Các nền kinh tế hàng đầu đang trượt dần vào suy thoái

0
0

 - Theo Tổ chức Hợp tác và Phát triển Kinh tế (OECD), các nền kinh tế hàng đầu thế giới đang trượt dần vào suy thoái do cuộc khủng hoảng năng lượng và lạm phát toàn cầu gây ra từ chiến dịch quân sự của Nga ở Ukraine đang làm giảm tốc độ tăng trưởng so với dự báo trước đó.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Sự phụ thuộc vào khí đốt có giá thành cao cho ngành công nghiệp nặng và sưởi ấm các hộ gia đình sẽ đẩy Đức, Ý và Anh rơi vào thời kỳ suy thoái kéo dài sau khi tăng trưởng toàn cầu được OECD dự báo giảm xuống 2,2% vào năm 2023 so với mức dự báo 2,8% vào tháng 6.

Với việc nền kinh tế toàn cầu cần tăng trưởng khoảng 4% để theo kịp với dân số tăng, OECD cho biết thu nhập trên đầu người sẽ thấp hơn ở nhiều quốc gia.

Nhà kinh tế trưởng của OECD - ông Álvaro Pereira nhận định thế giới đang phải trả giá đắt cho cuộc chiến ở Ukraine và cho quyết định của Nga trong việc hạn chế chặt chẽ hơn khả năng tiếp cận nguồn cung cấp khí so với dự báo hồi tháng Sáu.

Ông Pereira cho rằng các chính phủ sẽ cần khuyến khích các hộ gia đình và doanh nghiệp giảm tiêu thụ khí đốt và dầu để giúp họ vượt qua một mùa đông khó khăn phía trước.

Nhà kinh tế trưởng của OECD cũng ủng hộ quyết tâm của các ngân hàng trung ương trong việc giảm lạm phát bằng cách tăng lãi suất. “Chúng ta cần giảm nhu cầu, không có nghi ngờ gì về điều đó. Và các cơ quan quản lý tiền tệ cũng như tài khóa cần phải phối hợp cùng nhau để đạt được mục tiêu đó”, ông Pereira cho hay.

Tốc độ tăng trưởng của Trung Quốc dự kiến ​​sẽ giảm trong năm nay xuống còn 3,2% - mức thấp nhất kể từ những năm 1970 - khiến thương mại với các nước láng giềng Hàn Quốc, Việt Nam và Nhật Bản giảm mạnh, kéo theo khả năng tăng trưởng của những nước này cũng giảm theo.

OECD cho biết, khả năng phục hồi lên mức 4,7% của Trung Quốc trong năm tới sẽ yếu hơn so với mong đợi ​​khi Bắc Kinh phải vật lộn với thị trường bất động sản và lĩnh vực ngân hàng đang hứng chịu sức nặng từ các khoản nợ khổng lồ.

Tuy nhiên, diễn đàn chính sách có trụ sở tại Paris cảm thấy lo ngại nhất bởi triển vọng trên toàn châu Âu, khu vực chịu ảnh hưởng trực tiếp nhất từ ​​hậu quả gây ra bởi cuộc chiến của Nga ở Ukraine.

OECD dự báo tăng trưởng GDP của Vương quốc Anh sẽ không đổi vào năm 2023. Tuy nhiên, dự báo này chưa tính đến các biện pháp kinh tế vừa được Bộ trưởng Tài chính Anh Kwasi Kwarteng công bố hồi cuối tuần vừa rồi nhằm mục tiêu thúc đẩy tăng trưởng dài hạn.

OECD dự báo mức tăng trưởng trong khu vực đồng euro sẽ giảm từ 3,1% trong năm nay xuống chỉ còn 0,3% vào năm 2023, có nghĩa là nhiều quốc gia trong khối tiền tệ 19 thành viên sẽ trải qua ít nhất một phần của năm trong suy thoái. Suy thoái kinh tế được định nghĩa trong Kinh tế học vĩ mô là sự suy giảm của Tổng sản phẩm quốc nội thực trong thời gian hai hoặc hơn hai quý liên tiếp trong năm.

Pháp có thể thoát khỏi suy thoái kinh tế nếu nước này tăng trưởng 0,8% trong năm tới như dự đoán của OECD, nhưng sẽ cùng với các nước châu Âu khác bị ảnh hưởng sau khi tăng trưởng GDP từ tháng 6 bị giảm 1,3 điểm phần trăm.

Tăng trưởng của Nga sẽ giảm ít nhất 5,5% trong năm nay và 4,5% vào năm 2023. Sự phụ thuộc của Berlin vào khí đốt của Nga trước khi xảy ra cuộc chiến ở Ukraine có nghĩa là nền kinh tế Đức sẽ giảm 0,7% trong năm tới, giảm từ mức dự đoán hồi tháng 6 là 1,7%.

Kiệt Linh

Ý kiến bạn đọc


Nhóm tấn công FIN7 sử dụng mã độc backdoor tấn công ngành công nghiệp ô tô tại Mỹ

(VnMedia) - Nhóm tấn công FIN7, nổi tiếng với các chiến dịch spear-phishing, đã nhằm vào ngành công nghiệp ô tô ở Mỹ để phát tán mã độc Carbanak (hay Anunak).

Mách bạn cách thanh toán nhanh chóng và tiện lợi cùng VNPT Money

(VnMedia) – Với 2 nguồn tiền chính bao gồm ví điện tử và tiền di động Mobile Money, khách hàng có thể dễ dàng dùng VNPT Money để thanh toán, nạp, nhận, chuyển tiền mọi lúc, mọi nơi nhưng vẫn đảm bảo an toàn tuyệt đối cho giao dịch.

Giá vàng tiếp tục tăng, vàng nhẫn tròn trơn vươn lên mức cao

(VnMedia) - Chốt phiên làm việc rạng sáng nay (27/4), giá vàng giao ngay tại thị trường New York tiếp tục tăng hơn 7 USD/ounce. Trong khi đó, giá vàng nhẫn tròn trơn đã tăng vọt qua mốc 76 triệu đồng/lượng khi khép lại phiên làm việc cuối ngày hôm qua (26/4).

Tập trung xử lý vi phạm nồng độ cồn, chạy quá tốc độ dịp nghỉ lễ 30/4-01/5

(VnMedia) - Trong dịp nghỉ lễ 30/4 và 01/5/2024, Cảnh sát giao thông thành phố Hà Nội sẽ tập trung kiểm tra, xử lý vi phạm nồng độ cồn, ma tuý; Chở hàng quá tải trọng, quá khổ giới hạn, “cơi nới” thùng xe và chở quá vạch dấu mớn nước an toàn...

Thua Kyrgyzstan, tuyển Futsal Việt Nam mất vé dự World Cup!

(VnMedia) - Tuyển Futsal Việt Nam đã không thể có lần thứ 3 liên tiếp dự World Cup, sau khi để thua tuyển Kyrgyzstan với tỉ số 2-3.