EU công bố kế hoạch chống khủng hoảng năng lượng

0
0

 - Ủy ban châu Âu vừa công bố một gói biện pháp khẩn cấp mới nhằm giảm giá khí đốt và đảm bảo cung cấp năng lượng mùa đông cho Liên minh châu Âu (EU). Các đề xuất đã được công bố vào ngày hôm qua (18/10) trên trang web chính thức của ủy ban.

 

Gói biện pháp nói trên bao gồm các công cụ pháp lý mới để mua khí đốt chung nhằm cho phép các nước thành viên EU đàm phán được giá tốt hơn và giảm nguy cơ họ phải trả giá cao hơn nhau trên thị trường toàn cầu.

Tài liệu nêu rõ: “Việc mua chung sẽ giúp các quốc gia thành viên và các công ty nhỏ hơn, những nước có hoàn cảnh kém thuận lợi hơn với tư cách là người mua, tiếp cận lượng khí đốt ở điều kiện tốt hơn”.

Ủy ban châu Âu cũng đề xuất một biện pháp can thiệp có mục tiêu vào giá khí đốt trên thị trường. Cơ quan này đã dành sự chỉ trích cho sàn giao dịch khí đốt chính của châu Âu - TTF ở Hà Lan, về việc đã "phản ánh không chính xác giá giao dịch LNG ở EU". Ủy ban có kế hoạch đưa ra "một mức chuẩn giá bổ sung mới", "giúp cung cấp mức giá ổn định và có thể dự đoán cho các giao dịch LNG." Cho đến khi tiêu chuẩn mới được xây dựng, Ủy ban có kế hoạch khởi động một cơ chế cho phép EU giới hạn giá trên sàn giao dịch hàng hóa.

“Những giao dịch ở mức giá cao hơn giới hạn sẽ không được phép thực hiện trên sàn giao dịch TTF. Điều này sẽ giúp tránh sự biến động mạnh và giá cả cao quá mức”, Ủy ban châu Âu giải thích.

Các đề xuất cũng bao gồm những biện pháp cho phép các nước thành viên EU giảm tiêu thụ năng lượng hơn nữa để đảm bảo cung cấp đủ khí đốt cho các ngành và dịch vụ thiết yếu. Hơn nữa, ủy ban còn đề xuất thiết lập các quy tắc đoàn kết mặc định nhằm đảm bảo việc các quốc gia thành viên phải chia sẻ nguồn cung cấp với nhau trong trường hợp khẩn cấp về năng lượng và sẽ được đền bù thỏa đáng cho sự chia sẻ đó.

Kiệt Linh

Ý kiến bạn đọc


Lời cảm ơn của gia đình Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Chiều 26/7, ông Nguyễn Trọng Trường, đại diện gia đình Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đọc Lời cảm ơn của gia đình Tổng Bí thư tại Lễ Truy điệu.

Bức tâm thư của Phu nhân Tổng Bí thư Lào gửi Phu nhân Tổng Bí thư

(VnMedia) - VnMedia xin đăng tải toàn văn bức tâm thư của Phu nhân Tổng Bí thư Lào Naly Sisoulith gửi Phu nhân Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, Ngô Thị Mận.

Nhớ về một người Cộng sản chân chính

(VnMedia)- Mỗi khi nghĩ về Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng là trong tôi hiện lên hình ảnh một người Cộng sản chân chính. Và, lúc này, tôi lại nhớ đến câu chuyện mẹ tôi vẫn kể trong những năm tháng bà còn sống về cha tôi - một người Cộng sản...

Cảnh báo chiêu trò lừa đảo tuyển người mẫu, cầu thủ nhí trên không gian mạng

(VnMedia) - Bộ Công an vừa phát đi cảnh báo về chiêu trò lừa đảo tuyển mẫu nhí, cầu thủ nhí, người đại diện thương hiệu nhằm chiếm đoạt tài sản qua không gian mạng.

Giá vàng đảo chiều tăng mạnh

(VnMedia) - Chốt phiên giao dịch rạng sáng nay (24/7), giá vàng giao ngay tại thị trường New York đã đảo chiều tăng mạnh hơn 13 USD/ounce. Trong nước, chiều qua, giá vàng miếng SJC vẫn duy trì ở mốc gần 80 triệu đồng/lượng ở chiều bán ra.