương Mỹ Lan ngoài biển, chuyên gia an ninh mạng cảnh báo người dùng mạng xã hội nên cẩn trọng với trend này...

Giá vàng đột ngột giảm sâu

(VnMedia) - Chốt phiên làm việc rạng sáng nay (23/4), giá vàng giao ngay tại thị trường New York đã đột ngột giảm tới hơn 55 USD/ounce. Trong khi đó, giá vàng nhẫn tròn trơn của Bảo Tín Minh Châu vẫn duy trì ở mức dưới 77 triệu đồng/lượng ở chiều bán ra lúc cuối phiên làm việc hôm qua.

Tái diễn thủ đoạn mạo danh công an thực hiện cuộc gọi rác yêu cầu đăng ký, cập nhật định danh điện tử

(VnMedia) - Nhiều người dân phản ánh lại nhận được cuộc gọi từ các số điện thoại lạ, mạo danh cơ quan công an yêu cầu tải, cài đặt ứng dụng khác với ứng dụng VneID hay cung cấp thông tin cá nhân để yêu cầu đăng ký, cập nhật định danh điện tử với mục đích lừa đảo.

HOSE sẽ triển khai hệ thống giao dịch mới KRX từ ngày 2/5

(VnMedia) – HOSE sẽ chính thức triển khai hệ thống giao dịch mới KRX vận hành ngày 2/5. Dữ liệu giao dịch là cuối ngày 26/4, dựa vào kết quả kiểm thử cuồi cùng là ngày 30/4.