Áo ủng hộ EU sớm gỡ bỏ thẻ vàng IUU với xuất khẩu thủy sản của Việt Nam

0
0

 - Hợp tác thương mại - đầu tư giữa Việt Nam và Áo đã trở thành điểm sáng với kim ngạch thương mại song phương năm 2021 đạt 3,35 tỷ USD, tăng gần 14% so với năm 2020. Chính phủ Áo ủng hộ EU sớm gỡ bỏ thẻ vàng IUU với xuất khẩu thủy sản của Việt Nam.

 

Nhận lời mời của Bộ trưởng Ngoại giao Cộng hòa Áo Alexander Schallenberg, Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn đã thăm chính thức Áo từ ngày 28-29/9. Chuyến thăm là hoạt động quan trọng trong bối cảnh hai nước kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao (1972-2022).

Trong khuôn khổ chuyến thăm, Bộ trưởng Bùi Thanh Sơn đã có cuộc chào xã giao Chủ tịch Hạ viện Wolfgang Sobotka, hội đàm với Bộ trưởng Ngoại giao Alexander Schallenberg, gặp Bộ trưởng Kinh tế và Lao động Martin Kocher, Bộ trưởng EU và Hiến pháp Karoline Edstadler, dự Lễ kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Áo và tham gia một số hoạt động văn hóa, kinh tế trong khuôn khổ sự kiện “Ngày Việt Nam tại Áo 2022”. 

Tại các cuộc gặp với các lãnh đạo Áo, Bộ trưởng Bùi Thanh Sơn khẳng định Việt Nam luôn coi trọng quan hệ hợp tác hữu nghị truyền thống giữa hai nước, Bộ trưởng Bùi Thanh Sơn bày tỏ ấn tượng với các thành tựu tốt đẹp của quan hệ hai nước trên các lĩnh vực sau chặng đường 50 năm phát triển. Bộ trưởng đề nghị hai bên tiếp tục đẩy mạnh trao đổi đoàn, nhất là đoàn cấp cao, thống nhất các biện pháp để mở rộng, làm sâu sắc hơn nữa hợp tác nhiều mặt giữa hai nước trong thời gian tới.

Các lãnh đạo Áo nhất trí với đánh giá của Bộ trưởng, đồng thời khẳng định coi trọng vai trò, vị thế của Việt Nam ở khu vực châu Á – Thái Bình Dương; bày tỏ mong muốn tiếp tục tăng cường hơn nữa quan hệ hữu nghị truyền thống và hợp tác nhiều mặt Việt Nam - Áo trong các lĩnh vực chính trị - ngoại giao, kinh tế, thương mại, đầu tư, năng lượng tái tạo, y tế…

Hai bên vui mừng nhận thấy hợp tác chính trị, tiếp xúc và trao đổi đoàn cấp cao được duy trì thường xuyên trong thời gian qua đã góp phần tạo tin cậy chính trị giữa hai nước và tạo động lực thúc đẩy hợp tác. Nhờ tác động tích cực của Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam - EU (EVFTA), hợp tác thương mại - đầu tư giữa hai nước đã trở thành điểm sáng với kim ngạch thương mại song phương năm 2021 đạt 3,35 tỷ USD, tăng gần 14% so với năm 2020. Hai bên nhất trí tiếp tục phối hợp chặt chẽ, tận dụng hiệu quả các cơ hội của Hiệp định EVFTA, tạo điều kiện cho hàng hóa xuất khẩu của hai nước tiếp cận thị trường của nhau. Phía Áo ghi nhận và xem xét tích cực đề nghị của Bộ trưởng Bùi Thanh Sơn về việc Quốc hội Áo sớm phê chuẩn Hiệp định Bảo hộ đầu tư Việt Nam - EU (EVIPA), Chính phủ Áo ủng hộ EU sớm gỡ bỏ thẻ vàng IUU với xuất khẩu thủy sản của Việt Nam. Hai bên cũng trao đổi về việc mở rộng hợp tác hai nước sang các lĩnh vực mới như tài chính xanh, năng lượng tái tạo, bảo vệ môi trường…

Về hợp tác quốc tế, hai bên nhất trí tiếp tục tăng cường phối hợp và ủng hộ lẫn nhau tại các tổ chức và diễn đàn đa phương, đặc biệt là tại Liên hợp quốc và trong khuôn khổ quan hệ Đối tác chiến lược ASEAN - EU. Hai bên trao đổi về một số vấn đề khu vực và quốc tế cùng quan tâm, chia sẻ lập trường về Biển Đông về giải quyết các tranh chấp bằng biện pháp hòa bình trên cơ sở luật pháp quốc tế và Hiến chương Liên hợp quốc, tôn trọng Công ước Liên hợp quốc về Luật biển (UNCLOS) 1982.

Trong thời gian chuyến thăm, Bộ trưởng Bùi Thanh cũng dự Lễ khai trương Không gian văn hóa Việt Nam, Diễn đàn doanh nghiệp Việt Nam – Áo, Lễ kỷ niệm 50 năm quan hệ ngoại giao Việt Nam – Áo, gặp gỡ cán bộ nhân viên Đại sứ quán, đại diện cộng đồng người Việt Nam tại Áo.

 

Kiệt Linh

Ý kiến bạn đọc


Xử lý doanh nghiệp xăng dầu không thực hiện quy định về hóa đơn điện tử

(VnMedia) - Tăng cường đôn đốc, giám sát, kiểm tra và quyết liệt thực hiện quản lý, sử dụng hóa đơn điện tử đối với hoạt động kinh doanh bán lẻ xăng dầu theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.

Bắc Bộ chuyển rét, đêm nay Hà Nội 16 độ

(VnMedia) - Hôm nay 19/3, Bắc bộ có dạng thời tiết trời nhiều mây, ngày có mưa rào và rải rác có dông, cục bộ có mưa to. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh. Trời chuyển rét.

Lý do Internet VNPT được nhiều người lựa chọn

(VnMedia) - Trong số các nhà cung cấp dịch vụ Internet, VNPT đã thu hút sự quan tâm và lựa chọn của nhiều người dùng. Dưới đây là những lý do dịch vụ Internet của VNPT được nhiều người ưa chuộng?

HLV Troussier công bố danh sách tuyển Việt Nam đấu Indonesia

(VnMedia) - Tối ngày 18/3, HLV Philippe Troussier đã công bố danh sách 28 cầu thủ của đội tuyển Việt Nam hướng tới 2 trận đấu gặp Indonesia thuộc lượt trận 3 và 4, trong khuôn khổ bảng F, vòng loại thứ 2 World Cup 2026, khu vực châu Á. Đáng chú ý là sự vắng mặt của Công Phượng và Duy Mạnh ở loạt trận đấu sắp tới.

Bộ Công Thương cảnh báo một số mặt hàng nguy cơ bị điều tra phòng vệ thương mại

(VnMedia) - Cục Phòng vệ Thương mại (Bộ Công Thương) vừa công bố danh sách cảnh báo một số mặt hàng có nguy cơ bị điều tra, áp dụng biện pháp phòng vệ thương mại và lẩn tránh biện pháp phòng vệ thương mại.