Nga cảnh báo Israel về kế hoạch làm ngập các đường hầm của Hamas

0
0

 - Một nhà ngoại giao Nga cảnh báo rằng kế hoạch của Israel trong việc làm ngập các đường hầm của Hamas nhằm tiêu diệt những kẻ khủng bố có thể cấu thành tội ác chiến tranh.

Phó Đại diện thường trực thứ nhất của Nga tại Liên Hợp Quốc - ông Dmitry Polyansky
Phó Đại diện thường trực thứ nhất của Nga tại Liên Hợp Quốc - ông Dmitry Polyansky

Phó Đại diện thường trực thứ nhất của Nga tại Liên Hợp Quốc - ông Dmitry Polyansky cho biết trong cuộc họp của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc tuần này rằng: “Tội ác chiến tranh đang ngày càng gia tăng – những báo cáo gây sốc đã được lan truyền trong những ngày gần đây rằng Israel có kế hoạch làm ngập các cơ sở dưới lòng đất ở Dải Gaza bằng nước biển”.

“Theo các nguồn tin mở, Lực lượng Phòng vệ Israel (IDF) đã xây dựng một hệ thống máy bơm và đường ống để bơm nước biển và hiện đang thảo luận với Mỹ về các khía cạnh thực tế của kế hoạch làm ngập này: liệu có đủ nước hay ‘địa hình’ của các đường hầm có phù hợp hay không v.v. Một bước đi như vậy, nếu được thực hiện, sẽ cấu thành tội ác chiến tranh trắng trợn”, ông Polyansky lập luận.

Tờ Thời báo Phố Wall đầu tuần này đưa tin Lực lượng phòng vệ Israel đã chế tạo 5 máy bơm nước biển lớn cách trại tị nạn Al-Shati khoảng 1,6 km về phía bắc, với mỗi máy bơm có khả năng di chuyển hàng nghìn mét khối nước mỗi giờ từ Biển Địa Trung Hải vào trong các đường hầm của Hamas.

Báo cáo dẫn lời các quan chức cấp cao của Mỹ tuyên bố rằng quá trình này có thể làm ngập các đường hầm trong vòng vài tuần, nhưng Israel đã không cam kết với kế hoạch này - đặc biệt là với những lo ngại về những con tin còn lại mà Hamas có thể vẫn còn giữ trong đường hầm. Một nguồn tin quen thuộc với kế hoạch cho biết hoạt động làm ngập diễn ra chậm có thể cho phép Hamas và các con tin chạy trốn khỏi đường hầm.

Nguồn tin cho biết: “Chúng tôi không chắc việc bơm nước biển vào các đường hầm sẽ thành công đến mức nào vì không ai biết chi tiết về các đường hầm và mặt đất xung quanh chúng”. “Không thể biết liệu điều đó có hiệu quả hay không vì chúng tôi không biết nước biển sẽ thoát ra sao trong những đường hầm chưa từng có ai đi vào trước đây”.

Hãng tin Itar Tass của Nga đưa tin, ông Polyansky đã chỉ trích "các phương tiện truyền thông thiên vị phương Tây" về việc ca ngợi kế hoạch nói trên là một "giải pháp chiến thuật tuyệt vời" mà không nghĩ đến hậu quả của việc bơm nước biển vào đất.

“Rõ ràng, đây là một kế hoạch hành động thực sự nhằm làm suy yếu năng lực nông nghiệp mong manh của vùng đất này, bởi vì nước biển chắc chắn sẽ làm ô nhiễm vùng nước ngầm của Gaza”, ông Polyansky cho biết, liên kết kế hoạch này với tình trạng thiếu nước uống ở dải Gaza kể từ khi Israel phát động chiến dịch đánh phá khu vực.

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cho biết cuộc chiến đã gây ra một cuộc khủng hoảng sức khỏe cộng đồng ở Dải Gaza và có thể làm tăng số người thiệt mạng – một con số mà theo Bộ Y tế Gaza báo cáo là đã lên tới hơn 13.300 người. Theo WHO, việc thiếu các bệnh viện hoạt động, nước sinh hoạt và nơi trú ẩn sẽ góp phần nặng nề khiến tình hình ngày càng trở nên xấu đi.

Kiệt Linh

Ý kiến bạn đọc


"0888000666 - Đầu số gia hạn thanh toán duy nhất của VNPT Hà Nội

(VnMedia) - Từ 1/4/2024 hưởng ứng công tác chuyển đổi số Quốc Gia, VNPT Hà Nội cho ra mắt đầu số gọi mời gia hạn thanh toán với một đầu số duy nhất - 0888000666. 

Cảnh báo trang facebook giả mạo Cao đẳng Cảnh sát nhân dân hỗ trợ lấy lại tiền lừa đảo

(VnMedia) - Công an TP Hà Nội cho biết, thời gian cần đây, trên mạng xã hội facebook xuất hiện tài khoản giả mạo Cao đẳng Cảnh sát nhân dân hỗ trợ giúp đỡ các nạn nhân bị lừa đảo qua mạng.

Các lỗ hổng bộ định tuyến D-Link đang bị tin tặc khai thác trong thực tế

(VnMedia) - Thứ Năm tuần trước, cơ quan An ninh cơ sở hạ tầng và an ninh mạng Mỹ (CISA) đã bổ sung hai lỗ hổng bảo mật ảnh hưởng đến bộ định tuyến D-Link vào danh mục Các lỗ hổng bị khai thác đã biết (KEV).

04 dấu hiệu nhận diện doanh nghiệp 'ma' mua bán hóa đơn giá trị gia tăng

(VnMedia) - Các “doanh nghiệp ma” thường đăng ký kinh doanh nhiều ngành nghề, trong đó phổ biến nhất là dịch vụ tổng hợp, kinh doanh thương mại, hoặc những ngành nghề không phải đăng ký vốn pháp định hay phải được cấp chứng chỉ nghề nghiệp.

Cử tri lo ngại những yếu tố phức tạp về an ninh trên không gian mạng

(VnMedia) - Cử tri và Nhân dân ghi nhận, đánh giá cao kết quả công tác bảo đảm an ninh quốc gia, trật tự an toàn xã hội, góp phần phục vụ các nhiệm vụ chính trị, phát triển kinh tế - xã hội của đất nước. Tuy nhiên, cử tri và Nhân dân cho rằng vẫn còn tiềm ẩn những yếu tố phức tạp về an ninh trên không gian mạng…